Áp dụng thu phí tự động ở BOT Cai Lậy

TPO - Bộ GTVT và Nhà đầu tư thống nhất sẽ thu phí trở lại trạm BOT Cai Lậy trong tháng 3/2019, với phương án giảm phí, tăng thời gian thu và áp dụng thu phí tự động không dừng.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy chuẩn bị hoạt động trở lại.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy chuẩn bị hoạt động trở lại.
Theo Bộ GTVT, suốt thời gian qua, Bộ GTVT được sự đồng ý của Thủ tướng, đã họp với các bộ ngành, địa phương để tính toán phương án thu phí trở lại trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Sau khi được các bên thống nhất, đã lựa chọn phương án giữa lại trạm BOT Cai Lậy như hiện nay, giảm giá phí từ 35.000 đồng/lượt xe xuống 15.000 đồng/lượt phương tiện dưới 12 chỗ ngồi (giảm 57%, các xe khác giảm theo mức tương ứng). Đồng thời, mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận trạm thu phí lên bán kính 10km.

Với phương án giảm phí, thời gian thu phí dự án tăng từ hơn 7 năm lên khoảng 15 năm 9 tháng.

Thời gian thu phí sẽ trong tháng 3/2019.

Cùng với phương án thu phí trên, Bộ GTVT, địa phương và nhà đầu tư sẽ đưa vào áp dụng thu phí tự động không dừng; phần luồng xe tải, xe khách đi đường tránh (cấp vào thị trấn Cai Lậy). Việc phân luồng sẽ triển khai vào thời điểm thích hợp căn cứ điều kiện giao thông thực tế và đề xuất của địa phương.

Theo Bộ GTVT, do dừng thu phí từ tháng 8/2018 tới nay, nên nhà đầu tư gặp khó khăn, trong khi ngân hàng cho vay lo ngại về khả năng thu hồi vốn. 

Dự án đầu tư tuyến tránh Cai Lậy (12km) và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 qua Cai Lậy (26,5km) có tổng vốn đầu tư ban đầu trên 1.398 tỷ đồng. Nhà đầu tư là Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái (65% vốn) và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 (35% vốn). Dự án hoàn thành và thu phí từ tháng 4/2017.

Tuy nhiên, ngay khi thu phí dự án đã gặp phản ứng của lái xe, khi cho rằng trạm BOT Cai Lậy đặt chưa đúng vị trí dự án, khiến trạm phải dừng hoạt động tới nay.

Sau đó, Bộ GTVT đã triển khai đếm phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy vào tháng 12/2018, kết quả ghi nhận phương tiện bình quân qua trạm thu phí trên 26.200 lượt xe/ngày đêm. Trong đó, trên QL1 khoảng 16.779 lượt/ngày đêm, trên tuyến tránh khoảng 9.435 lượt/ngày đêm. 

Đồng thời, rà soát lại chi phí, tổng mức đầu tư giảm còn 1.380 tỷ đồng (giảm 18 tỷ đồng). Trong đó, tuyến tránh vốn đầu tư 680 tỷ đồng, nâng cấp Quốc lộ 1 hơn 379 tỷ đồng, chi phí trạm thu phí hơn 100 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng hơn 219 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá