BHXH Việt Nam lấy doanh nghiệp, người dân làm tâm điểm cải cách hành chính

Phó Giám đốc BHXH Thành phố Hà Nội Vũ Đức Thuật chia sẻ tại hội nghị ngày 28/7
Phó Giám đốc BHXH Thành phố Hà Nội Vũ Đức Thuật chia sẻ tại hội nghị ngày 28/7
Ngày 28/7, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị đối thoại và khảo sát đánh giá của doanh nghiệp (DN) về kết quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thực hiện các TTHC của ngành BHXH.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến 1/1/2019, BHXH Việt Nam đã bàn giao 13,3 triệu sổ đến tận tay người lao động (NLĐ) (đạt tỷ lệ 99,28% tổng số NLĐ đang tham gia. Đến nay, 100% DN đã giảm được thời gian và nhân lực để cập nhật và lưu trữ sổ BHXH.

Theo Luật BHXH mới (có hiệu lực từ năm 2016), đơn vị SDLĐ không còn phải bắt buộc phải thực hiện công việc lưu giữ, ghép các bản xác nhận quá trình đóng BHXH hằng năm do cơ quan BHXH chuyển đến vào sổ BHXH gốc của NLĐ, thay vào đó là trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho NLĐ. DN không phải nhận tờ rơi sổ BHXH của NLĐ, sau đó, kẹp vào sổ của từng người như trước; giúp giảm chi phí nhân lực và thời gian cho việc quản lý, lưu giữ, cập nhật thông tin.

Bên cạnh đó, giản lược các tiêu chí cần kê khai trong TTHC “Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT”; thiết kế lại biểu mẫu kê khai giúp DN giảm thời gian cập nhật các thông tin liên quan trong TTHC “Giải quyết hưởng các chế độ BHXH cho NLĐ. Từ đó giảm thời hạn giải quyết hưởng các chế độ BHXH so với quy định trước đó, như: Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, TNLĐ-BNN (từ 10 ngày xuống 6 ngày), chế độ lương hưu, trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã (từ 20 ngày xuống 12 ngày), chế độ tử tuất (từ 15 ngày xuống 8 ngày)…

BHXH Việt Nam cũng đã xây dựng và hoàn thiện bộ câu hỏi và trả lời về những vấn đề thường gặp trong quá trình giải quyết các TTHC và công khai trên Cổng Dịch vụ công của ngành, địa phương và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gian từ năm 2019.

Nhờ đó, NLĐ và cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vụ SDLĐ khác có thể tự tìm hiểu hoặc được giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện, giúp giảm thời gian cho DN trong việc tìm hiểu thông tin và chuẩn bị hồ sơ.

Về việc triển khai, nâng cấp các ứng dụng CNTT của ngành BHXH cũng đã phục vụ, hỗ trợ DN và NLĐ trong việc thực hiện các giao dịch về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nhanh chóng và chính xác. BHXH Việt Nam đã cung cấp miễn phí Phần mềm kê khai nộp BHXH (phần mềm K-BHXH) lên phiên bản web để các DN và cá nhân tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH chỉ cần sử dụng phương tiện điện tử có kết nối mạng internet là có thể thực hiện kê khai “Nộp BHXH” trực tuyến. 

Các cá nhân chưa được cấp chứng thư số thì được sử dụng mã xác thực do BHXH Việt Nam cấp, giúp người dân có thể gửi yêu cầu giải quyết TTHC trực tiếp trên mạng, giảm thời gian chờ đợi, đi lại khi đi nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”.

Đồng thời, BHXH Việt Nam đã triển khai Hệ thống chăm sóc khách hàng - với số điện thoại hotline 19009068 thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ kê khai liên quan đến BHXH giúp người SDLĐ chuẩn hóa hồ sơ ngay từ khi bắt đầu nộp; triển khai hệ thống Chatbot hỗ trợ trả lời khách hàng tự động bằng trí tuệ nhân tạo; triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân, DN với cơ quan BHXH qua hệ thống tin nhắn thông báo các nội dung có liên quan; triển khai hệ thống thu nộp, chi trả điện tử  (ECOPAY) liên kết với các ngân hàng, ghi nhận quá trình đóng BHXH tự nguyện, BHYT…cho người tham gia; tích hợp và thực hiện 13 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia…

Theo Phó Giám đốc BHXH Thành phố Hà Nội Vũ Đức Thuật, thời gian tới BHXH Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cùng doanh nghiệp nhằm giảm tối đa thời gian giải quyết các thủ tục hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Trong đó, tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ phận “một cửa” và tham gia để hoàn thiện phần mềm Một cửa điện tử; đẩy mạnh triển khai, sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý nghiệp vụ của Ngành; tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm tra công vụ và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, đơn giản thủ tục hành chính; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, thực hiện giao dịch Hồ sơ điện tử; thực hiện tốt việc tinh gọn, đơn giản hóa về thành phần hồ sơ, quy trình, rút ngắn thời gian và tiết giảm chi phí TTHC; tiếp tục thực hiện duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại BHXH Thành phố và BHXH các quận, huyện, thị xã, phấn đấu 98% số lượng hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn...

Tại Hội nghị, đại diện của BHXH Việt Nam, BHXH Thành phố Hà Nội đã trực tiếp đối thoại với các doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về thu, cấp sổ - thẻ, giải quyết các chế độ BHXH, BH thất nghiệp cũng như việc thực hiện các chính sách BHXH.

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Quyền Vụ trưởng Vụ Pháp chế (BHXH Việt Nam) Nguyễn Thị Anh Thơ nhấn mạnh, với phương châm “Lấy doanh nghiệp làm trung tâm, lấy người dân làm tâm điểm”, trên cơ sở tiếp thu những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và BHXH tỉnh, trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục khảo sát thực tế, lắng nghe ý kiến của địa phương để hoàn thiện cơ chế, chính sách, cải cách quy trình nghiệp vụ nhằm phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và NLĐ.

MỚI - NÓNG