2006, sẽ hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8%

2006, sẽ hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8%
Trong cuộc họp sáng 3/7 về tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm và triển vọng kinh tế cả năm 2006, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng cục trưởng Tổng cục thống kê nhận định Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm nay.

Theo ông Hùng, trong 6 tháng đầu năm, tuy một số chỉ tiêu quan trọng như đầu tư, xuất nhập khẩu chưa đạt kế hoạch nửa năm; thị trường biến động mạnh về giá vàng và ngoại tệ nhưng Việt Nam sẽ hoàn thành những mục tiêu kinh tế đề ra cho cả năm, trong đó có tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là 8%.

Cơ sở để ông Hùng khẳng định điều này là tình hình kinh tế - xã hội nhìn chung đang phát triển theo xu hướng khá tốt và ổn định; xuất khẩu tăng cao hơn nhập khẩu; tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức tương đối cao và quý II cao hơn quý 1 (7,5% so với 7,2%).

Điều này cũng cho thấy, tình hình phát triển kinh tế đang đi theo quy luật tăng dần vào những tháng cuối năm. Trong 6 tháng cuối năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức cao hơn và Việt Nam sẽ đạt chỉ tiêu tăng trưởng cho cả năm như đã đề ra.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết, tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đạt 7,4% và tăng ở cả 3 khu vực kinh tế. Giá trị tăng thêm của tất cả 20 ngành kinh tế cấp 1 đều cao hơn cùng kỳ năm trước. Khu vực nông lâm thuỷ sản tăng 3%, công nghiệp xây dựng tăng 9,3% và dịch vụ tăng 7,7%.

Đáng lưu ý là nông nghiệp có mức tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ năm ngoái; công nghiệp chỉ có mức tăng cao hơn cùng kỳ 0,1%; khu vực dịch vụ có mức tăng trưởng bằng 6 tháng đầu năm ngoái.

Điểm vượt trội trong 6 tháng đầu năm là xuất khẩu tăng đến 25,7%, cao hơn nhiều so với mức tăng 17,4% của 6 tháng đầu năm 2005; trong khi đó nhập khẩu chỉ tăng 14,1% đã làm cho đóng góp của xuất khẩu vào nền kinh tế có ý nghĩa hơn và giúp thu hẹp khoảng cách xuất nhập khẩu.

Tổng giá trị xuất nhập khẩu 6 tháng đạt 39,4 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 18,7 tỷ USD, nhập siêu chỉ còn xấp xỉ 2 tỷ USD, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu còn báo hiệu sự tăng trưởng bền vững khi quy mô xuất khẩu trung bình hàng tháng đã tăng lên và ổn định ở mức trên 3 tỷ USD so với mức 2,1 tỷ năm ngoái.

Sự tăng trưởng được ghi nhận cả trên khả năng mở rộng thị trường khi hầu hết các thị trường lớn đều đã tăng trưởng mạnh... Khối lượng và doanh số xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực đạt mức tăng trưởng cao. Bên cạnh dầu thô và than đá tăng rất mạnh, xuất khẩu dệt may cũng tăng 32,6%, giày dép tăng 20,3%, thủy sản tăng 25,7%, các sản phẩm công nghiệp khác đều tăng trưởng khá...

Trong 6 tháng đầu năm, nguồn vốn đầu tư tính theo giá thực tế đã huy động được 173 ngàn tỷ đồng, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng mới bằng 46% kế hoạch. Trong đó vốn ngân sách nhà nước là 84 ngàn tỷ đồng, vốn ngoài Nhà nước 59,8 ngàn tỷ đồng, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là 29,6 ngàn tỷ đồng.

Mặc dù khá lạc quan về triển vọng kinh tế năm 2006 nhưng Tổng cục Thống kê cũng cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% thì nhiệm vụ 6 tháng cuối năm rất nặng nề. Điều này đặt ra yêu cầu đối với các ngành, các địa phương phải có biện pháp tích cực, cũng như thực hiện 1 cách kiên quyết các giải pháp của chính phủ đề ra.

Theo Vietnamnet

MỚI - NÓNG