Bầu Đức xây sân bay 80 triệu USD tại Lào

Trong các ngày từ 13 đến 15-3, đã diễn ra một loạt sự kiện lớn bên lề chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại 9 tỉnh Bắc Lào, trong đó đáng chú ý nhất là lễ động thổ xây sân bay của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tại Lào, với vốn đầu tư 80 triệu USD.

Bầu Đức xây sân bay 80 triệu USD tại Lào

Bầu Đức xây sân bay 80 triệu USD tại Lào

> Hé lộ 'chiêu làm ăn' của bầu Đức ở Lào
> Bầu Đức đã rải tiền ở những quốc gia nào?

Trong các ngày từ 13 đến 15-3, đã diễn ra một loạt sự kiện lớn bên lề chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại 9 tỉnh Bắc Lào, trong đó đáng chú ý nhất là lễ động thổ xây sân bay của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tại Lào, với vốn đầu tư 80 triệu USD.

Lễ động thổ xây dựng sân bay quốc tế Attapeu tại Lào, ngày 11-2-2012. Công trình cũng do Hoàng Anh Gia Lai bỏ vốn đầu tư
Lễ động thổ xây dựng sân bay quốc tế Attapeu tại Lào, ngày 11-2-2012. Công trình cũng do Hoàng Anh Gia Lai bỏ vốn đầu tư.

Chiều ngày 14-3, Hoàng Anh Gia Lai đã tổ chức lễ động thổ xây dựng sân bay quốc tế Nọng Khang tại tỉnh Hủa Phăn. Đây là dự án xây dựng sân bay thứ hai mà Hoàng Anh Gia Lai được Chính phủ Lào cấp phép xây dựng, sau dự án sân bay quốc tế tại tỉnh Attapeu với vốn đầu tư 40 triệu USD.

Dự án trên được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích rộng 183 ha và được chia thành hai giai đoạn.

Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2015 với nhà ga hành khách có công suất 100.000 lượt khách/năm, đường bay cất hạ cánh có chiều dài 2.400 mét, chiều rộng 30 mét, chủ yếu tiếp nhận các máy bay nhỏ (70-100 ghế), chặng ngắn như ATR 72, Fokker 70…

Bước sang giai đoạn 2, sân bay quốc tế Nọng Khang sẽ được nâng cấp để có khả năng đáp ứng yêu cầu cất, hạ cánh của các máy bay cỡ lớn như Airbus A320, Airbus A321…

Vốn đầu tư xây sân bay được Hoàng Anh cho Chính phủ Lào vay không tính lãi trong vòng 5 năm. Chính phủ Lào sẽ chi trả khoản vay trên bằng cách khấu trừ vào các loại thuế, phí mà Hoàng Anh Gia Lai phải nộp cho ngân sách nước này.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai nói: “Việc xây dựng sân bay Nong Khang có nhiều khó khăn hơn xây dựng sân bay Attapeu nhưng đó không là trở ngại quá lớn với chúng tôi. Chắc chắn, chúng tôi sẽ hoàn thành đúng tiến độ”.

Trước đó một ngày, Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào (AVIL) phối hợp với bộ kế hoạch và đầu tư hai nước đã tổ chức tọa đàm xúc tiến đầu tư vào 9 tỉnh Bắc Lào. Tại đây, các bên liên quan đã chứng kiến nghi thức cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho dự án khai thác và chế biến muối mỏ tại huyện Nongbok, tỉnh Khăm Muộn cho Vinachem và lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào và Công ty Đầu tư phát triển Trường Thành.

Theo ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch AVIL đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thì hiện tại, đầu tư của Việt Nam vào Bắc Lào còn rất khiêm tốn dù đây là khu vực có khá nhiều tiềm năng. Cụ thể, Việt Nam hiện có 127 dự án (bằng 31,8% tổng số dự án đầu tư) với số vốn đăng ký xấp xỉ 302 triệu USD, được đầu tư tại 8/9 tỉnh Bắc Lào trừ Bò Kẹo. Trong đó, đầu tư tập trung chủ yếu tại hai tỉnh Hủa Phăn và Xiêng Khoảng.

Xiêng Khoảng có 19 dự án, tổng vốn đăng ký 207 triệu USD, chiếm 69% tổng vốn đầu tư của Việt Nam tại Lào. Huả Phăn có 73 dự án với tổng vốn đăng ký là 62 triệu USD, chiếm khoảng 20%.

Cũng nằm trong chuỗi các sự kiện trên, sáng 15-3, đã diễn ra lễ khởi công xây dựng bảo tảng cách mạng tỉnh Hủa Phăn và cải tạo khu di tích lịch sử hang Phà Đeng, huyện Viêng Xay, Hủa Phăn. Nguồn kinh phí tài trợ dự án do ngân hàng Lào Việt và các doanh nghiệp thuộc AVIL đóng góp.

Theo VnEconomy

Đăng lại

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng