Bộ Giao thông và 3 nhà đầu tư BOT thống nhất triển khai thu phí tự động

TPO - Kế thúc cuộc họp chiều nay (17/7), lãnh đạo Bộ GTVT và 3 nhà đầu tư BOT trên Quốc lộ 1A đã thống nhất ký phụ lục hợp đồng để triển khai thu phí tự động không dừng.

Bộ GTVT và 3 nhà đầu tư thống nhất xong các nội dung về thu phí tự động không dừng. Ảnh trạm thu phí Bắc Hải Vân.
Bộ GTVT và 3 nhà đầu tư thống nhất xong các nội dung về thu phí tự động không dừng. Ảnh trạm thu phí Bắc Hải Vân.
Cuộc họp chiều nay giữa Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ diễn ra với 3 nhà đầu tư BOT trước đó bị yêu cầu dừng thu phí vì chậm ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động. 
Các nhà đầu tư này hiện quản lý 3 trạm thu phí BOT đường bộ gồm: Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân, trạm BOT Cam Thịnh (Khánh Hoà) và trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.
 Kết thúc cuộc họp, các bên đã thống nhất sẽ ký bổ sung phụ lục hợp đồng về mức phí trích lại cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí tự động. Dự kiến, trong 1-2 ngày tới phụ lục sẽ được ký.
 Được biết, sau khi ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT, nhà đầu tư BOT sẽ đàm phán với nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động (Cty VETC) để ký hợp  đồng chính thức. Do đó, mức phí ký phụ lục giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư BOT chỉ là khung, còn mức cụ thể do các nhà đầu tư tự thương thảo với nhau theo hợp đồng kinh tế.

Tất cả các trạm BOT phải thu phí tự động trước ngày 31/12

Trước việc các bộ ngành, đơn vị liên quan chậm trễ trong việc triển khai hệ thống thu phí không dừng, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện yêu cầu đẩy nhanh và trước 31/12 phải thực hiện xong công việc này.
 Trước đó, Tổng cục Đường bộ bất ngờ có văn bản yêu cầu tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ tại 4 dự án BOT (với 5 trạm thu phí) kể từ 18h ngày 10/7, do chậm ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT để triển khai thu phí tự động.
 Sau khi “tối hậu thư” trên được ban ra, ngày 8/7, nhà đầu tư đoạn Quốc lộ 14 qua Gia Lai (quản lý 2 trạm thu phí) đã ký phụ lục hợp đồng.
 Riêng với 3 trạm gồm: Trạm Bắc Hải Vân, Cam Thịnh (Khánh Hoà) và BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp. Vì một số lý do chưa ký, nên tính tới nay Bộ GTVT đã phải họp với 3 nhà đầu tư 2 cuộc. Đồng thời, tạm thời chưa áp dụng quyết định dừng thu phí vào ngày 10/7. Như vậy, 4 dự án trên đã không phải dừng thu phí ngày nào.
 Các nhà đầu tư này cho rằng, trên thực tế họ đã ký phụ lục hợp đồng, ký hợp đồng và triển khai thu phí tự động từ năm 2017. Còn phụ lục lần này là điều chỉnh tăng mức phí nhà đầu tư trích lại cho đơn vị thu phí tự động từ 2% lên khoảng 4%. Các nhà đầu tư cho rằng, việc tăng mức phí này là thoả thuận kinh tế giữa họ và đơn vị thu phí tự động, nên để 2 bên đàm phán với nhau. 
 Mới đây, ngày 15/7, Thủ tướng đã có Công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động không dừng và phải xong trước 31/12/2019.  Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, UBND các tỉnh thành dừng thu phí với nhà đầu tư không chuyển sang thu tự động không dừng theo quy định.  Đồng thời, Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường dán thẻ đầu cuối đối với ô tô…

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá