Ban hành tiêu chuẩn mới cho xăng dầu

Bộ KH-CN vừa ban hành tiêu chuẩn mới cho xăng không chì và dầu diesel tại VN nhằm giảm lượng khí thải đối với xe cơ giới đường bộ và chất lượng nhiên liệu.

Người tiêu dùng sẽ được sử dụng xăng dầu pha theo tiêu chuẩn mới để giảm thiểu ô nhiễm môi trường
Theo bà Hoàng Thị Tính, Trung tâm tiêu chuẩn đo lường chất lượng VN, tiêu chuẩn mới cũng nhằm cung cấp cho người tiêu dùng những loại xăng chất lượng sạch, góp phần hạn chế các nguy cơ ô nhiễm và bệnh tật từ những chất thải độc hại như CO2, SO2, bụi (PM)...

Tiêu chuẩn TCVN 6776:2005 sẽ thay thế cho TCVN 6776:2000 áp dụng trong quản lý chất lượng xăng không chì; TCVN 5689:2005 thay cho TCVN 5689:2002 quy định chất lượng nhiên liệu diesel.

"Quy định mới xây dựng đồng bộ tiêu chuẩn chất lượng nhiên liệu theo tiêu chuẩn Euro 2", bà Tính cho biết. Euro 2 quy định lượng lưu huỳnh (S) phát thải khi sử dụng nhiên liệu phải đạt tối đa 500ppm; theo tiêu chuẩn Euro 1 thì S phát thải đạt tối đa 1.000ppm, tức độ ô nhiễm cao hơn.

Bà Tính nói: "Muốn đạt độ phát thải ô nhiễm theo tiêu chuẩn Euro 2 thì đầu tiên phải xây dựng tiêu chuẩn mới cho nhiên liệu trước khi xây dựng tiêu chuẩn cho các loại xe cơ giới".

Nếu theo TCVN 6776:2000, trị số ốc tan được tính theo phương pháp nghiên cứu (RON) bao gồm các loại xăng tiêu chuẩn 90, 92, 95; thì tiêu chuẩn mới quy định được phép áp dụng thêm phương pháp môtơ (MON) khi có yêu cầu. Theo đó nếu thị trường cần, sẽ có thêm các loại xăng tiêu chuẩn 79, 81, 84. Tuy nhiên, trên thực tế kiểm tra, bà Tính cho rằng không phải cây xăng nào cũng có bán đủ 3 loại xăng RON mà chỉ có 90, 92 hoặc 92, 95.

Mặc khác, người tiêu dùng cũng khó phân biệt được từng chủng loại xăng nên dễ dàng bị người bán lừa. Do đó Bộ Thương mại vừa ra Thông tư liên bộ quy định về màu của xăng để tránh nhầm lẫn cho người tiêu dùng như xăng 90 có màu đỏ, màu xanh là xăng 92... 

Ngoài ra, áp dụng tiêu chuẩn Euro 2, TCVN 6776:2005 quy định các điểm mới khác cho xăng không chì như áp suất hơi (Reid) ở 37,8oC là 43-75kPa, không thay đổi nhiều so với quy định trước đây 43-80kPa; hàm lượng benzen giảm từ 5% thể tích xuống còn 2,5%.

Nhiều chuyên gia môi trường trên thế giới đều cho rằng những năm qua, VN đã đạt được nhiều thành công trong việc loại bỏ xăng pha chì và từng bước triển khai áp dụng tiêu chuẩn Euro 1; tuy nhiên độ ô nhiễm môi trường do khí thải từ hoạt động giao thông cơ giới vẫn còn cao.

"VN hiện đứng gần cuối bảng trong danh sách các nước châu Á có tiêu chuẩn không khí chưa đạt yêu cầu", ông Nathan Sage, Giám đốc chương trình môi trường Mỹ - Á (USAEP) VN cho biết.

Cục trưởng Đăng kiểm Cao Xuân Vịnh nói: "Mức tiêu thụ nhiên liệu tại các thành phố lớn ở VN hiện nay tăng trên 20% so với con số 1,5 triệu tấn xăng và dầu diesel mà các phương tiện giao thông đã sử dụng năm 2002. Độ ô nhiễm từ đó cũng tăng gấp rưỡi".

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất về môi trường không khí đô thị và khu công nghiệp của các nhà khoa học mà Cục Đăng kiểm có được, hiện nay nguyên nhân gây ô nhiễm không khí do giao thông vận tải gây ra chiếm trên 90% về chì, 25% do khí NO2, 98% khí CO và khoảng 95% vì khí CmHn. 

Cũng theo số liệu của Cục Đăng kiểm, cả nước hiện có 264.721 xe ô tô đang lưu hành và hơn 13 triệu xe gắn máy. Trong những năm gần đây, mức độ tăng trưởng trung bình đội xe cơ giới trong nước khoảng 15-17% so với năm trước, dẫn đến tổng lượng khí thải vào môi trường ngày càng cao, mức độ ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng.

"Điều này ảnh hưởng trực tiếp cũng như gián tiếp, trước mắt và lâu dài tới sức khỏe con người, gây thiệt hại kinh tế", ông Robert O'Keefe, Phó chủ tịch Viện Nghiên cứu ảnh hưởng sức khỏe (Mỹ), nói. 

Theo các chuyên gia môi trường, việc áp dụng tiêu chuẩn Euro 2 là cần thiết, nhưng phải tiến hành từng bước và có lộ trình để tránh bị động cho nền kinh tế cũng như chuẩn bị cho thói quen tiêu dùng của người dân.  

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá