Bị truy thu gần 50 tỷ đồng, Roll-Royce Việt Nam khiếu nại gì

TPO - Cục Hải quan TP. Hải Phòng đã xác định lại giá tính thuế, mã số hàng hóa và ấn định Cty CP ô tô Regal phải nộp 49,854 tỷ đồng tiền thuế. Cho rằng bị hiểu nhầm, công ty trên đã gửi đơn khiếu nại.

Mỗi chiếc xe Roll-Royce có giá bán lên tới hàng chục tỷ đồng
Mỗi chiếc xe Roll-Royce có giá bán lên tới hàng chục tỷ đồng

Ngày 16/11, Cục Hải quan TP. Hải Phòng (hải quan) đã xác định lại trị giá tính thuế, mã số hàng hóa và ấn định Cty CP ô tô Regal (Cty Regal), đơn vị phân phối chính hãng thương hiệu xe Rolls-Royce tại Việt Nam phải nộp 49,854 tỷ đồng tiền thuế và tiền chậm nộp thuế là 6,5 tỷ đồng đối với xe ô tô và phụ tùng xe ô tô do công ty nhập khẩu tại các tờ khai đăng ký từ ngày 27/6/2014 đến ngày 7/10/2016.

Việc ấn định thuế, tiền chậm nộp thuế nêu trên được hải quan đưa ra dựa trên cơ sở một số nội dung được nêu trong bản kết luận như: Công ty chưa giải trình, làm rõ được nghi vấn của hải quan về mối quan hệ đặc biệt phụ thuộc và ảnh hưởng lẫn nhau (sử dụng chung hệ thống mua bán trực tuyến với nhà sản xuất Roll-Royce Motor Cars Limited (RRMC), được RRMC hỗ trợ bằng tiền chi phí chạy thử trong 6 tháng, chi phí marketing, hội nghị, hội thảo trả thưởng trên doanh số bán hàng; 

Được thực hiện đối trừ công nợ mua bán đặt hàng chưa thanh toán hoặc thanh toán chậm phụ tùng, phụ kiện bảo dưỡng, sửa chữa xe, ...); Doanh nghiệp là đại lý có ảnh hưởng và phụ thuộc lẫn nhau do vậy các khoản giảm giá, chiết khấu (cụ thể là 14%) sẽ thuộc khoản phải cộng vào giá trị hải quan…

Theo kết luận của hải quan, có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc truy thu số tiền thuế trên, trong đó đáng chú ý là hải quan cho rằng mức giá công ty mua từ nhà sản xuất RRMC thấp hơn 14% so với giá bán lẻ khuyến nghị mà RRMC công bố trên cổng thông tin trực tuyến dành riêng cho đại lý của họ là do được hưởng chiết khấu.

Ngày 22/11, ông Đoàn Hiếu Minh, đại diện Cty Regal cho biết, đã gửi đơn khiếu nại lên Tổng Cục Hải quan (TCHQ) và Cục Hải quan TP Hải Phòng. Theo công ty này, nguyên nhân của sự việc bắt nguồn từ cách tính thuế giá bán thực tế của xe Rolls-Royce tại thị trường Việt Nam và mức giá bán lẻ khuyến nghị của RRMC cho tất cả các thị trường.

Theo ông Minh, giá áp dụng cho việc mua bán xe ô tô giữa RRMC và công ty là giá duy nhất. Đây cũng chính là mức giá đã được công ty kê khai tại mỗi tờ khai và nộp đầy đủ các loại thuế theo quy định của pháp luật. 

RRMC đưa ra mức giá bán lẻ khuyến nghị trước thuế như một lời khuyên mang tính định hướng để các đại lý trong đó có công ty tham khảo trong quá trình xây dựng giá bán lẻ sau thuế tại mỗi thị trường. Công ty cũng như các đại lý khác có toàn quyền quyết định mức giá bán lẻ sau thuế và không phải tuân thủ bất cứ ràng buộc nào của RRMC trong lĩnh vực này bởi mỗi thị trường đều có đặc thù riêng về sức mua, thị hiếu, chính sách thuế và phí, v.v…

“Khoản 14% trên không phải là một khoản giảm giá hoặc chiết khấu. Việc này đã được ghi rõ trong xác nhận của RRMC với công ty. Chính sách này cũng được áp dụng cho các nhà nhập khẩu được ủy quyền khác của RRMC ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương như Campuchia, Malaysia, Singapore, Thái Lan. 

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra sau thông quan, Cục Hải quan TP Hải Phòng coi sự chênh lệch giữa số tiền mà hãng khuyến nghị bán với số tiền mà chúng tôi bán xe ra thị trường Việt Nam là khoản chiết khấu. Và số tiền gần 50 tỷ đồng yêu cầu truy thu chính là tiền thuế của khoản chiết khấu trên” ông Minh giải thích thêm.

Công ty khẳng định mối quan hệ giữa họ và RRMC không phải là mối quan hệ đặc biệt. Các tờ khai xe ô tô nhập khẩu của công ty có đầy đủ cơ sở để xác định trị giá hải quan theo phương pháp giá trị giao dịch.

Công ty Regal đề nghị hải quan xem xét các nội dung nêu trên theo đúng bản chất của sự việc và các quy định có liên quan của pháp luật.

Ông Minh cũng cho biết thêm, nhà sản xuất RRMC đã gửi văn bản xác nhận về các vấn đề của Cty Regal gửi hải quan là chính xác và trung thực.

Xác nhận với Tiền Phong, đại diện TCHQ cho biết, theo trình tự công ty gửi đơn lên cho Cục Hải quan TP. Hải Phòng để đơn vị này xem xét, trả lời. Nếu thấy không thỏa đáng, công ty mới phải gửi lên TCHQ để được giải quyết. 

Trước đó, nhiều xe sang khác cũng bị TCHQ truy thu thuế là BMW và Land Rover với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng