ADB viện trợ 1,7 triệu USD xây dựng tàu điện ngầm ở TP.HCM

ADB viện trợ 1,7 triệu USD xây dựng tàu điện ngầm ở TP.HCM
TPO - Ngày 28/11, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã công bố khoản tài trợ không hoàn lại trị giá 1,7 triệu USD cho công tác chuẩn bị dự án phát triển 2 tuyến tàu điện ngầm tại TP.HCM.
ADB viện trợ 1,7 triệu USD xây dựng tàu điện ngầm ở TP.HCM ảnh 1
TP.HCM sẽ có những tuyến tàu điện ngầm hiện đại. Ảnh minh họa

Hệ thống tàu điện ngầm theo kế hoạch gồm 6 đường ray kéo dài trên đoạn đường dài 20,6 km với 22 nhà ga đi qua các trung tâm thương mại chính của thành phố.

Dự án sẽ được khởi công xây dựng trong năm nay và sẽ hoàn thành vào năm 2020 với tổng giá trị đầu tư trên 5 tỷ USD.

UBND TP.HCM đã đặt mục tiêu dùng giao thông công cộng thay thế một phần tư lượng xe gắn máy lưu thông trên đường vào năm 2010 và đến năm 2020 lượng người sử dụng giao thông công cộng là 50%.

Dự kiến khoản hỗ trợ này cũng sẽ dùng để hỗ trợ các hoạt động liên quan đến thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật và hoạt động đánh giá tài chính, kinh tế, kỹ thuật, môi trường và xã hội.

Theo đánh giá của ADB, TP.HCM có số dân dự đoán tăng từ 7,9 triệu lên 13,5 triệu dân vào năm 2020. Các phương tiện giao thông tư nhân trong thành phố hiện nay chiếm hơn 90% tổng lượng lưu thông giao thông (hầu hết là xe gắn máy) và mức thu nhập ngày càng tăng đã cho phép nhiều hộ dân có thể mua xe ô tô.

Ông Hubert Jenny, Chuyên gia về phát triển đô thị ADB cho biết “Nếu sự gia tăng nhanh chóng của ô tô không được bù đắp bằng một hệ thống dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng chất lượng hơn thì TP. HCM sẽ nhanh chóng phải đối mặt với các vấn đề tắc nghẽn, an toàn giao thông và ô nhiễm không khí tương tự như đang xảy ra với Bangkok, Bắc Kinh, Manila và Jakarta hiện nay”.

Theo ADB, các hệ thống tàu điện ngầm rất thuận tiện, an toàn, chi phí hợp lý và sạch sẽ vì vậy sẽ giảm sự phụ thuộc vào các phương tiện giao thông khác cũng như nâng cao được chất lượng môi trường đô thị cho các cư dân thành phố Hồ Chí Minh.

Khoản viện trợ không hoàn lại này được lấy từ Quỹ Hỗ trợ đặc biệt Nhật Bản, do chính phủ Nhật tài trợ.

Ngày 6/10 vừa qua, cho biết, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép đầu tư thêm tuyến tàu điện ngầm số 4 chạy trong thành phố.

MỚI - NÓNG