Bộ Giao thông 'biến tấu' tiếng Việt để lảng tránh trách nhiệm?

TPO - Sau khi nghiên cứu và đưa ra cụm từ vô nghĩa với tiếng Việt là “trạm thu giá”, ngành giao thông tiếp tục gây chú ý với khả năng “biến tấu” tiếng Việt của mình khi chuyển từ “chậm, huỷ chuyến bay” sang “bay chưa đúng giờ”.

Cho rằng để theo xu hướng thế thế giới, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đã sử dụng thuật ngữ “bay chưa đúng giờ” để thay cho cụm từ “chậm, huỷ chuyến bay” trong các báo cáo về tình hình khai thác các chuyến bay. 

Lãnh đạo Cục Hàng không lý giải, thay đổi trên nhằm hướng tới mục tiêu để các dịch vụ hậu cần kỹ thuật phục vụ hành khách tốt hơn, hướng tới các chuyến “bay đúng giờ” (on-time performance), cục không dùng cụm từ “chậm, huỷ chuyến” (delay, cancel) nữa.

Cục Hàng không lập luận, việc thay đổi cách gọi không làm thay đổi bản chất của vấn đề, chậm vẫn là chậm, huỷ vẫn là huỷ. Và việc dùng chậm, huỷ chuyến bay mãi sẽ cảm thấy u ám, việc này cũng phù hợp xu hướng thế giới.

Trong khi việc thay đổi “trạm thu phí” sang “trạm thu giá”, Bộ GTVT còn có chút căn cứ là theo Thông tư 46/2016, còn “bay chưa đúng giờ” không hề có quy định nào của Việt Nam đề cập tới. Vì theo Thông tư 27/2017 của Bộ GTVT vẫn dùng thuật ngữ là “chậm, huỷ chuyến”.

Nếu chiếu theo quy định, việc chậm, huỷ chuyến bay của các hãng có thể bị xử phạt, buộc bồi thường cho hành khách. Còn nếu nói “bay chưa đúng giờ”, thì không có chế tài nào xử lý, do các văn bản quy phạm pháp luật không hề có cụm từ này.

Một số chuyên gia cho rằng, việc thay đổi cách gọi việc chậm, huỷ chuyến bay trong các báo của Cục Hàng không không chỉ giảm u ám, còn có cả việc giảm trách nhiệm với hành khách.

Do đó, các chuyên gia cho rằng, Cục Hàng không và các hãng hàng không nên nhìn thẳng vào sự thật, đúng bản chất vấn đề, thay vì “biến tấu” ngôn ngữ để lảng tránh trách nhiệm, giảm sự nghiêm trọng của vấn đề.

Trong khi đó, với trách nhiệm của cơ quan quản lý, trước tiên phải áp dụng đúng quy định của pháp luật, thay vì tìm cách để lảng tránh.

Theo thống kê của Cục Hàng không, hết quý I/2018, Jetstar Pacific có đến 1.898 chuyến bay chậm giờ (chiếm 21,1% số chuyến bay).

Vietjet Air có 4.844 chuyến chậm giờ (bằng 16,6% tổng chuyến bay). 

Vietnam Airlines có 3.183 chuyến bị chậm giờ (bằng 9,8% tổng số chuyến bay).

Về huỷ chuyến, Jetstar Pacific huỷ 60 chuyến, Vietnam Airlines huỷ 52 chuyến, Vietjet Air huỷ 28 chuyến.

MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Bữa cù kì với người nuôi biển

Bữa cù kì với người nuôi biển

TP - Có những bữa ăn không chỉ để no, mà để nhớ. Nhớ cái khoảnh khắc ngồi giữa mênh mông vịnh biển, gió mặn mòi phả vào mặt, mây thấp lững lờ trên đầu, và trước mặt là những món quà, những ngư dân mộc mạc của biển cả.
Buông câu bên mạn thuyền trên vịnh Ảnh: Nguyễn Tuấn

Câu đêm trên Bái Tử Long

TP - Hè về, gió Nam bắt đầu thổi rì rào qua mặt vịnh và trời chiều kéo dài thêm ánh sáng, người ta thường rủ nhau đi câu mực đêm. Tôi nghe lời rủ của một người bà con ở đảo Quan Lạn, lập tức gật đầu như thể chờ điều ấy từ lâu.
Tác giả trải nghiệm lái ca nô ở biển Vân Đồn

Một thoáng Vân Đồn

TP - Tôi đến Vân Đồn (Quảng Ninh) như một khách phương xa, nhưng lại mang tâm thế của kẻ đã thuộc về nơi ấy tự bao giờ. Câu thơ của cụ Nguyễn Trãi gần 600 năm trước khi qua vùng biên cương gấm vóc vang vọng đâu đây, như thúc giục: “Đường Vân Đồn núi rồi lại núi - Kỳ quan này đất nối trời xây”.
Tâm thế cán bộ, nhân dân Tây Nguyên sau sáp nhập

Tâm thế cán bộ, nhân dân Tây Nguyên sau sáp nhập

TPO - Sau nhiều ngày vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền cấp xã mới, không khí tại các địa phương ở Tây Nguyên trở nên sôi động, khẩn trương, đầy kỳ vọng. Sự thay đổi về bộ máy đang kéo theo chuyển động tích cực từ cơ sở, cán bộ gần dân hơn, lắng nghe nhiều hơn. 
Hòn Cấm vẫn uy nghiêm tồn tại hàng trăm năm nay theo kiểu làng trong rừng và rừng giữa làng. Ảnh: Trương Định

Hòn Cấm - báu vật của làng

TP - Từ bao đời nay, ở vùng thượng nguồn sông Kôn của tỉnh Bình Định, đoạn chảy qua thôn Tiên Hòa (xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Thạnh) có một cánh rừng không cần rào chắn, không người canh giữ, nhưng vẫn nguyên vẹn.
Bắt chồng giữa đại ngàn

Bắt chồng giữa đại ngàn

TP - Nằm nép mình dưới chân núi Voi hùng vĩ, thôn Đarahoa (xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) còn được biết đến với tên gọi thân thương: làng Gà. Thôn hiện có hơn 340 hộ dân sinh sống, trong đó 80% là đồng bào dân tộc K’Ho. Không chỉ nổi bật bởi khung cảnh đại ngàn thơ mộng, Đarahoa còn gìn giữ một trong những phong tục đặc sắc bậc nhất của người K’Ho, tục "bắt chồng".
Nụ cười trẻ thơ ngày chiến thắng tại sân bay Mỹ Tho Ảnh: Trần Nhã

'Tao là nhà báo'!

TP - “Tao là Nhà báo!”. Câu nói đầy khí phách của phóng viên Nguyễn Thanh Long (Sóc Trăng) khi bị thương, sa vào tay địch trong đợt Tổng tấn công Tết Mậu Thân 1968 tại Bạc Liêu khiến đối phương phải nể phục. Ông bị đày ra Côn Đảo, trao trả khi có Hiệp định Paris 1973, lại tiếp tục nghề báo đến ngày toàn thắng.
Là chuyên viên Ban Xây dựng Đoàn, chị Vũ Thị Ngân Hà luôn chủ động viết những tin, bài tuyên truyền về các hoạt động của Đoàn Thanh niên tỉnh Điện Biên

100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam: Những người viết báo tay ngang

TP - 100 năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam không chỉ là sự nghiệp của những nhà báo chuyên nghiệp mà còn có sự đóng góp của những người viết không chuyên. Những bài báo của họ được viết ra từ thao trường, chốt gác hay những buổi sinh hoạt Đoàn nên chất liệu thực tế đậm đặc và thấm đẫm tinh thần báo chí chân chính: khách quan, nhân văn và vì lợi ích chung.
Bạn trẻ lựa mua vải đầu mùa

Mùa vải chín

TP - Vào một ngày đầu hạ, khi trời còn vương chút mát lành của những cơn mưa đêm, anh bất chợt thấy trên con phố Giải Phóng xuất hiện những chiếc xe ô tô con nhỏ, chở đầy vải từ quê lên.