27.000 người Nga mắc kẹt vì hãng du lịch phá sản

Bãi biển Sunny Beach ở Bulgaria rất đông khách Nga. Ảnh: AFP
Bãi biển Sunny Beach ở Bulgaria rất đông khách Nga. Ảnh: AFP
Công ty Du lịch Labirint là hãng du lịch thứ 4 của Nga phá sản trong 3 tuần qua, hệ lụy của những căng thẳng chính trị xung quanh vấn đề Ukraine.

Việc này đã khiến hơn 27.000 người Nga bị mắc kẹt tại nước ngoài, như Bulgaria, Ai Cập, Tunisia. Cơ quan trợ giúp khách du lịch - Tourhelp đang giúp họ mua vé về trên các chuyến bay của hãng du lịch khác. "Tất cả du khách đều chưa có vé về Nga", Tourhelp cho biết.

Cuộc khủng hoảng tại Ukraine được cho là nguyên nhân khiến khách Nga giảm đặt tour du lịch nước ngoài. Đồng ruble mất giá cũng có tác động. Tiền tệ này đã giảm giá 11% so với USD từ tháng 9 năm ngoái. Trong một thông báo, Labirint cho biết: "Tình hình chính trị và kinh tế tiêu cực đã ảnh hưởng đến lượng khách hàng của chúng tôi".

Trên kênh Echo of Moscow, người phát ngôn của Cơ quan Du lịch liên bang Nga cho biết: "Chúng tôi e rằng đây chỉ là sự bắt đầu của hiệu ứng domino". Cơ quan điều tra Nga hôm qua cũng cho biết đang xem xét vụ phá sản của Labirint và một hãng điều hành tour khác - Neva vì cáo buộc lừa đảo.

BBC nhận xét đã có nhiều dấu hiệu cho thấy lệnh trừng phạt của phương Tây lên Nga quanh vấn đề Ukraine đã có ảnh hưởng đến nền kinh tế. Hãng bay giá rẻ Dobrolet thuộc Aeroflot vừa phải ngừng hoạt động do nằm trong danh sách đen của Mỹ. Các hãng cho thuê máy bay, bảo dưỡng, sửa chữa phương Tây đều đã hủy hợp đồng với hãng này.

Tỷ phú Nga - Gennady Timchenko cũng cho biết trong một buổi phỏng vấn trên Itar-Tass rằng Gulfstream Aerospace đã ngừng dịch vụ bảo dưỡng cho máy bay riêng của ông, vì tỷ phú thuộc diện bị trừng phạt. Phi công cũng không được phép dùng thiết bị chuyển hướng của Gulfstream.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây cũng ảnh hưởng đến việc kinh doanh của tỷ phú, do ông không được dùng thẻ tín dụng Visa hay MasterCard. "Tôi dùng thẻ bảo hiểm y tế của Thụy Sĩ, bằng lái xe quốc tế, chứng minh thư của Phần Lan và thẻ ngân hàng của Chinese Union. Ngay khi lệnh trừng phạt có hiệu lực, tôi đã chuẩn bị những loại thẻ này rồi. Và nó hoạt động khá tốt", ông nói.

Theo Hà Thu

Theo VnExpress
MỚI - NÓNG