400.000 người thu nhập thấp sẽ được tiếp cận ngân hàng số

NH CSXH cung cấp dịch vụ tài chính thông qua ngân hàng số cho người thu nhập thấp. Ảnh minh họa
NH CSXH cung cấp dịch vụ tài chính thông qua ngân hàng số cho người thu nhập thấp. Ảnh minh họa
TPO - Người có thu nhập thấp và trung bình thường không được tiếp cận với các dịch vụ tài chính thức và do đó phải đấu tranh để quản lý nguồn lực hạn chế và dòng tiền của họ. Chương trình “Đổi mới, Thực hiện và Tác động”, (gọi tắt Chương trình i3) hy vọng sẽ tạo ra sự tác động trực tiếp cho ít nhất 400.000 khách hàng có thu nhập thấp và trung bình, từ đó hỗ trợ họ tiếp cận các dịch vụ tài chính.

Đó là thông tin được đưa ra tại Lễ công bố Chương trình i3 do Ngân hàng chính sách xã hội (NH CSXH) phối hợp với McroSave và MetLife  Foundation tổ chức ngày 14/11.

Theo đó,  người có thu nhập thấp và trung bình thường không được tiếp cận với các dịch vụ tài chính thức và do đó phải đấu tranh để quản lý nguồn lực hạn chế và dòng tiền của họ. Chương trình i3 hy vọng sẽ tạo ra sự tác động trực tiếp cho ít nhất 400.000 khách hàng có thu nhập thấp và trung bình, từ đó hỗ trợ họ tiếp cận các dịch vụ tài chính.

Chương trình i3 hoạt động ở Bangladesh, Trung Quốc, Malaysia và Việt Nam với mục tiêu xây dựng và cung cấp các dịch vụ tài chính cho thị trường đại chúng bằng cách sử dụng các công nghệ kỹ thuật số với những hiểu biết chuyên sâu về nhu cầu, nguyện vọng và hành vi của người có thu nhập thấp và trung bình.

Chương trình được thực hiện trong 36 tháng, tập trung vào làm việc với các đối tác tại địa phương (ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ tài chính di động, tổ chức tài chính vi mô và fintechs) để thiết kế và phân phối sản phẩm và dịch vụ tốt hơn theo nhu cầu của khách hàng có thu nhập thấp và trung bình; bằng cách cung cấp truy cập dịch vụ tài chính chính thức cho khách hàng mới hoặc mở rộng phạm vi dịch vụ rộng hơn và sâu hơn cho khách hàng hiện tại.

Trong khuôn khổ Chương trình i3, nhằm tiếp tục phát triển tài chính toàn diện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách ở Việt Nam, NHCSXH và công ty MicroSave đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về mặt kỹ thuật dựa trên sự thống nhất về các nội dung công việc sẽ thực hiện dự án Mobile Banking giai đoạn 2 mà NHCSXH đang triển khai cùng với Quỹ Châu Á và MasterCard. Tổng chi phí công ty MicroSave hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn dự kiến là 500.000 USD

Ông Bùi Quang Vinh, Phó tổng giám đốc NHCSXH cho biết, trước đó, ngân hàng triển khai thành công Dự án Mobile Banking giai đoạn I với dịch vụ gửi tin nhắn thông báo qua điện thoại di động khách hàng thông tin về thay đổi số dư tài khoản, đối chiếu dư nợ khoản vay và số dư tiền gửi, nhận được báo nhắc nợ đến hạn...  Khách hàng không phải đến chi nhánh ngân hàng và không phải mất phí. Từ đó, khách hàng có thể chủ động quản lý, kiểm soát dòng tiền và chủ động lên kế hoạch trả nợ. Đồng thời giúp cung cấp thông tin kịp thời đến khách hàng, tăng cường tính minh bạch và tiết kiệm thời gian, chi phí, cũng như bước đầu giúp khách hàng tại nông thôn làm quen với công nghệ số, tạo nền tảng quan trọng để NHCSXH tiếp tục mở rộng phạm vi dịch vụ, qua đó trong tương lai cho phép khách hàng có thể thực hiện chuyển tiền, thanh toán qua dịch vụ ngân hàng di động. Đó cũng chính là mục tiêu của Dự án trong thời gian tới.
“Không để cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bỏ qua người nghèo, thông qua sự hợp tác với Micro Save tại chương trình i3, chúng tôi muốn nâng cao kiến thức tài kỹ thuật số cho người nghèo, giúp gia tăng và tiếp cận với đầy đủ các dịch vụ tài chính kỹ thuật số đến với những người khó tiếp cận các dịch vụ ngân hàng truyền thống. Từ đó, thúc đẩy các cơ hội kinh tế cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và các doanh nghiệp siêu nhỏ do phụ nữ lãnh đạo”, ông Vinh cho biết.

Theo ông Phạm Xuân Hòe - Phó viện trưởng, Viện Chiến lược Ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), chủ trương của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là tận dụng thành tựu công nghệ của cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0 trong việc số hóa hoạt động ngân hàng. Tạo kênh tiếp cận tài chính nhanh nhất cho người dân và doanh nghiệp.
“Sản phẩm tài chính vi mô được cung cấp trên nền tảng số sẽ rất tiện lợi cho người dân vùng sâu, vùng xa, đó cũng là giải pháp chính để đưa trụ cột tài chính vi mô ở Việt Nam trở thành hiện thực trong chiến lược tài chính toàn diện quốc gia mà Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng”, ông Phạm Xuân Hòe cho biết. 

MỚI - NÓNG