Báo trước đợt tăng giá mới

TP - Giá xăng dầu tăng khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và sản xuất công nghiệp đứng ngồi không yên. Theo các chuyên gia, việc tăng giá xăng dầu lần này báo trước một làn sóng tăng giá tiêu dùng mới và “điểm rơi” sẽ đúng vào dịp Tết Nguyên đán.

Tăng giá xăng dầu đợt này, đa số người tiêu dùng không bất ngờ -  Ảnh chụp tại cửa hàng xăng dầu Nguyễn Đình Chiểu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chiều 22/11/2007.

Cước vận tải: Nhấp nhổm tăng

Ông Trương Quang Mẫn- Phó TGĐ Thường trực Cty CP Mai Linh tính toán: Với mức tăng 1.700 đồng/lít (từ 11.300 lên 13.000 đồng), tỷ lệ tăng giá xăng lần này là 15%. Trong khi đó, chi phí nhiên liệu chiếm 20% cơ cấu giá thành. Để duy trì lợi nhuận như cũ, giá cước taxi sẽ phải tăng 300-350 đồng/km.

“Với mức tăng giá này, về mặt nguyên tắc DN có quyền tăng giá cước dịch vụ”- ông Mẫn nói, đồng thời giải thích theo quy định của Chính phủ, nếu nhiên liệu đầu vào tăng 10% thì DN được phép điều chỉnh giá.

Về khả năng tăng giá cước, ông Ngô Văn Giáp- PGĐ Cty vận tải Phương Trang cho biết từ nay đến Tết sẽ giữ nguyên giá cước cũ. Nhưng nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng khoảng 10% nữa thì buộc lòng Cty cũng phải điều chỉnh giá cước theo hướng tăng lên.

Còn ông Mẫn, mặc dù nói trước mắt Mai Linh chưa có kế hoạch tăng giá cước taxi nhằm tránh “gây sốc” cho khách hàng và góp phần bình ổn giá; song ông cũng cho rằng, giá cước tăng hay không là do các DN (trong Hiệp hội taxi TPHCM) cùng quyết định, một DN độc lập không thể tự “xé rào” được.

Đối với các loại xe đi tuyến, ông Mẫn cho biết: “Các DN đã lên tiếng xem xét việc điều chỉnh giá cước và chắc chắn chỉ một vài ngày tới các DN sẽ họp lại xem xét vấn đề này”.

Trao đổi với Tiền phong, ông Đinh Quang Hiền- Chủ tịch Hiệp hội Taxi thành phố cho rằng giá xăng dầu trong nước phụ thuộc vào thị trường thế giới, trong khi đó việc tăng hay giảm không theo một lộ trình nào cả nên rất khó nói trước được DN có tăng giá cước hay không.

Song theo ông Hiền, thông thường các DN lớn sẽ điều chỉnh giá sau khoảng 2 tháng kể từ thời điểm điều chỉnh giá nhiên liệu sau khi “nghe ngóng” tín hiệu từ thị trường.

Riêng các DN nhỏ có thể phải tăng giá ngay vì không có khả năng gánh lỗ trong thời gian dài.  Vì vậy, việc tăng giá có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Báo trước làn sóng tăng giá tiêu dùng mới

“Khó khăn lớn của DN hiện nay là phải bỏ tiền ngay để mua nguyên liệu giá cao nhưng lại không thể tăng ngay giá đầu ra của sản phẩm và dịch vụ”- Ông Hồ Viết Lý- GĐ Cty dệt Toàn Thịnh lo lắng nói.

Với 100 phương tiện phận tải hành khách các loại, mỗi ngày Cty Phương Trang tiêu thụ 8.000 – 10.000 lít xăng dầu và chi phí “phát sinh” so với thời điểm xăng dầu chưa tăng giá khoảng 10 triệu đồng.

Tương tự, theo tính toán của ông Trương Quang Mẫn, với 4.000 phương tiện đang hoạt động, nếu vẫn giữ nguyên giá cước cũ thì mỗi ngày Mai Linh phải “bù” chi phí nhiên liệu ít nhất 200 triệu đồng, nếu kéo dài DN sẽ khó chịu được. Trong khi, để không ảnh hưởng nhiều đến đời sống những người lái xe taxi, Cty Mai Linh phải bù khoảng 60-70% giá nhiên liệu.

Theo các chuyên gia, việc tăng giá xăng dầu lần này báo trước một làn sóng tăng giá tiêu dùng mới và “điểm rơi” sẽ đúng vào dịp Tết Nguyên đán- thời điểm vốn nhạy cảm nhất với chuyện tăng giá.

Theo tính toán, giá hàng hóa trong dịp tết sẽ tăng từ 10-20%, ngoài nguyên nhân do các nguyên liệu đầu tăng, còn do hiệu ứng của giá nhiên liệu tăng cao. Trung tâm Thông tin thương mại cho biết, giá nhiều mặt hàng cơ bản sẽ tiếp tục tăng trong năm 2008.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá