16/21 nền kinh tế APEC đầu tư vào VN với 41,7 tỷ USD

16/21 nền kinh tế APEC đầu tư vào VN với 41,7 tỷ USD
Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), tính đến thời điểm hiện nay, đã có 16/21 nền kinh tế thành viên APEC đầu tư vào VN với 5.681 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký trên 41,7 tỷ USD, chiếm trên 73% tổng vốn đăng ký đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Trong số 16 nền kinh tế thành viên APEC có dự án đầu tư tại Việt Nam, dẫn đầu là Ðài Loan với 1.542 dự án và tổng vốn đầu tư đạt 8,04 tỷ USD, chiếm 27% số dự án và 19,3% tổng vốn đầu tư. Tiếp theo là Singapore với 447 dự án, tổng vốn đầu tư 8,03 tỷ USD; Nhật Bản có 723 dự án, tổng vốn đầu tư 7,1 tỷ USD.

Các nhà đầu tư Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam khoảng 2 tỷ USD, tuy nhiên, nếu tính cả nguồn vốn đầu tư thông qua nước thứ ba thì tổng vốn đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam đạt khoảng 3 tỷ USD, đứng thứ 7 trong số 74 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam và Hoa Kỳ đã ký kết Hiệp định thương mại song phương từ cuối năm 2001 nên đã thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư trực tiếp của các công ty Hoa Kỳ vào Việt Nam.

Theo ông Phan Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, hiện nay, các nhà đầu tư Nhật Bản đứng đầu trong số các nhà đầu tư tại Việt Nam về vốn đầu tư thực hiện với trên 4,7 tỷ USD đã được giải ngân. Trong những nỗ lực đẩy mạnh hoạt động hợp tác song phương, Việt Nam và Nhật Bản đã thoả thuận thực hiện Sáng kiến chung Việt-Nhật về việc hợp tác nâng cao sức cạnh tranh của môi trường đầu tư Việt Nam.

Việc triển khai có hiệu quả Sáng kiến chung cũng như việc ký kết chính thức Hiệp định về tự do, xúc tiến và bảo hộ đầu tư giữa hai nước sẽ mở ra triển vọng to lớn cho hoạt động hợp tác đầu tư Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian tới.

Ông Thắng cho biết, thời gian tới, Việt Nam sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với 4 nền kinh tế còn lại của APEC hiện chưa có dự án tại Việt Nam là Papua New Guinea, Mêhicô, Chilê và Pêru. Bộ Kế hoạch và Ðầu tư sẽ phối hợp với các cơ quan ngoại giao của 4 nước này để tạo kênh xúc tiến đầu tư; đồng thời gợi ý hai bên sẽ gửi các đoàn doanh nghiệp sang trao đổi để cùng nhau tìm hiểu cơ hội đầu tư.

MỚI - NÓNG