10 tháng nữa chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đoàn tàu mẫu trên tuyến Cát Linh – Hà Đông. Ảnh: Bảo An
Đoàn tàu mẫu trên tuyến Cát Linh – Hà Đông. Ảnh: Bảo An
TPO - Ông Lê Kim Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) từ tháng 3 đến tháng 7/2017, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) lắp đặt các hạng mục thiết bị, kiểm tra, kiểm định thử hệ thống, tháng 10 bắt đầu chạy thử.

Cụ thể, mục tiêu được ban này đặt ra: Ngày 1/10/2017, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử trên toàn hệ thống (căn chỉnh tổng hợp, vận hành chạy thử không tải, vận hành thử chở khách mô phỏng...).

Trước đó, Bộ GTVT dự định đưa vào vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, dự án tiếp tục chậm do việc lựa chọn và mua công nghệ.

Cụ thể, Bộ GTVT đang đàm phán mua gói thiết bị khoảng 200 triệu USD nhằm đảm bảo có được công nghệ mới nhất cho dự án. "Chậm tiến độ là do Việt Nam đang thẩm định, phía Trung Quốc cũng mong muốn Việt Nam sớm hoàn thành công tác này để họ ký kết”, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường mới đây cũng chỉ đạo hết quý 1/2017, dự án lắp đặt xong đoàn tàu, sau đó sẽ vận hành thử trong 3 tháng và đến cuối tháng 9/2017 đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới có thể khai thác thương mại.

Như vậy, tiến độ ông Thành đặt ra nêu trên (tháng 10 mới chạy thử nghiệm) có xu hướng chậm lại so với kế hoạch công bố trước đây.

Dự án Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2009 với tổng mức đầu tư ban đầu 550 triệu USD với nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, theo hình thức EPC. Sau đó vốn được điều chỉnh tăng, nâng tổng mức đầu tư thêm hơn 300 triệu USD.

MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.