85% khách du lịch quốc tế không quay trở lại

Thiếu hệ thống khách sạn (KS), phòng ở; thiếu nhân lực có trình độ ngoại ngữ; yếu sự năng động trong quảng bá; yếu về quy hoạch để phát triển... du lịch VN đang phát triển chậm lại.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL) Phạm Từ cho biết: Hệ thống KS tại VN về cơ bản đã đạt chuẩn, song số lượng khoảng 78.000 phòng lại không đáp ứng đủ nhu cầu. Nhưng, điều đáng lo ngại hơn là VN hiện không có KS lớn và gần như không có khả năng để dành đất cho quy hoạch KS lớn.

Nhưng DL VN còn gặp khó nhiều hơn thế: Đó là sự giảm sút về lượng khách quốc tế. Theo TCDL, lượng khách quốc tế vào VN đang có dấu hiệu giảm sút, nhất là khách Hàn Quốc và Trung Quốc. Lý do là Trung Quốc muốn hạn chế lượng khách đường biên, trong khi đó DLVN lại chưa thể khai thác được khách sâu trong nội địa.

Đối với khách Hàn Quốc, con số chỉ có hơn 30 hướng dẫn viên biết tiếng Hàn Quốc đã nói lên cản trở này. Nhưng điểm yếu trong quảng bá mới thật sự là lực cản lớn nhất. Có chuyên gia so sánh: Vừa qua, Bộ trưởng DL Malaysia đã đi đến các nước ASEAN để mời chào chương trình DL nước này năm 2007 thì DL VN vẫn chưa biết sẽ tiếp thị cái gì.

Chính TCDL cũng thừa nhận ngay cả tiêu đề DL Vietnam - The Hidden Charm (VN - vẻ đẹp tiềm ẩn) dường như vẫn chưa phải là "bình rượu mới" để làm say lòng du khách. Thậm chí, nhiều nơi trên lãnh thổ VN hình ảnh và tiêu đề DL cũ (cô gái đội nón) vẫn tồn tại...

Tất cả những lý do này khiến lượng khách quốc tế vào VN có xu hướng giảm. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2006, lượng khách Pháp giảm mạnh, khách Trung Quốc chỉ bằng 70% so với 2005. Đặc biệt hơn, theo Tổng cục Thống kê, có tới 85% khách quốc tế không quay trở lại VN.

Cần chiến lược và chuyên nghiệp

Thực tế, con số gần 4 triệu khách quốc tế đến VN vẫn chỉ là mục tiêu phấn đấu, song nó cũng là quá nhỏ so với các nước như Malaysia, Singapore với hơn 10 triệu khách quốc tế mỗi năm. Bên cạnh đó, con số 1 triệu khách Trung Quốc/năm cũng có vẻ là mục tiêu xa với DL VN.

Với những điểm yếu nội lực trên, rõ ràng VN cần một chiến lược dài hạn. Theo ông Phạm Từ, Tổng cục DL VN đã hoàn tất thành lập Cục Xúc tiến; đang xây dựng đề án thành lập Bộ DL. Bên cạnh đó là xác định chủ đề cho DL VN những năm tiếp theo.

Tuy nhiên, những điều vĩ mô đó là cần thiết song lại chưa đủ cho DL VN vốn đang cần sự vi mô chuyên nghiệp. Với hàng loạt những hạn chế: Nạn đeo bám du khách; sản phẩm DL nghèo nàn, không đổi mới; phương thức tổ chức không chuyên nghiệp, mang tính tự phát; năng lực hướng dẫn du khách còn hạn chế... là những điều mà khách DL quốc tế cần, nhưng DL VN lại thiếu.

Đã có chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu có được sự chuyên nghiệp thì "vẻ đẹp tiềm ẩn" của VN vẫn có thể hấp dẫn lượng khách quốc tế lớn hơn mà hệ thống KS vẫn đáp ứng được. Bên cạnh đó, DL VN cũng chưa khai thác hết tiềm năng DL sinh thái, hoặc DL kiểu "home stay" (tạm hiểu là DL cộng đồng, DL đại trà).

Đặc biệt, dù đã có Cục Xúc tiến, song ngay tại các thị trường DL lớn như Nhật Bản, Thượng Hải... DL VN cũng chưa có văn phòng đại diện để xúc tiến DL. Bên cạnh đó, vì không có đường bay trực tiếp nên DL VN "đánh mất" lượng khách không nhỏ sang thị trường DL nước láng giềng.

Theo Lao động

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá