Ai sẽ chiến thắng trong cuộc đua đầu tư condotel?

Với những tiện ích đi kèm, Condotel thuộc dự án Cocobay Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư và khách hàng
Với những tiện ích đi kèm, Condotel thuộc dự án Cocobay Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư và khách hàng
Chưa bao giờ đầu tư căn hộ - khách sạn (condotel) lại bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay. Không còn đơn thuần là ngôi nhà thứ hai để nghỉ dưỡng, condotel trở thành con gà đẻ trứng vàng cho nhà đầu tư. Dự án mới chào bán ồ ạt nhưng lực cầu cũng mạnh không kém. Nhưng ai mới là người chiến thắng trong cuộc đua này?

Kênh đầu tư hấp dẫn

Với lợi thế có bãi biển đẹp nhất hành tinh, là cửa ngõ đến các di sản thế giới, các dịch vụ ngày càng phong phú như sân golf, các khu vui chơi giải trí, lại thêm sân bay đang được mở rộng tăng gấp đôi công suất lên 12 triệu lượt khách/năm, Đà Nẵng đang trở thành nơi đầu tư condotel sôi động nhất cả nước.

Theo Công ty Tư vấn bất động sản CBRE, trong 9 tháng đầu năm 2016, có tới 5.700 căn hộ - khách sạn được tung ra thị trường, cao gần gấp đôi so với nguồn cung mới ở Nha Trang. Sức cầu cũng tăng mạnh, khi có tới 2.800 căn condotel đã được bán, trong đó, những dự án hút khách nhất là Cocobay, Condotel Panorama Nha Trang, Vinpearl Condotel.  

Lý do dễ hiểu, dự án condotel tại đây vừa thoả mãn nhu cầu nghỉ dưỡng, vừa là cơ hội đầu tư sinh lời. Nhà đầu tư mua condotel được nghỉ miễn phí 15-20 đêm mỗi năm, thời gian còn lại cho khách du lịch thuê và được chủ đầu tư cam kết mức sinh lời. Chẳng hạn, Cocobay cam kết lợi nhuận 12%/năm trong 8 năm, Ariyana 10%/năm trong 10 năm, còn Hoà Bình Green Đà Nẵng từ 8-12%/năm trong 5 năm.

Nếu so sánh với các kênh đầu tư khác thì rõ ràng đầu tư condotel đang có ưu thế hơn. Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng hiện chỉ từ 5-7%, đầu tư vàng, ngoại tệ hay chứng khoán rủi ro vì thị trường biến động liên tục. Vì thế, với mức lợi nhuận cam kết rõ ràng, đầu tư condotel vừa sinh lời cao, vừa ổn định. Đó là chưa kể nhà đầu tư có thể thu lời từ khả năng tăng giá bất động sản trong tương lai.

Thêm vào đó, đầu tư condotel ngày càng thịnh hành nhờ giá bán hấp dẫn hơn. Để sở hữu một căn condotel, vài năm trước nhà đầu tư phải bỏ ra tối thiểu 2,5 tỷ đồng, thì giờ đây, với những dự án được thiết kế tinh tế và hợp lý như Cocobay, giá mỗi căn condotel chỉ từ 1,3 tỷ đồng. Và không chỉ có các sản phẩm cao cấp và hạng sang, mà Cocobay còn đang chào bán loại khách sạn boutique có 12-16 phòng tiêu chuẩn 3 sao với giá từ 8-10 tỷ đồng.

Đường dài mới biết ngựa hay

Khi nhà đầu tư đổ xô mua condotel, thì các chủ đầu tư có thể thoả mãn với men say chiến thắng. Nhưng thực tế, bán được condotel mới chỉ là chiến thắng trước mắt, cuộc đua đường trường đòi hỏi các chủ đầu tư phải tính toán chiến lược dài hơi, nhất là trong bối cảnh hầu hết các dự án condotel đều đưa ra cam kết lợi nhuận hấp dẫn. Làm thế nào để dự án tạo ra dòng tiền tốt đủ để trả các nhà đầu tư là bài toán không đơn giản. Do đó, chủ đầu tư phải vừa làm sao thu hút được khách mua căn hộ, đồng thời tạo sức hấp dẫn đối với du khách khi dự án vận hành.

“Dự án nào càng được chăm chút, theo tiêu chuẩn kinh doanh khách sạn và càng nhiều dịch vụ tiện ích thì càng có sức hút lớn và cơ hội thành công cao hơn”, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó tổng giám đốc Furama Resort đã “đúc kết” kinh nghiệm như vậy.

Cũng theo ông Quỳnh, nếu như căn hộ để ở chỉ cần vài tiện ích thì condotel phải đảm bảo những tiêu chuẩn khách sạn thông thường nhất, như có sảnh rộng để đón hàng trăm khách một lúc, bể bơi, nhà hàng, quán bar, các khu vui chơi giải trí, khu vực hậu cần bếp núc và kho bãi, thậm chí có cả khu hội nghị lớn. “Dự án đầu tư càng tốt, càng đầy đủ chức năng, không tham lam diện tích thương mại thì càng có cơ sở đảm đảm mức cam kết lợi nhuận cho nhà đầu tư”, ông Quỳnh khẳng định.

Đây có lẽ cũng là lý do khiến chủ đầu tư Ariyana Beach Resort and Suites dành gần 3.000m2 làm nhà hàng, quầy bar cùng với các tiện ích “tất cả trong một” như bể bơi, phòng tập gym, trung tâm hội nghị quốc tế. Hoà Bình Green có hẳn toà nhà 12 tầng làm khu tiện ích, với các khu tập dưỡng sinh, khi tập dành riêng cho người béo phì, viện bảo tàng động vật học, và đặc biệt là khu công viên 10 kỳ quan thế giới dát vàng.

Hoành tráng hơn, Cocobay đầu tư “khủng” cho hệ thống dịch vụ tiện ích và giải trí độc đáo. Đó là sân khấu biểu diễn trong nhà và ngoài trời, sẵn sàng cho các show trình diễn quốc tế do các đạo diễn hàng đầu thế giới dàn dựng, hay các chương trình giải trí thường nhật. Cocobay còn có không gian ẩm thực, giải trí đa dạng về phong cách, như nhà hàng, quán bar, pub…, từ bình dân đến 5 sao. Rồi còn câu lạc bộ bờ biển, cũng như hàng trăm dịch vụ tiện ích và giải trí khác. Hàng năm, Cocobay còn tổ chức các sự kiện văn hoá, giải trí tầm cỡ quốc gia và khu vực, như lễ hội Cocofest để tạo ấn tượng và thu hút du khách.

“Với những dự án ở cùng một điểm đến như Đà Nẵng, thì để kinh doanh tốt, không thể đơn thuần chỉ dựa vào tài nguyên sẵn có mà phải tạo ra sự khác biệt để hấp dẫn du khách”, ông Trịnh Việt Hưng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Empire, chủ đầu tư Cocobay, khẳng định. Đồng thời, ông Hưng cho biết, Cocobay được định hướng trở thành điểm đến giải trí hàng đầu Đông Nam Á, vừa nhằm giữ chân du khách lâu hơn, vừa có thêm doanh thu từ các dịch vụ tiện ích. Và điều này khiến việc thực hiện cam kết lợi nhuận 12%/năm hoàn toàn nằm trong tầm tay.

MỚI - NÓNG