2005: Tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm

2005: Tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm
Theo báo cáo của Cơ quan kinh tế và xã hội LHQ, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2005 sẽ chỉ đạt khoảng 3%, trong khi mức của năm 2004 là 4,1%.
2005: Tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm ảnh 1
Các nước đang phát triển sẽ có tăng trưởng tốt

Nguyên nhân do giá năng lượng và tỷ lệ lãi suất tiền gửi tăng cao ở nhiều nước.

Trong đó, các nước có nền công nghiệp phát triển mạnh sẽ là những nước có tăng trưởng thấp, do bị ảnh hưởng nặng nề của việc giá năng lượng leo thang.

Ngược lại, các nước đang phát triển nhìn chung sẽ có tăng trưởng tốt hơn do xuất được nhiều khoáng sản, năng lượng và hàng nông nghiệp.

Cụ thể, báo cáo chỉ ra rằng, các nước Tây Âu sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng trung bình 2% trong năm nay trong khi mức của năm 2004 là 2,2%. Mỹ dự đoán đạt 3%, thấp hơn mức 4,4% năm ngoái.

Chỉ có các nước đang phát triển dự kiến sẽ giữ vững mức tăng trưởng 5% như năm 2004. Châu Phi dự kiến đạt hơn 5%. Riêng Trung Quốc ước đạt 9% trong năm 2005, do nền kinh tế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. 

Việt Nam, theo nhận định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng sản phẩm trong nước của  năm 2005 có khả năng sẽ đạt trên 8%, cao hơn mức 7,7% của năm 2004.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.