'Ẵm' hợp đồng triệu đô trong chốc lát

'Ẵm' hợp đồng triệu đô trong chốc lát
TP - Ngày càng có nhiều doanh nghiệp (DN) đã chọn mạng internet làm phương tiện giao dịch trong kinh doanh và không ít DN đã “ẵm” được những hợp đồng trị giá cả triệu USD từ khoảng cách rất xa…

Trung tuần tháng 12/2007, Cty cổ phần Thương mại và may Sài Gòn (Garmex Saigon js) đã vượt qua nhiều đối thủ trong và ngoài nước để giành được hợp đồng trị giá 1,5 triệu USD cung cấp 400.000 sản phẩm áo khoác bằng vải Polar pleace (vải nỉ) theo hình thức FOB (hình thức xuất khẩu mà nhà sản xuất chịu trách nhiệm giao hàng đến mạn tàu) cho một khách hàng ở châu Âu.

Thời gian thực hiện lô hàng sẽ kéo dài 5-6 tháng và bắt đầu từ tháng 4/2008. Điều đáng nói, cuộc đấu thầu này được tiến hành trên mạng internet và chỉ diễn ra trong thời gian khoảng 30 phút. “Tuy chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn nhưng khá nhiều kịch tính và “cân não” vì các đối thủ đều là người không biết mặt.

Garmex Saigon js đã phải mấy lần điều chỉnh giá cho hợp lý”- Tổng giám đốc Garmex Saigon js Nguyễn Ân cho biết.

Để thành công trong khoảnh khắc và giành được hợp đồng lớn này, theo ông Ân, DN phải có sự chuẩn bị rất kỹ từ nhiều ngày trước đó, từ việc tìm nhà cung cấp nguyên vật liệu phù hợp đến việc thiết kế sản phẩm theo các thông số của khách hàng, tính toán tất cả các yếu tố liên quan để đưa ra giá thành chính xác.

“Thắng thầu mà lỗ thì dễ, nhưng để có lãi thì rất khó”- ông Ân nói, đồng thời cho biết đối với những đơn hàng lớn, việc chênh lệch chỉ một vài cent cho một sản phẩm cũng hết sức có ý nghĩa.

Vì vậy, cũng theo ông Ân, người đại diện DN trực tiếp tham gia đấu thầu phải đủ hiểu biết, đủ quyền để đưa ra quyết định trong thời khắc mang tính quyết định. Thời gian đấu thầu không cho phép chần chừ, song nếu đưa ra quyết định không đúng thời điểm thì DN sẽ gánh chịu thất bại hơn cả khi trượt thầu.

Chuẩn bị kỹ trước khi… lên mạng

Việc tham gia đấu thầu quốc tế qua mạng internet của các DN dệt may Việt Nam đã được tiến hành từ nhiều năm qua và ngày càng có nhiều DN tham gia bởi những lợi ích của nó đem lại như thuận tiện, nhanh chóng và ít tốn kém chi phí, thời gian.

Các DN đi tiên phong và đã trúng được nhiều hợp đồng lớn như Cty dệt may Thành Công, Cty dệt Phong Phú…

Ngay từ năm 2003, Cty dệt may Thành Công đã “nổ phát súng” đầu tiên bằng việc thắng đến năm gói thầu áo thun, trị giá gần 4 triệu USD từ Cty JCPenney (Mỹ) bằng hình thức đấu thầu qua mạng. Cty dệt Phong Phú cũng thắng gói thầu cung cấp khăn mặt trị giá 4 triệu USD.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc đấu thầu và thắng được thầu qua mạng không đơn giản. Và đó là lý do tỷ lệ DN đấu thầu thành công rất thấp so với số DN dự thầu, thậm chí có DN tham gia rất nhiều lần nhưng vẫn không một lần trúng thầu.

Ông Nguyễn Ân cho rằng không đơn giản chỉ là chuyện giá cả, DN muốn thắng thầu phải có nền tảng về uy tín, năng lực sản xuất và phải được khách hàng biết đến “lai lịch” từ trước. Cụ thể, theo một chuyên gia đấu thầu qua mạng của Cty dệt may Thành Công, muốn lọt vào danh sách dự thầu của đơn vị đặt hàng thì trước đó DN phải là đối tác quen thuộc của họ.

 Điều đó cũng có nghĩa DN phải thực hiện tốt các yêu cầu về trách nhiệm xã hội đối với người lao động như thu nhập, môi trường và điều kiện làm việc của người lao động được đảm bảo, minh bạch về tài chính...

Khi có đủ các yếu tố trên, các DN mới được chấp thuận tham dự đấu thầu, và được đơn vị đặt hàng gửi đến những thông tin về mẫu hàng, mức giá thầu ban đầu và về ngày giờ, quy định của cuộc đấu thầu… 

MỚI - NÓNG