Ðừng để đường sắt Cát Linh – Hà Ðông sai hẹn lần thứ 9

TP - Ðề cập đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Ðông, ÐBQH Nguyễn Phi Thường đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm chỉ đạo tháo gỡ để cuối năm vận hành, không để sai hẹn về đích thêm lần thứ 9, gây bức xúc dư luận.

Ðường sắt Cát Linh - Hà Ðông nhiều lần lỡ hẹn về đích                      Ảnh: Nhật Minh
Ðường sắt Cát Linh - Hà Ðông nhiều lần lỡ hẹn về đích Ảnh: Nhật Minh

Thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội tại Quốc hội, sáng 3/10, ĐBQH Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) dành trọn thời gian để nói về việc phát triển đường sắt đô thị. Theo ông, TP.HCM và Hà Nội đang đô thị hoá mạnh mẽ và phát triển bùng nổ, trở thành những siêu đô thị 10 triệu dân với nhiều nét tương đồng. Vì thế, việc tập trung đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị được coi như giải pháp “cứu cánh”, mang tính then chốt của cả hai thành phố. Tuy nhiên việc triển khai các dự án đường sắt đô thị hiện nay có khá nhiều vấn đề, mà mẫu số chung là dự án lớn, tổng mức đầu tư rất lớn nhưng lại chậm tiến độ, đội vốn nhiều lần, gây bức xúc dư luận.

Dẫn chứng về dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông, ông Thường nhấn mạnh, đây là dự án được cử tri Hà Nội đặc biệt quan tâm và đã có nhiều lần chất vấn Bộ GTVT. Vừa qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội trực tiếp chủ trì làm việc với Bộ GTVT và thành lập tổ công tác để tháo gỡ. Tuy nhiên, hiện còn khá nhiều vướng mắc thuộc thẩm quyền của QH, Chính phủ như kết luận của Kiểm toán Nhà nước, rồi các vấn đề về thanh toán, nghiệm thu, an toàn hệ thống. “Đề nghị QH, Chính phủ quan tâm chỉ đạo tháo gỡ để cuối năm vận hành, không để sai hẹn về đích thêm lần thứ 9, không để kéo quá dài gây bức xúc dư luận”, ông Thường kiến nghị và nhấn mạnh “việc khó nhưng thống nhất, quyết tâm cao như chống COVID-19, tôi tin là sẽ thành công”.

Giải trình những vấn đề đại biểu nêu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ đã rút ra những bài học kinh nghiệm hết sức sâu sắc, nhất là những vấn đề liên quan đến quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư. “Bộ xin tiếp thu các ý kiến đặt ra và sắp tới sẽ cùng với các thành phố lớn tham mưu Chính phủ để không lặp lại khi thực hiện các dự án mới”, ông Thể khẳng định.

Tàu Cát Linh – Hà Đông có lịch chạy thương mại vào quý 1/2021

Báo cáo về tiến độ đưa tàu Cát Linh - Hà Đông vào vận hành với Thủ tướng Chính phủ chiều nay (28/10), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trong tháng 12 dự án sẽ hoàn thành nghiệm thu có điều kiện, sau đó sẽ đưa dự án vào khai thác thương mại trong quý 1/2021.

Chuyên gia đầy đủ, đường sắt Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị chạy

Hiện gần 100 nhân sự của Tổng thầu EPC (Trung Quốc) đã sang Việt Nam, đang cách ly theo dõi sức khỏe, dự kiến cuối tháng này các chuyên gia của nhà thầu tư vấn Pháp cũng sang để thực hiện chạy thử toàn hệ thống sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Huy động 681 nhân lực vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ​

Sau khi thành phố Hà Nội yêu cầu công bố biểu đồ chạy tàu, Công ty MTV đường sắt Hà Nội (Metro Ha Noi) vừa có thông báo huy động nhân lực vận hành cho tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông.

 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng