ADB duyệt khoản vay lớn nhất trong lịch sử cho VN

TPO - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ cung cấp cho VN khoản vay trị giá 1,1 tỉ USD xây dựng một đường cao tốc dài 244 km từ ngoại vi Hà Nội đến Lào Cai. Đây là dự án tài trợ lớn nhất trong lịch sử ADB.

Đường cao tốc được mở ra sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nhanh hơn. Hình minh họa. Ảnh: Đ.V.

Tin từ Ngân hàng Phát triển châu Á cho biết, hiện nay, các xe chở khách phải mất hai ngày di chuyển từ Côn Minh(Trung Quốc) đến Hà Nội, với xe tải hạng nặng thời gian di chuyển phải mất đến ba ngày.

Một khi tuyến đường mới được hoàn thành vào năm 2012, việc di chuyển xuyên biên giới hai nước sẽ chỉ mất nhiều nhất một ngày.

Đường cao tốc mới dự kiến sẽ thúc đẩy tình hình du lịch xuyên biên giới giữa hai nước đồng thời giúp giảm thời gian đi lại, mở rộng các khu công nghiệp quanh Hà Nội và thành phố cảng Hải Phòng đến tận khu vực Tây Bắc, giúp tăng thêm các cơ hội việc làm...

Tuyến đường sẽ thúc đẩy khả năng xuất khẩu nông sản và thủy sản của Việt Nam sang tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và xa hơn nữa đến các thị thường nhiều tiềm năng của vùng Tây Nam Trung Quốc. 

Cũng theo thống kê, lưu lượng giao thông hiện nay từ Hà Nội lên Lào Cai đang gia tăng ở mức 12% một năm. Hơn 5,5 triệu phương tiện giao thông dự kiến sẽ sử dụng hành lang này vào năm 2012, và lưu lượng xe qua lại này sẽ tăng hơn gấp 3 lần, đạt 17 triệu lượt, vào năm 2022.

“Giao thông dọc tuyến hành lang Hà Nội – Lào Cai đã gần đạt được mức bão hòa tại nhiều khu vực, và nếu không có tuyến đường cao tốc mới, chi phí giao thông sẽ tăng cao trong khi thương mại và tăng trưởng sẽ thụt lùi”- Ông John Cooney, Vụ trưởng Vụ Cơ sở hạ tầng, Vụ Đông Nam Á của ADB nhận định.

Cũng theo ông Cooney, tuyến đường cao tốc mới được thiết kế nhằm giảm thiểu lưu lượng giao thông chạy qua các thành phố và thị xã, và giảm thiểu các thiệt hại về giao thông dọc tuyến hành lang.

Tuyến đường quốc lộ này được thiết kế thành đường cao tốc tiêu chuẩn và sẽ hoạt động theo hướng có thu phí.

Các phân tích tài chính của dự án cho thấy dự án đường quốc lộ này sẽ tạo ra 1 nguồn thu đáng kể chi trả cho khoản vay trong vòng 10 năm từ thời điểm tuyến đường đi vào hoạt động vào năm 2012.

Tổng giá trị của dự án ước tính là 1,216 tỉ USD. Trong đó, Ngân hàng ADB cho vay 1,096 tỉ USD, chia làm hai dự án: một dự án từ nguồn Quỹ Phát triển châu Á (ADF) trị giá 200 triệu USD và một dự án từ nguồn Vay vốn Thông thường (OCR) theo điều kiện cho vay LIBOR.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá