Hàng thương hiệu Nhật dần giảm giá

Chênh lệch giá giữa hàng Nhật, đúng hơn là những sản phẩm thương hiệu Nhật, với những sản phẩm tương tự của Hàn Quốc, Singapore, thậm chí là với cả của Trung Quốc đã không còn đáng kể.

Tivi JVC của Nhật Bản

Tại thị trường, riêng ở ngành hàng điện máy, giá các sản phẩm ti vi JVC, Toshiba ngang với củaSamsung, LG. Với nhóm hàng tủ lạnh, các model của các hãng Sanyo, Toshiba cũng bằng giá với hàng Hàn Quốc.

Một số sản phẩm điện gia dụng mang thương hiệu Nhật như bình đun nước bằng điện, nồi cơm điện, lẩu điện, bếp điện... với các tên mới toanh như: Tiger, Zojirushi... cũng đã xuất hiện tại các hệ thông siêu thị điện máy.

Đây là những nhãn hiệu còn mới trên thị trường Việt Nam nhưng là của những công ty Nhật khá nổi tiếng trên thị trường thế giới và tại thị trường Nhật với dòng sản phẩm chuyên phục vụ cho nhà bếp.

Thực tế, giá của nhóm hàng này chỉ nhỉnh hơn chút đỉnh so với sản phẩm cùng loại của các công ty Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc...

Ở thị trường Việt Nam, bắt đầu từ năm 2006, hàng điện tử gia dụng của tất cả các thương hiệu Nhật bắt đầu giảm giá. Tốc độ giảm giá càng mạnh hơn kể từ đầu năm năm 2007.

Ông Bùi Hữu Thuận, giám đốc công ty An Ba nhận xét:

“Bây giờ, những thương hiệu của Trung Quốc, Hàn Quốc như Samsung, LG, Lenovo, Acer, BenQ... đã vươn tầm của họ trên thị trường toàn cầu.

Ở lĩnh vực điện tử gia dụng, Samsung không hề thua kém Sony, Toshiba, Panasonic... về số lượng các mặt hàng cũng như về chất lượng, kiểu dáng thiết kế”.

Về lĩnh vực các thiết bị kỹ thuật số, sau khi mua dây chuyền sản xuất máy tính của hãng IBM, tên tuổi của Lenovo đã được toàn cầu biết đến khi tung các dòng máy tính xách tay, máy tính để bàn, các thiết bị kỹ thuật số... mang thương hiệu này.

Để giữ thị trường, khi các hãng khác giảm giá các sản phẩm, các thương hiệu Nhật Bản cũng phải buộc giảm giá để chống lại sự “xâm lấn” của các thương hiệu còn trẻ nhưng dồi dào về ý tưởng thiết kế cũng như không thua kém về mặt công nghệ.

Nhận định về xu thế giảm giá của các nhóm hàng điện tử Nhật Bản trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, bà Nguyễn Thị Gia Lai, đại diện của văn phòng Canon Singapore tại Việt Nam cho biết:

“Giá của các sản phẩm Nhật Bản giảm mạnh. Trước hết là do chi phí sản xuất trên từng sản phẩm ngày càng giảm do năng suất của dây chuyền được khai thác tối đa, chi phí đầu tư máy móc và nghiên cứu đã được khấu trừ ở những sản phẩm trước đó, nên những lô hàng sau giá sẽ rẻ hơn”.

Theo Gia Vinh
Sài Gòn tiếp thị

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thị trường

Mới - Nóng

Khám phá