Đầu tư theo hình thức BT:

1.500 tỷ đồng 'đại phẫu' nút thắt Pháp Vân

1.500 tỷ đồng 'đại phẫu' nút thắt Pháp Vân
TP - Để giải quyết tình trạng ùn tắc tại nút giao thông Pháp Vân (nút giao thông lớn nhất Hà Nội) và nhiều tuyến đường khác tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thành phương án cải tạo, và phân luồng từ xa với tổng kinh phí hơn 1.500 tỷ đồng.
1.500 tỷ đồng 'đại phẫu' nút thắt Pháp Vân ảnh 1

Mặc dù đã có nhiều cầu vượt nhưng hiện nút giao Pháp Vân (Hà Nội) vẫn bị ùn tắc nghiêm trọng.

Lượng xe tải gấp 3 xe con

Tổng cục Đường bộ Việt Nam và đơn vị tư vấn là Tổng Cty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) vừa hoàn thành việc tiến hành khảo sát và lên phương án cải tạo, hoàn thiện nút giao thông Pháp Vân (nút giao đường vành đai 3 với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ). Từ kết quả khảo sát được, Tổng cục Đường bộ và tư vấn TEDI đánh giá, Pháp Vân là nút giao cửa ngõ lớn nhất Hà Nội, có vai trò kết nối quan trọng vào khu trung tâm thành phố, nút là đầu mối kết nối giữa đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường vành đai 3 và đường Giải Phóng – Ngọc Hồi (QL1 cũ). “Tuy nhiên, nút giao thông này hiện thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là vào các giờ cao điểm, dịp lễ Tết”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá.

Theo kết quả khảo sát, so sánh lượng xe qua nút Pháp Vân hàng ngày, TEDI nhận định, lượng xe tải qua nút Pháp Vân đang cao hơn xe con và xe chở khách công cộng (buýt), riêng các hướng Pháp Vân - Giải Phóng - Ngọc Hồi và Ngọc Hồi - Pháp Vân… lượng xe tải đang gấp 3 lần xe con và xe buýt. Theo TEDI, nút Pháp Vân và đường vành đai 3 (dưới thấp) đang là đường đô thị nhưng lượng xe tải đang vượt xa lượng xe con là bất hợp lý.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đánh giá, sự bất hợp lý trên ngoài làm các tuyến đường đổ về đây thường xuyên tắc cứng, còn trái với các nguyên tắc quản lý đô thị là hạn chế hoặc cấm xe tải đi vào các tuyến đường nội đô. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cảnh báo, tình trạng ùn tắc tại khu vực này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi dự án nâng cấp tuyến đường cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ được hoàn thành vào đầu năm 2018, theo đó từ 4 làn xe tuyến đường sẽ nâng lên 6 làn và tốc độ phương tiện từ 100 km/h nâng lên 120 km/h khi hoàn thành. Do vậy, việc cải tạo, phân luồng để tăng khả năng thông hành, giảm ùn tắc tại nút giao Pháp Vân là hết sức cần thiết. Cùng với đó, Tổng Cục cũng đưa ra nguyên tắc cải tạo, phân luồng cho nút Pháp Vân, là phải hạn chế hoặc đưa lượng xe tải ra khỏi khu vực này.

Kế hoạch 2 năm

Từ thực tế giao thông và nguyên tắc cải tạo, phân luồng trên, TEDI đưa ra hai phương án cải tạo, giảm ùn tắc tại nút Pháp Vân. Tổng mức đầu tư để thực hiện song song 2 phương án trên, TEDI tính toán trên 1.500 tỷ đồng; thời gian để thực hiện cải tạo, phân luồng giảm ùn tắc cho nút giao thông Pháp Vân theo kế hoạch trên là trong 2 năm, từ 2017 đến 2018.

MỚI - NÓNG