12000 lao động Việt làm việc trên tàu cá nước ngoài lương nghìn USD/tháng

12000 lao động Việt làm việc trên tàu cá nước ngoài lương nghìn USD/tháng
TPO - Trong 3 năm qua, đã có khoảng 12.000 thuyền viên đang làm việc trên các tàu cá ở nước ngoài với thu nhập đạt 900 đến 1500USD/tháng.

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cho biết, 3 năm qua bình quân mỗi năm, Việt Nam có 4.000 thuyền viên đi làm việc trên các tàu cá ở nước ngoài. Trong đó có gần 1.000 lao động thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo.

Tính chung hiện nay có gần 12.000 lao động đi làm việc trên các tàu đánh cá nước ngoài. Các thị trường tiếp nhận chủ yếu là Hàn Quốc (9.400 thuyền viên) và Đài Loan (2.300 thuyền viên). Phần lớn người lao động làm công việc nuôi trồng hải sản và đánh bắt trên các tàu cá ven biển Hàn Quốc, Đài Loan (9.000 lao động, chiếm 75% tổng số), số còn lại làm việc trên các tàu cá xa bờ ở các vùng biển quốc tế.

Đánh giá của các chủ tàu cho thấy, về cơ bản, thuyền viên Việt Nam được đánh giá có tay nghề tốt, chăm chỉ và tiếp thu nhanh nên được các chủ tàu Đài Loan và Hàn Quốc ưa thích. 

Theo đại diện một số doanh nghiệp xuất khẩu lao động, thu nhập của thuyền viên trên tàu cá Hàn Quốc khoảng 1.200-1.500 USD/tháng, còn tàu cá Đài Loan 900 USD/tháng.

Tuy nhiên, ngành nghề này cũng gặp một số thách thức như thị trường tiếp nhận thuyền viên tàu cá chưa được mở rộng, chủ yếu vẫn là Đài Loan, Hàn Quốc, các thị trường thu nhập cao như Nhật Bản và Hawaii (Mỹ) còn tiếp nhận với số lượng ít. Không những thế, thuyền viên Việt Nam đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nguồn cung ứng thuyền viên tại Indonesia.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, nghề thuyền viên có tính nặng nhọc và chứa đựng rủi ro. Đặc biệt là đối với các thuyền viên tàu cá xa bờ, việc tuyển chọn lao động chỉ có thể tập trung tại các tỉnh ven biển hoặc hải đảo nơi người lao động có điều kiện phù hợp với ngành nghề này, như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị... trong đó Hà Tĩnh (367 người) và Quảng Trị (143 người) là hai địa phương dẫn đầu cả nước có nhiều lao động đi làm ngư nghiệp tại Hàn Quốc. 

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.