“Báo Tiền Phong là kênh thông tin quan trọng của các doanh nghiệp ngành cao su”

“Báo Tiền Phong là kênh thông tin quan trọng của các doanh nghiệp ngành cao su”
TP - Giải thưởng “Sao Vàng cao su” do Hội Doanh nghiệp trẻ Tổng Cty Cao su Việt Nam (TCTCSVN) sáng lập từ năm 2003 đã trở thành một sân chơi, là nơi tôn vinh các doanh nghiệp trẻ, quản lý trẻ xuất sắc trong ngành.
“Báo Tiền Phong là kênh thông tin quan trọng của các doanh nghiệp ngành cao su” ảnh 1
Ông Trần Ngọc Thuận

 Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Thuận – Phó Tổng Giám đốc TCTCSVN – ủy viên ủy ban Hội các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ TCTCSVN xung quanh giải thưởng này.

Xin ông cho biết vài nét về giải “Sao Vàng cao su” của Hội doanh nghiệp trẻ TCTCSVN?

Hội Doanh nghiệp trẻ TCTCSVN là thành viên của Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam. TW Đoàn và Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam cứ 2 năm tổ chức giải Sao đỏ một lần; với ngành cao su thì giải “Sao Vàng cao su” sẽ là nơi bình chọn các gương mặt nhà doanh nghiệp trẻ, nhà quản lý trẻ xuất sắc để giới thiệu với giải Sao đỏ.

Những năm qua, xuất phát từ thực tế ngành cao su có trên 80.000 lao động, trong đó có đến trên 40% là đoàn viên thanh niên nên ngành rất cần tạo ra một sân chơi bổ ích, thiết thực cho thanh niên.

Từ sân chơi này, các ĐVTN tìm ra những gương mặt tiêu biểu để giới thiệu với giải “Sao Vàng cao su”. Giải này không chỉ là nơi tôn vinh các gương mặt trẻ mà còn là tìm kiếm, tạo nguồn cán bộ lâu dài cho ngành.

 Mỗi năm, chúng tôi chọn ra 10 gương mặt quản lý trẻ tiêu biểu nhận giải “Sao Vàng cao su”. Đến nay, sau 3 năm tổ chức, chúng tôi đã tìm được 30  gương mặt xuất sắc “Sao Vàng cao su”.

Một trong những tiêu chuẩn để xét chọn “Sao Vàng cao su” là “được tổ chức Đoàn  TNCS HCM, Hội LHTNVN các đơn vị giới thiệu” vậy vai trò của Đoàn TNCS HCM với giải này thế nào?

Do đặc thù của ngành cao su trải dài từ Móng Cái (Quảng Ninh) vào các tỉnh phía Nam nên giải cũng được tính đến vùng miền để khuyến khích và kích thích các ĐVTN trẻ phấn đấu.

Theo quy định, họ trong độ tuổi dưới 45, xuất sắc trong quản lý kinh doanh và phát triển cộng đồng; có uy tín xã hội, được tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTNVN các đơn vị giới thiệu. Giải được trao vào dịp 26/3 để tạo điều kiện cho các ĐVTN giao lưu, tiếp xúc và học tập kinh nghiệm với nhau.

“Báo Tiền Phong là kênh thông tin quan trọng của các doanh nghiệp ngành cao su” ảnh 2
Lễ trao giải Sao vàng Cao su 2006

“Sao Vàng cao su” lần 1 tổ chức ở Đà Lạt, lần 2 ở Quảng Trị, lần 3 ở Vũng Tàu, lần thứ 4 tới có thể là Hà Tĩnh hay Thanh Hóa.

Do có tới trên 40% lao động của TCTCSVN là ĐVTN do đó tất cả các chủ trương xuất phát đều căn cứ vào Đoàn TNCS HCM, vào Hội LHTNVN. Hồ sơ giới thiệu từ Đoàn thanh niên, có Ban công tác Thanh niên và lãnh đạo Đoàn các đơn vị là thành viên tham gia.

Do đặc thù riêng, vai trò của Đoàn được thể hiện rất rõ  : Phó Ban công tác Thanh niên của Tổng Cty là Phó Chủ tịch thường trực Hội Doanh nghiệp trẻ cao su để xét chọn chính xác và khách quan hơn.

Được biết, từ tháng 4/2006, theo thỏa thuận của Tổng CTCSVN và Tổng Biên tập báo Tiền Phong, mỗi kỳ báo Tiền Phong sẽ phát hành 2.000 số vào các chi đoàn, nông trường của các Cty cao su. Liệu những gương mặt tiêu biểu, doanh nhân trẻ được báo Tiền Phong phát hiện có được coi là một trong những tiêu chuẩn xét chọn “Sao Vàng cao su” hay không?

Như đã nói, do đặc thù của ngành cao su trải dài từ Bắc vào Nam nên cần có kênh chuyển tải những chủ trương của Đảng, của TW Đoàn đến công nhân và nhằm phản ánh những điển hình trong ngành cao su đến với bạn đọc cả nước nên TCTCSVN và báo Tiền Phong đã thỏa thuận mỗi số báo sẽ phát hành 2.000 số đến tận các chi đoàn, các nông trường của từng Cty cao su.

Chúng tôi rất mong muốn báo Tiền Phong đi sâu vào đời sống công nhân, phát hiện những gương mặt trẻ, những doanh nghiệp xuất sắc… để chúng tôi có thêm cơ sở, tiêu chuẩn xét tặng “Sao Vàng cao su” hay những danh hiệu khác. Như vậy, bây giờ báo Tiền Phong đã là một kênh thông tin quan trọng của các doanh nghiệp ngành cao su.

Xin nói thêm là thông qua những lần trao giải “Sao Vàng cao su”, chúng tôi đều kết hợp tuyên truyền cho các hoạt động lớn của TW Đoàn. Trao giải “Sao Vàng cao su” lần 3 các đại biểu đều được tặng 2 cuốn sách “Mãi mãi tuổi 20” và “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” và các ĐVTN ngành cao su đã quyên góp được 36,435 triệu đồng gửi đến Quảng Ngãi để xây dựng bệnh xá Đặng Thùy Trâm.

Năm 2006, Hội Doanh nghiệp trẻ Tổng CTCSVN dành 300 triệu đồng để làm công tác xã hội. Chúng tôi cũng đang có kế hoạch dùng số tiền này cùng báo Tiền Phong trao nhà tình nghĩa theo cách: Hội Doanh nghiệp trẻ TCTCSVN xây dựng nhà, báo Tiền Phong tặng sổ tiết kiệm (trị giá 500.000 đồng/sổ) cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Xin cảm ơn ông.

Đăng Giới
(thực hiện)

MỚI - NÓNG