Ðường sắt Cát Linh – Hà Ðông: Chưa xong đã phải trả nợ

TP - Dù chưa biết ngày nào đưa vào khai thác, nhưng khoản vay để làm Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Ðông (Hà Nội) đã tới ngày trả nợ gốc, nên Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ giãn nghĩa vụ nợ.

Dự án Ðường sắt Cát Linh - Hà Ðông đến nay vẫn chưa thể vận hành
Dự án Ðường sắt Cát Linh - Hà Ðông đến nay vẫn chưa thể vận hành

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Chính Phủ báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc đã đến hạn trả nợ gốc khoản vay của Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Bộ GTVT có trách nhiệm bố trí vốn để trả nợ vay ODA Trung Quốc trong giai đoạn xây dựng, nghĩa vụ này chỉ kết thúc khi bàn giao dự án cho Hà Nội khai thác. Bộ GTVT đã bố trí 400 tỷ đồng tính vào tổng mức đầu tư dự án, tới nay đã trả nợ gốc 398 tỷ đồng (chỉ còn dư hơn 1,9 tỷ đồng trong số 400 tỷ đã bố trí). Trong khi đó, năm 2020, dự kiến nợ gốc phải trả tiếp là hơn 152 tỷ đồng.

Trước đó, liên Bộ GTVT - Tài chính - KH&ĐT đã họp và thống nhất phương án bố trí vốn trả nợ gốc khoản vay lại cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Bộ GTVT đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2020 để trả nợ gốc tới hạn. Tuy nhiên, khoản kinh phí này đang chờ ý kiến thẩm tra của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước mới có thể giải ngân.

Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính sớm xem xét việc gia hạn trả nợ gốc. Trường hợp không được Bộ Tài chính sớm xem xét gia hạn, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng có ý kiến với Kiểm toán Nhà nước để tháo gỡ về thủ tục tăng vốn cho dự án để có nguồn trả nợ; đồng thời, kiến nghị Chính phủ cho phép Bộ GTVT tiếp tục bổ sung vốn bố trí cho hạng mục trả nợ. 

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông dài 13,5km, tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD sau đó tăng lên 891,9 triệu USD. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc và đối ứng của Việt Nam. Dự án khởi công năm 2011, tới nay vẫn chậm tiến độ và chưa hẹn ngày đưa vào khai thác thương mại. Dù đang chậm tiến độ, nhưng sau tết dự án vẫn chưa thể tiếp tục thực hiện, do các chuyên gia Trung Quốc về nghỉ Tết Nguyên đán vẫn chưa được sang Việt Nam, vì ảnh hưởng của dịch virus corona.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Chưa có ngày khai thác đã tới kỳ trả nợ

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) dù chưa biết ngày hoàn thành để đưa vào khai thác, nhưng nợ gốc khoản vay ODA của Trung Quốc đã tới ngày phải trả. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị cho giãn nợ tới khi bàn giao nghĩa vụ này cho UBND thành phố Hà Nội.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiếp tục chậm tiến độ vì... virus corona

Do ảnh hưởng của dịch bệnh virus corona, các chuyên gia Trung Quốc tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) không thể quay lại Việt Nam làm việc. Điều này sẽ ảnh hưởng tới tiến độ hoàn thành của dự án vốn đã rất chậm này.

Xử lý nghiêm sai phạm Dự án Cát Linh - Hà Đông

Thủ tướng Chính phủ có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai (đoàn Hà Nội) liên quan đến 3 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, trong đó có tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông bao giờ vận hành thương mại?

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, phải điều chỉnh nhiều lần, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đưa dự án vào vận hành khai thác nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn; những sai phạm phải xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

Công nhân vận hành metro thành... xe ôm vì dự án Cát Linh – Hà Đông trễ hẹn

Nhiều công nhân vận hành dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông gọi đến đường dây nóng báo Tiền Phong phản ánh, họ bị dừng hợp đồng. Gặp khó khăn, nhiều người phải chạy Grab để kiếm tiền tiêu Tết.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng