50.000 tấn hành tím Sóc Trăng ế ẩm, mất giá

Hành tím ở Sóc Trăng đầu vụ có giá 25.000 một kg thì nay chỉ còn chưa tới 5.000 đồng. Theo tính toán của người trồng, giá hành phải trên 6.000 đồng một kg thì mới hoà vốn.
Hành tím ở Sóc Trăng đầu vụ có giá 25.000 một kg thì nay chỉ còn chưa tới 5.000 đồng. Theo tính toán của người trồng, giá hành phải trên 6.000 đồng một kg thì mới hoà vốn.
Hàng chục nghìn tấn sản phẩm ở “thủ phủ” hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đang tồn đọng khiến nông dân lao đao, muốn bỏ nghề, bỏ xứ.

Ông Trần Thanh Sang ở phường I, thị xã Vĩnh Châu vừa thu hoạch một ha hành tím cho biết: “Điệp khúc được mùa mất giá cứ đeo đám người trồng hành, khiến chúng tôi không thể ngóc đầu lên được”.

Theo ông Sang, cứ đến vụ thu hoạch rộ thì giá hành tím nơi đây lại mất giá thê thảm. Một số hộ có điều kiện còn trữ lại chờ giá, còn đa phần còn lại phải bán tháo, bán chạy dù biết chắc sẽ lỗ.

Theo nông dân địa phương, ở vụ hành sớm (sau Tết Nguyên đán), thương lái vào tận ruộng mua với giá 20.000–25.000 đồng một kg. Nhưng khi bước vào vụ thu hoạch chính, giá hành rớt mạnh, hiện còn chưa tới 5.000 đồng một kg, thậm chí loại củ nhỏ chỉ 4.000 đồng, khiến người trồng lỗ nặng. 

Còn ông Triệu Liêng, ngụ ở phường Vĩnh Phước ngậm ngùi nói: "Bị nợ bao vây nên khi thu hoạch xong tôi phải bán hết để có tiền trang trải. Ở đây đã có nhiều hộ vì thua lỗ đã phải bỏ đi nơi khác làm mướn”.

Ông Nguyễn Minh Chí, Phó phòng Kinh tế Thị xã Vĩnh Châu cho biết, vụ hành đông xuân năm nay, địa phương có hơn 6.500ha trồng hành tím, năng suất khoảng 17 tấn mỗi ha. “Ở vụ hành sớm, nông dân có bán được một ít, nhưng khoảng 50.000 tấn vẫn tồn đọng, chúng tôi cũng chưa tìm được hướng tháo gỡ cho bà con”, ông Chí nói. 

50.000 tấn hành tím Sóc Trăng ế ẩm, mất giá ảnh 1

Ngành chức năng thị xã Vĩnh Châu cho biết, hành thương phẩm của địa phương chủ yếu xuất khẩu sang Indonesia, nhưng hiện tại nhà nhập khẩu ngưng nhận hàng, nên giá hành tuột dốc mạnh. Riêng một số doanh nghiệp thu mua tại chỗ cũng không có cách nào giải quyết hết lượng hành tồn đọng quá lớn như thế.

Ông Ngô Minh Trạng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng cho biết, sở đã rất tích cực tìm giải pháp tiêu thụ cho hành tím Vĩnh Châu, song do đây không phải là mặt hàng thiết yếu, chỉ là hàng gia vị nên việc xúc tiến tiêu thụ cũng rất khó. 

Theo Theo VnExpress
MỚI - NÓNG