Bán hàng về nông thôn: Đừng coi là đi bán dạo

TP - Ông Võ Văn Quyền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Trong nước, Bộ Công Thương, cho rằng không nên coi chương trình bán hàng về nông thôn là bán dạo. Bán hàng về đây chính là phép thử đối với sản phẩm và cách tiếp cận thị trường của doanh nghiệp.

Ông Võ Văn Quyền, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương
Ông Quyền cho rằng khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn thì doanh nghiệp phải tiên lượng và dự báo được cung cầu mặt hàng, tháo gỡ, khai thác thị trường nội địa dựa vào các chính sách kích cầu đầu tư, kích cầu, sản xuất tiêu dùng của Chính phủ triển khai trong sáu tháng qua.

Bản thân doanh nghiệp cũng phải tích cực mở rộng các kênh phân phối. Phía Nhà nước sẽ quyết liệt hơn trong việc kiểm tra kiểm soát hệ thống phân phối giá cả các mặt hàng trong diện bình ổn cũng như đảm bảo chất lượng giá cả mặt hàng khác.

Kết quả bán hàng về nông thôn thời gian qua cho thấy nhu cầu thì rất cao nhưng dân chỉ quan tâm đến những mặt hàng thiết yếu như bát đũa, ấm chén, may mặc, mì tôm... còn các mặt hàng như đồ điện tử rất khó bán?

Câu chuyện năm 2009 là bán hàng và xúc tiến chủ yếu cho hàng hóa là thế mạnh của Việt Nam. Trong thế mạnh đó thì tuyển chọn những mặt hàng chủ yếu phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu. Còn hàng điện tử thì đắt tiền, trong lúc khó khăn sẽ khó bán. Vì vậy chúng ta tập trung chủ yếu vào các nhóm mặt hàng phục vụ nhu cầu ăn, mặc, ở, đi lại của dân.

Hiện các hiệp hội, doanh nghiệp phải tự bán hàng. Thời gian tới Bộ Công thương có hỗ trợ không?

Khi Bộ Công thương triển khai bán hàng thì sẽ có hỗ trợ doanh nghiệp một phần ngân sách. Ví dụ như với chương trình khuyến mại quảng cáo, thay vì doanh nghiệp tự làm thì Bộ sẽ có kết nối chung cùng quảng bá cho các doanh nghiệp chứ không phải nhà nước cứ bỏ tiền ra mới là hỗ trợ. Dự án này đang trong quá trình triển khai.

Ông thấy có vấn đề nào chưa khớp giữa nhu cầu người dân với lượng hàng hóa đưa về nông thôn thời gian qua?

Có nhiều. Có doanh nghiệp thì sửng sốt là tại sao hàng của doanh nghiệp mình lại bán được nhiều vậy. Như vậy là họ không nắm được nhu cầu ở nông thôn lại lớn đến thế. Trước đó họ nghĩ hàng chỉ bán được ở siêu thị.

Kết quả cho thấy, khu vực nông thôn có nhu cầu cao và doanh nghiệp phải có sự điều chỉnh trong bán, tổ chức phân phối hàng của mình tại khu vực này. Chương trình bán hàng ở Bắc Giang vừa qua cho thấy rất nhiều mặt hàng, đồ gia dụng bán rất tốt.

Nhưng dân nông thôn vẫn có sự so sánh giá cả hàng Việt Nam với hàng Trung Quốc?

Cái quan trọng đưa hàng về nông thôn không phải là bán được hàng mà là xem tín hiệu của người tiêu dùng, ứng xử của họ với sản phẩm của doanh nghiệp ra sao. Cái nào tốt, cái nào không tốt thì doanh nghiệp phải điều chỉnh. Không nên nghĩ đưa hàng về nông thôn là chuyến bán dạo, rằng tôi bán được một tỷ là tôi thành công.

Cảm ơn ông.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá