10 tập đoàn công nghiệp thống trị tiêu dùng thế giới

Coca-Cola, General Mills, Johnson & Johnson, Kellogg’s, Kraft, Mars, Nestlé, Pepsico, Procter & Gamble và Unilever là những đế chế cung cấp các sản phẩm tiêu dùng với các thương hiệu hàng đầu thống trị tủ lạnh và tủ quần áo nhà bạn mà đôi khi bạn không để ý.

10 tập đoàn công nghiệp thống trị tiêu dùng thế giới

10 tập đoàn công nghiệp thống trị tiêu dùng thế giới

Coca-Cola, General Mills, Johnson & Johnson, Kellogg’s, Kraft, Mars, Nestlé, Pepsico, Procter & Gamble và Unilever là những đế chế cung cấp các sản phẩm tiêu dùng với các thương hiệu hàng đầu thống trị tủ lạnh và tủ quần áo nhà bạn mà đôi khi bạn không để ý.

Ảnh minh họa. (Nguồn: thequeenofswag.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: thequeenofswag.com).
 

Báo Pháp Le Figaro đã nhận định như vậy khi điểm mặt 10 tập đoàn công nghiệp đã thao túng toàn bộ thói quen tiêu dùng trên thế giới với thực phẩm-đồ uống, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và vệ sinh, quần áo thời trang, có nghĩa là tất cả các sản phẩm cần thiết cho sinh hoạt hàng ngày.

Trong một rừng sản phẩm của ngành hàng tiêu dùng với các tên gọi rất khác nhau, nếu đi sâu tìm hiểu các mối quan hệ đan xen chằng chịt giữa các công ty mẹ-con, hay tỷ lệ góp vốn của các tập đoàn…, người ta rất ngạc nhiên khi khám phá ra rằng các sản phẩm tiêu dùng được ưa chuộng nhất trên thế giới luôn thuộc về 10 tập đoàn nói trên.

Thật vậy, kem dưỡng da Vichy của hãng mỹ phẩm L’Oréal được tập đoàn Nestlé nắm giữ 30% vốn; nước cam Orangina thuộc sở hữu của công ty DrPepper Snapple - chi nhánh độc lập của tập đoàn Cadbury và tập đoàn này lại do Kraft nắm giữ.

Từ kẹo cao su đến đồ ăn cho thú cưng, hay tã lót cho bé, tất cả đều là sản phẩm do Mars hoặc Procter&Gamble cung cấp.

Bởi vậy, mọi đường đi sản phẩm, sau khi được xác định rõ đều dẫn đến 10 “ông lớn” trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nói trên.

Người dân các nước phương Tây không bao giờ tự hỏi tại sao họ lại thường xuyên dùng bữa sáng với bỏng ngô và uống sản phẩm Nestcafé, sử dụng kem đánh răng Oral B, dùng nước gội đầu Head & Shoulder và sữa tắm Dove, mặc quần Jean và áo thun Ralph Lauren. Cho đến một ngày, người ta bỗng nhận ra rằng không thể tẩy chay những sản phẩm này vì các tập đoàn này sẽ bắt bạn phải chi tiền, không bằng cách này thì bằng cách khác.

Trên các trang web, cư dân mạng hỏi nhau: “Có thể hình dung thị trường tự do mà không có độc quyền hay không?” và câu trả lời sẽ là: “Thị trường tự do không bao giờ thực sự tự do, chỉ những ai kiểm soát thị trường là tự do làm điều mình muốn”.

Theo Bích Hà
Vietnam+

Đăng lại

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá