Tổ chức sự kiện tại Việt Nam: Cần sự đầu tư hợp lý

Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tăng lên nhanh chóng tại Việt Nam, tuy nhiên không có nhiều doanh nghiệp hoạt động thực sự bài bản, chuyên nghiệp, sáng tạo.

Ông Jackie Hân, Giám đốc công ty Vietnamevents
Ông Jackie Hân, Giám đốc công ty Vietnamevents

Để giúp các doanh nghiệp tổ chức sự kiện Việt Nam bắt kịp xu thế phát triển, chuyên nghiệp hóa trong lĩnh vực của mình, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với  ông Jackie Hân, Giám đốc công ty Vietnamevents – một đơn vị tổ chức sự kiện hàng đầu Việt Nam.

Ông đánh giá thế nào về sự phát triển của lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam?

Theo thống kê, Việt Nam có hàng nghìn công ty cung ứng dịch vụ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp và rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức nhỏ, lẻ không chuyên khác. Tính đến nay, chỉ riêng tại TP.HCM số lượng công ty tổ chức sự kiện đăng ký kinh doanh đã gần đến mức 5.000 công ty. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có khoảng một nửa công ty thuộc lĩnh vực này tạo được hiệu quả kinh doanh.

Có thể nói, sự phát triển mạnh mẽ của ngành này trong những năm gần đây đang góp phần tạo nên bức tranh marketing tại Việt Nam đa dạng hơn, hoàn thiện hơn và cũng hứa hẹn sẽ sớm cho ra đời một ngân hàng ý tưởng về tổ chức sự kiện.

Mặc dù phát triển vũ bão, nhưng các công ty tổ chức sự kiện tại Việt Nam vẫn chưa hoạt động một cách chuyên nghiệp, đâu là nguyên nhân thưa ông?

Bên cạnh nhiều công ty tổ chức sự kiện có danh tiếng với niềm say mê, tầm nhìn dài hạn như PRO Event, Le Bros, Cool Event, Big Solution, Bizlink, nhìn chung chất lượng dịch vụ tổ chức sự kiện tại Việt Nam hạn chế về tính chuyên nghiệp, chi phí khá cao và chưa phát triển thành một ngành dịch vụ độc lập.

Tổ chức sự kiện đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều, đặc biệt là các thiết bị máy móc hiện đại. Đây là điểm yếu của hầu hết các công ty tổ chức sự kiện vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Bên cạnh đó,  lĩnh vực tổ chức sự kiện của Việt Nam đang khát nguồn nhân lực có trình độ, đáp ứng nhu cầu tổ chức sự kiện lớn. Tại Việt Nam chưa có trường lớp đào tạo bài bản, chính quy cho nghề tổ chức sự kiện, dù cũng có một số ít trường đại học như Đại học Báo chí, ĐH Kinh tế, ĐH Hà Nội…đưa vào giảng dạy bộ môn này. Ngoài ra, do những hạn chế nhất định về khả năng ngoại ngữ nên không nhiều công ty tổ chức sự kiện Việt Nam nhận được hợp đồng từ các tổ chức, cty đối tác nước ngoài.

Là nhà tổ chức sự kiện đồng hành của nhiều doanh nghiệp lớn. Ông có thể cho biết bí quyết khiến VietnamEvents luôn nhận được sự tin tưởng của các khách hàng?

Với kinh nghiệm tổ chức rất nhiều sự kiện trong hơn 10 năm qua, Vietnamevents (Hoabinh Group) đã tổ chức hàng trăm nghìn sự kiện và nhận được sự tin tưởng và đồng hành nhiều năm liền của các doanh nghiệp: Công ty cổ phần Austnam, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - NGK Hà Nội, Công ty cổ phần Profomilk, Tổng cục Thống kê Việt Nam, v.v.

Một trong những khác biệt đặc biệt của công ty đó luôn chú trọng hoạt động đầu tư vào nhân lực và vật lực. Thay vì thuê các dịch vụ thiết bị, công nghệ từ các đơn vị cung ứng thiết bị, chúng tôi chủ động và dám đầu tư những thiết bị và công nghệ tối tân nhất từ các nước có thế mạnh về công nghiệp tổ chức sự kiện. Các thiết bị sự kiện được tận dụng tối đa, một mặt bán, cho thuê, chúng tôi cũng sử dụng triệt để phục vụ hoạt động tổ chức sự kiện nhằm giảm thiểu giá thành dịch vụ.

Bên cạnh đó, xác định, con người làm nên tất cả nên ngay từ đầu chúng tôi đã chủ trương xây dựng đội ngũ nhân viên trẻ, giàu nhiệt huyết, ham hiểu biết, tìm tòi. Các bộ phận từ chăm sóc khách hàng, thiết bị, kỹ thuật, marketing, vận chuyển, du lịch, khách sạn…luôn được đào tạo ngắn hạn và dài hạn cho các chương trình và từng chương trình riêng biệt, liên tục chọn lọc và đào thải, sẵn sàng đáp ứng những khâu nhỏ nhất. Ngoại ngữ là yếu tố cơ bản và bắt buộc của tất cả nhân viên Vietnamevents.

Để tiếp tục khẳng định là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam, kế hoạch và tầm nhìn của Vietnamevents trong thời gian tới là gì thưa ông?

Tổ chức sự kiện là lĩnh vực khá mới mẻ tại Việt Nam nên đây cũng là lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng, hấp dẫn. Ngay từ đầu chúng tôi đã xác định cho mình một sứ mệnh trở thành một đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam, không chỉ trong nước mà vươn ra cả khu vực.

Để làm được điều đó, Vietnamevents không ngừng học hỏi và sáng tạo để mang tới cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, dàn dựng âm thanh ánh sáng, truyền thông quảng bá, góp phần tích cực vào sự thành công và phát triển của khách hàng.

Để phát triển hoạt động của mình vươn xa hơn, Vietnamevents hiện đã đầu tư sang Campuchia, Lào và từng bước vươn ra các nước khác trong khu vực. Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của khách hàng. 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thị trường

Mới - Nóng

Khám phá