Áp dụng một mức thuế cho các xe ô tô cũ?

TP - Chỉ còn hơn hai tháng nữa là đến thời điểm cho phép nhập khẩu xe ô tô cũ. Dư luận quan tâm nhất vẫn là mức thuế đánh vào loại xe cũ này là bao nhiêu?

Tiền phong đã tìm câu trả lời từ Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng. Ông cho biết:

Tôi đang có những lo lắng về việc này. Theo thông lệ quốc tế, chúng ta phải cho nhập khẩu xe ô tô cũ, việc này Chính phủ cũng đã quyết định rồi.

Nhưng vấn đề là làm thế nào để quản lý được một cách chặt chẽ, nếu không sẽ xảy ra nhiều hệ lụy như đưa xe bãi rác về; sự gian lận trong cạnh tranh về giá; nguy cơ tiêu cực cả bộ máy (kiểm tra chất lượng, thuế, hải quan, cấp phép đăng ký...) vì cách thức cho nhập, tính thuế nhập khẩu với xe ô tô cũ khá phức tạp...

Bộ Tài chính không phải là người khởi xướng việc này nhưng chúng tôi sẽ kiến nghị với Thủ tướng về những vấn đề tiêu cực có thể phát sinh nói trên để có biện pháp quản lý chặt chẽ.

Theo tôi, việc nhập khẩu ô tô cũ, vấn đề số một đặt ra là hàng rào chất lượng để xem có thật xe còn tốt hay không, chỉ mới qua sử dụng dưới 5 năm hay không.

Về thuế, theo đánh giá của các chuyên gia Bộ Tài chính, với xe ô tô cũ nhập khẩu có thể đánh thuế khoảng 150% hoặc vận dụng biện pháp đánh thuế tuyệt đối (tức là với mỗi chiếc xe nhập khẩu về không phân biệt giá nhập mà thu tiền thuế một khoản như nhau). Vấn đề này hiện chúng tôi đang nghiên cứu, tính toán.

Vậy là ngày 1/5 tới là thời điểm cho phép nhập khẩu xe ô tô cũ, thời gian từ nay đến đó không còn nhiều mà hiện nay vẫn chưa xác định cách đánh thuế thế nào và mức thuế suất là bao nhiêu, thưa ông?

Trước mắt sẽ đánh thuế khoảng 150% và sẽ tiếp tục nghiên cứu cách tính thuế tuyệt đối.  

Điều này có ảnh hưởng gì đến mức thuế hiện đang áp dụng cho xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc và xe lắp ráp trong nước, thưa ông?

Thuế đối với ô tô cũ nhập khẩu, sẽ cao nhất trong 3 loại xe ô tô nêu trên để hạn chế việc nhập khẩu xe cũ. Với loại xe cũ, còn phải xem số lượng xe nhập về nhiều, ít thế nào. Vì tại nhiều nước, bên cạnh công cụ thuế, người ta còn quản lý việc nhập khẩu loại xe này bằng quota.

Với xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, vừa qua chúng ta đã hạ thêm 10% thuế nhập khẩu và theo lộ trình hội nhập sẽ tiếp tục hạ xuống.

Một trong những mục đích của việc cho nhập khẩu ô tô cũ là tạo cho người tiêu dùng có thêm cơ hội lựa chọn. Nhưng với mức thuế cao nhất trong các loại xe như ông nói thì sẽ khó có mức giá bán hợp lý và điều này mâu thuẫn với mục đích trên?

Chính sách bao giờ cũng phải đảm bảo được nhiều yếu tố, nếu thiên về một phía là phức tạp ngay. Muốn có một nền công nghiệp ô tô thì buộc phải bảo hộ, còn nếu chỉ đơn thuần đứng về phía người tiêu dùng thì khỏi cần phải bàn đến thuế.

Nếu để nhập khẩu tràn lan xe ô tô cũ thì nước ta sẽ là bãi rác. Vì thế mới phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa Nhà nước với doanh nghiệp.

Thưa ông, như vậy là chúng ta cho nhập xe ô tô cũ nhưng không khuyến khích. Có thể hiểu là thuế đối với xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc và ô tô lắp ráp trong nước sẽ giảm xuống?

Tôi đã nói là với xe nhập khẩu nguyên chiếc thì sẽ hạ theo lộ trình hội nhập. Và khi xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhiều lên thì số lượng xe nhập khẩu sẽ ít đi.

Vấn đề ở đây là sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô trên các tiêu chí chất lượng và giá cả. Vì hội nhập là cạnh tranh giữa hàng hóa với hàng hóa, các doanh nghiệp phải lấy chất lượng và giá cả hàng hóa của mình để cạnh tranh với hàng hóa cùng loại của các doanh nghiệp khác.

Không ai có quyền bắt người tiêu dùng phải mua một loại xe nào đó, vì thế nếu xe sản xuất trong nước mà giá thành cao thì chẳng ai mua cả.

Xin cảm ơn ông!

Hữu Khôi thực hiện

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá