Hướng đi nào cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam?

Hướng đi nào cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam?
Ngay từ đầu năm nay, khi mức thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN giảm về 30%, thì chỉ 4 tháng đầu năm, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam đạt 33.404 chiếc, tương đương kim ngạch 663,12 triệu USD, tăng 15,6% về lượng với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều chuyên gia dự báo, khi mức thuế nhập khẩu ô tô ở thị trường Asean chỉ là 0%  vào năm 2018, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô nước ta sẽ đứng trước nhiều thách thức. Vậy, đâu là hướng đi cần thiết cho ngành công nghiệp ô tô trong nước? Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Ông Đào Phan Long - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội cơ khí Việt Nam. 

Xin chào Ông Đào Phan Long!

PV: Thưa Ông, Ông đánh giá như thế nào về bức tranh ngành công nghiệp ô tô nước ta hiện nay?

Trước hết, có thể nói, bức tranh ô tô Việt nam bao gồm doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI, tuy nhiên, dù FDI hay trong nước cũng chỉ dừng ở khâu lắp ráp, mà lắp ráp cũng chỉ ở mức đơn giản, tỷ lệ nội địa hóa không cao.

Thứ hai, chúng tôi cho rằng Việt nam rất khó làm những xe con, xe dưới 9 chỗ vì dòng xe này đòi hỏi vốn, công nghệ cao, trong khi đó với nội lực, kinh nghiệm nguồn nhân lực của Việt Nam vẫn còn yếu. Với năng lực hiện nay, theo chúng tôi thị trường Việt Nam làm xe buýt, xe chở khách, xe tải nhẹ thì vẫn tồn tại được.

PV: Vậy, muốn phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn này, chúng ta cần có các chính sách hỗ trợ như thế nào, theo Ông?

Muốn có được thị trường, chúng ta phải xây dựng thị trường. Chúng ta phải xây dựng thị trường cho ô tô nội địa trước, chứ chưa nói đến xuất khẩu, nhưng cách xây dựng thị trường như các doanh nghiệp mong muốn nhất, đó là chính sách khuyến khích phát triển ô tô theo định hướng của Chính phủ phải ổn định.

Mặt khác, câu chuyện ô tô không chỉ dừng ở trách nhiệm của doanh nghiệp, tất nhiên doanh nghiệp đã đầu tư vào ngành thì phải lựa chọn và cân nhắc, nhưng khi làm ô tô, để có một thị trường phát triển thì còn phải là ý chí quốc gia. Vì sao ngành ô tô của chúng ta 20 năm qua vẫn lúng túng và chưa phát triển được cũng xuất phát từ chính điều này.

Hướng đi nào cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam? ảnh 1

PV: Rõ ràng, cần phải có sự vào cuộc của Chính phủ, của Nhà nước. Tuy nhiên, với bản thân mỗi doanh nghiệp, đâu là sự chuẩn bị và hướng đi cần thiết để có thể cạnh tranh với xe nhập khẩu, nhất là theo lộ trình giảm thuế như hiện nay, thưa Ông?

Phải cắt giảm hoàn toàn chi phí để giá thành sản phẩm có thể cạnh tranh được được một vài loại xe mà thị trường Việt nam chấp nhận được. Chúng tôi dự đoán, các nước ASean sẽ không đưa xe tải, xe buýt vào thị trường nước ta bởi chi phí tốn kém hơn, vì vậy, nếu doanh nghiệp làm về xe tải, xe buýt thì chúng ta vẫn hi vọng có thể tồn tại và phát triển được thị trường ô tô sau năm 2018.

PV: Vậy, bây giờ liệu đã quá muộn để chúng ta xây dựng giải pháp phát triển thị trường ô tô trong nước?

Kinh nghiệm phát triển thị trường ô tô Việt Nam trong hơn 20 năm qua, chúng ta phải thừa nhận là chưa hoàn thành thì 20 năm tới phát triển ngành ô tô như thế nào phải được đặt lên để bàn. Theo các chuyên gia, để hoạch định cho 15, 20 năm tới nên như thế nào, chọn dòng sản phẩm gì, chính sách ra sao, ý chí quốc gia như thế nào? 20 năm nữa Việt nam có phát triển ngành ô tô hay không? Hay như hiện nay chúng ta đang lựa chọn phát triển nông nghiệp công nghệ cao và những cái khác, trong khi nguồn lực có hạn. Đây cũng là vấn đề cần phải nhìn nhận và đánh giá thật kỹ.

Xin cảm ơn Ông!

Bài phỏng vấn trên được thực hiện trong khuôn khổ chương trình “Kinh doanh và Pháp luật” do Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông ALO phối hợp thực hiện, với sự hỗ trợ của Tổng Công ty Khí Việt Nam - PV Gas. Chương trình được phát sóng vào 09h00’ Thứ Bảy, phát lại vào 14h00’ Chủ nhật hàng tuần trên Kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Chương trình được cập nhật tại Website: http://kinhdoanhvaphapluat.com/

Kính mời bạn đọc theo dõi!

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.