Ấn Độ sính xe sang

(TPO) Tại Ấn Độ, xe hơi vẫn là 1 thứ hàng xa xỉ. Nhưng càng xa xỉ thì càng có nhiều người mua. Trong số 20 mẫu xe mới được giới thiệu tại nước này từ tháng 6, có nhiều loại sang trọng và đắt tiền.

Rolls-Royce đã có mặt tại Ấn Độ
Thị trường xe nhỏ tăng trưởng 17% doanh số mỗi năm. Tuy nhiên với tốc độ tăng 28%, khúc thị trường xe đắt tiền đang diễn ra cạnh tranh cao độ.

Mua xe giá hàng trăm ngàn USD

Nhiều người Ấn Độ quan niệm xe hơi thể hiện sự oai phong còn hơn cả địa vị của họ.

Ông Mohan Mariwala của hãng Mercedes-Benz cho rằng, yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định mua hàng bây giờ không còn là sự tiết kiệm nhiên liệu và giá thấp như trước đây. Điều này hoàn toàn trái ngược với thị trường Mỹ - đất nước giàu có nhất thế giới.

Thiết kế và nhãn hiệu thu hút giới giàu có ở Ấn Độ
"Thiết kế và sự cuốn hút của nhãn hiệu là những yếu tố chủ chốt trong khúc thị trường xe sang trọng và siêu sang trọng", ông nói.

Ông chủ này còn nói: "Mục tiêu của chúng tôi là bán cho khách hàng những sản phẩm phong phú và mới nhất được giới thiệu trên thế giới."

Trong số những chiếc xe trong phòng trưng bày của ông Mariwala thì chẳng chiếc nào có giá thấp hơn số tiền mà những người trung bình ở Ấn Độ kiếm cả đời.

Giới thượng lưu Ấn Độ "chơi" sang đến mức những chiếc giá 250.000 USD chẳng là gì. Thế nên cuối năm nay, những chiếc Ferrari và Aston Martin trị giá vài trăm ngàn USD cũng sẽ đến nước này.

Suzuki đã thay đổi thị trường

Ở Ấn Độ, thời gian để người mua nhận được xe kể từ lúc đặt hàng phải mất vài tháng, thậm trí đến 1, 2 năm (giống ở Việt Nam hiện nay).

Ambassador từng là xe hàng đầu của Ấn Độ
Những chiếc xe do Ấn Độ sản xuất rất hạn chế về chủng loại, chiếc xe phổ biến nhất là Ambassador.

Liên doanh giữa Suzuki Nhật Bản và Maruti của Ấn Độ giờ đây đã thay đổi hoàn toàn thị trường của mình.

Xe gia đình Maruti 800 đã trở thành vật sở hữu trời cho đối với người dân nước này.

Các tài xế Ấn Độ thi nhau đổi xe sang

Honda, Hyundai và một số nhãn hiệu khác đã trở thành niềm tự hào trên đường phố Ấn Độ.

Đạo diễn quảng cáo Porus Khareghat ở Mumbai cũng đổi sang 1 chiếc xe to hơn và tốt hơn. Hiện ông đang lái chiếc Maruti-Suzuki nhỏ bé.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày nghiên cứu và chạy thử, ông dường như đã tìm ra chiếc xe như ý. "Điều đầu tiên tôi thích chính là kiểu dáng của chiếc xe", ông cho biết khi đang ngắm chiếc Indigo Marina của hãng Tata Motors.

"Thứ nhất, tôi thích kiểu giống SUV của chiếc xe này. Thứ hai, gia đình tôi giờ đông người hơn nên chúng tôi cần 1 chiếc rộng rãi hơn."

Từ xe máy lên đời xế hộp 

Đó là câu chuyện của hầu hết các chủ xe ở Ấn Độ.

Nền kinh tế tự do trong suốt 15 năm qua có vẻ như tạo cơ hội cho những người giầu trở nên giàu có và thịnh vượng.

Từ xe máy, chuyển sang mua xe hơi nhỏ và ít tiền, rồi chuyển sang xe đắt tiền. Đó là xu hướng chung của những người chạy xe hơi hiện nay tại Ấn Độ.

Giao thông quá tải
Mohan Mariwala cho biết nhu cầu xe sang trọng như Mercedes ngày càng tăng nhanh. Rất nhiều khách hàng đang chạy Honda và các xe khác cùng khúc thị trường đều tìm đến ông để mua Mercedes.

Năm ngoái, hơn 1 triệu ôtô đã được bán trên thị trường Ấn Độ. Doanh số bán xe theo dự đoán sẽ còn bùng nổ trong ít nhất 10 năm tới. Điều này khiến Ấn Độ trở thành mảnh đất màu mỡ cho các đại gia ôtô trên thế giới.

Khoản thu nhập còn lại sau khi nộp thuế và bảo phí tăng, lối sống thay đổi cùng sự du nhập văn hoá nước ngoài đang là những yếu tố tạo nên mức tăng trưởng nóng của ngành công nghiệp ôtô.

Tuy nhiên các chuyên gia tin rằng yếu tố chính tác động đến thị trường ôtô Ấn Độ chính là tiền mặt và tỷ lệ lãi suất hợp lý.

Các ngân hành luôn đưa ra các dịch vụ cho vay để khách hàng mua xe hơi

Vay ngân hàng mua xe, thị trường trở nên hấp dẫn

Theo ngành công nghiệp dự đoán, 80% trong số hơn 1 triệu xe tiêu thụ trong năm 2004 đều được mua theo chương trình cho vay của các ngân hàng

Nhiều người cho rằng thị trường xe hơi Ấn Độ đang tăng trưởng vô hạn, giống như cuộc đua đuổi theo đối thủ khổng lồ Trung Quốc.

Mặc dù nhu cầu xe sang tăng chưa từng có, khúc thị trường xe cỡ nhỏ theo các nhà phân tích vẫn tiếp tục giữ thế chủ đạo trên thị trường ôtô.

Giám đốc điều hành Cty Tata Motors, ngài V. Sumantran cho biết, các loại xe cỡ nhỏ vẫn sẽ thống lĩnh thị trường. Theo ông, "Dù người ta có mua nhiều xe đắt tiền đi chăng nữa thì chúng ta nên biết rằng trên 90% xe tại Ấn Độ được bán với mức giá dưới 15.000 USD."

Tuy nhiên, Câu lạc bộ triệu phú Ấn Độ vẫn chuộng xe sang trọng. Với họ, nhãn hiệu quan trọng hơn giá cả.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá