Xu hướng thương mại điện tử lên ngôi

Internet phát triển mạnh mẽ sẽ là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng buôn bán trên toàn cầu. Sau những khởi động gian nan, thương mại điên tử giờ đây dường như đang có sự khởi sắc, hứa hẹn một nguồn lợi khổng lồ dành cho các doanh nghiệp.

Khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu nhập cuộc và đang bước vào giai đoạn hai của quá trình này: giai đoạn tạo ra lợi nhuận.

Những lợi ích mà internet mang lại đã kéo theo một cuộc cách mạng trong marketing bán lẻ và marketing trực tiếp. Người tiêu dùng có thể mua bất cứ sản phẩm của nhà sản xuất hay nhà phân phối nào ngay tại nhà.

Chỉ cần một máy tính kết nối internet, hay màn hình tivi họ có thể xem xét, tìm hiểu thông tin và đưa ra yêu cầu về sản phẩm, sau đó đặt hàng và thanh toán - hết sức đơn giản và tiết kiện thời gian.

Thương mại điên tử đã giúp đa dạng trong chi tiêu của khách hàng, khách hàng có thể lựa chọn nhiều hạng mục sản phẩm chứ không bị hạn chế trong bất kỳ hạng mục nào.

Tuy nhiên, trong giai đoạn này, sự hoài nghi của khách hàng đối với các nhà cung cấp trực tuyến là một khó khăn rất lớn. Vì thế, sự chú ý của khách hàng là yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp có thể bước tiếp giấc mơ  mở rộng hoạt động thương mại điện tử.

Trong thời gian trở lại đây, thương mại điện tử Việt nam không còn dậm chân ở một số hình thức thương mại điên tử cá nhân – Một kiểu hình thức rao vặt trên mạng mà đã có sự đầu tư chuyên nghiệp, sự phân đoạn, phân khúc trong quản lý và hỗ trợ các quá trình kinh doanh.

Một số website bán hàng như www.evashop.vn, www.slim-one.com...vvv có sự đầu tư và tạo điểm nổi bật riêng gây chú ý đến khách hàng. Các website này không chỉ tập trung vào việc tạo 1 nguồn hàng uy tín, phong phú cho khách hàng thêm nhiều lựa chọn mà còn tạo sự tin tưởng bởi có showroom trưng bày và bán trực tiếp sản phẩm.

Khi khách hàng đặt hàng, nhân viên giao hàng giao tận nhà và thanh toán. Điểm khác biệt này dựa trên nét tính cách người Việt - phải “thực mục sở thị”. Cho nên, nếu xu hướng thương mại điên tử là xu hướng chung của thế giới thì ở Việt Nam, thương mại điện tử phải cần bản sắc riêng để có thể thu hút khách hàng hiệu quả.

Hơn nữa, các website hiện nay chủ yếu để ý đến yếu tố chuyên biệt về sản phẩm, như www.evashop.vn chuyên về cung cấp cá sản phẩm dành cho phụ nữ, từ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe đến thời trang, có hệ thống tổng đài tư vấn 1900.1571 giúp cho khách hàng có sự thuận lợi khi tiếp cận nhà cung cấp.

Việc chuyên biệt, chuyên nghiệp trong thương mại điện tử sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, để họ có thể tiến đến với một lượng lớn khách hàng, và trong tương lai, doanh thu từ bán hàng qua mạng sẽ chiếm một phần lớn.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thị trường

Mới - Nóng

Khám phá