Quỳnh Lưu – Nghệ An:

26 tỷ đồng xây cảng cá Lạch Quèn để… “đắp chiếu”

26 tỷ đồng xây cảng cá Lạch Quèn để… “đắp chiếu”
Cảng cá Lạch Quèn, một công trình tiêu tốn hàng chục tỷ đồng nhưng nó đang trở thành vô dụng.
26 tỷ đồng xây cảng cá Lạch Quèn để… “đắp chiếu” ảnh 1
Cảng cá Lạch Quèn đang trở thành vô dụng

Lạch Quèn là nơi đoạn cuối của con sông  Mai Giang trước khi nó đổ ra biển Đông. Đây cũng là nơi để tàu thuyền tránh bão, nghỉ trăng, dọn sửa ngư cụ… cho ngư dân của một vùng đánh bắt hải sản lớn nhất nhì của Nghệ An. Bờ Bắc con sông thuộc địa phận xã Tiến Thuỷ; bờ Nam tiếp giáp xã Quỳnh Thuận. Cả hai bờ đều có  trục giao thông huyết mạch quan trọng hướng lên quốc lộ 1 A, rất thuận tiện.

Sau một thời gian dài chuẩn bị, công trình cảng cá Lạch Quèn được khởi công xây dựng ngày 12/05/2001 với tổng số tiền trên 26 tỷ đồng. Phải thấy rằng người dân vùng này rất vui mừng, khấp khởi hy vọng có một sự cải thiện trong lao động và đời sống từ cảng cá Lạch Quèn. Đến ngày 31/03/2004, cảng cá được long trọng khánh thành. 

Thế nhưng đã hơn một năm trôi qua từ khi đưa vào sử dụng cảng cá Lạch Quèn có nguy cơ phải “đắp chiếu”. Chúng tôi đu mình trên dây neo, chân đứng trên chiếc thuyền thúng của một ngư dân để leo lên một chiếc tàu đánh cá.

Anh Trần Văn Nhanh ( xóm Đại Hải, xã Quỳnh Long, Quỳnh Lưu) tiếp chuyện chúng tôi,  giọng miền biển chắc nịch: “Các anh coi, nước cạn như vậy thì làm sao cập cảng, mà cập vô để làm cái gì kia chứ. Không nước ngọt, không đá lạnh, không than, chỉ có trạm dầu”. “ Những lúc thuỷ triều lên thì cập cảng được chứ?”- chúng tôi hỏi. 

Anh Nhanh bịu môi, xì một tiếng rồi nói: “ Chẳng dại gì mà cập vào, đến lúc nước ròng lại co cẳng chạy ra. Hơn nữa thuỷ triều lên xuống thất thường mà tàu thuyền không thể chờ đợi để vào ra được”. “Biết vậy tại sao họ vẫn cho xây cảng nhỉ?”- Anh Nhanh thở dài.

Lại hỏi: “Chúng tôi định đầu tư để kinh doanh một dịch vụ gì đó ở đây, anh thấy thế nào?”. Lần này thì anh Nhanh cười sặc sụa rồi chỉ tay lên cầu cảng: “ Lên mà hỏi mấy ông xăng dầu trên đó thì biết”. Cạnh cầu cảng là một cửa hàng xăng dầu, gần hết buổi rồi chúng tôi mới thấy một ngư dân mang một chiếc can 10 lít đến mua dầu. Người này mua dầu để sử dụng cho chiếc thuyền câu của mình nhưng cũng phải dùng thuyền thúng để “tăng bo” chiếc can này.

Cách cầu cảng 100 m là khu chế biến của Công ty cổ phần thuỷ sản Quỳnh Lưu với 5 – 6 dãy nhà gồm nhà kho, kho bảo quản lạnh v.v…  nhưng lại rất vắng vẻ. Sự vắng vẻ đó không khó hiểu bởi đầu mối cung ứng nguyên liệu chủ yếu được vận chuyển từ cầu cảng này, thế  nhưng do cảng cá xây dựng ở vị trí quá cao, nên tàu thuyền không thể vào neo đậu. Vì thế Cty vẫn phải dùng ô tô đi nơi khác để thu mua nguyên liệu, gặp rất nhiều khó khăn.

Cảng cá Lạch Quèn, một công trình tiêu tốn hàng chục tỷ đồng nhưng nó đang trở thành vô dụng. Tại sao vậy thì người dân đã rõ, không hiểu UBND huyện Quỳnh Lưu (chủ đầu tư dự án), Phòng Thuỷ sản Quỳnh Lưu, Sở Thuỷ sản Nghệ An có biết không?   

MỚI - NÓNG