Bộ Giao thông vẫn muốn quản xe công nghệ như taxi

TPO - Bộ Giao thông cho rằng, quá trình thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử (Uber, Grab) nhận thấy, xe hợp đồng điện tử tương đối giống xe tãi nên tiếp tục đề xuất Thủ tướng chọn phương án quản lý, áp dụng quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ mà ứng dụng hợp đồng diện tử là xe taxi.

Bộ GTVT bảo vệ quan điểm quản Grab như taxi
Bộ GTVT bảo vệ quan điểm quản Grab như taxi
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ với Dự thảo Nghị định quy dịnh về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014).
Theo đó, 2 phương án đề xuất của Bộ GTVT đã được đưa ra lấy ý kiến 27 thành viên Chính phủ về quản lý xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ ngồi sử dụng công nghệ (như Grab, Uber) là xe hợp đồng hoặc là xe taxi. Theo đó, các thành viên Chính phủ thống nhất thông qua Dự thảo Nghị định. 
Tuy nhiên, có 15 ý kiến chọn xe kinh doanh dưới 9 chỗ sử dụng công nghệ kết nối là xe hợp đồng,  8 ý kiến chọn là xe taxi, 3 ý kiến đề xuất quy định riêng cho loại hình kinh doanh vận tải mới (không phải taxi, cũng không phải xe hợp đồng). 
Bộ GTVT cho biết, dự thảo về quản lý xe vận tải hành khách sử dụng công nghệ đã được lấy ý kiến nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... Tuy nhiên, vẫn có 2 quan điểm khác nhau về xe vận tải dưới 9 chỗ sử dụng công nghệ là xe hợp đồng hay taxi. Do mỗi phương án có ưu và nhược điểm riêng và tác động rất lớn tới hoạt động kinh doanh vận tải.
Nếu chọn phương án tất cả xe kinh doanh dưới 9 chỗ là taxi (gồm cả xe sử dụng công nghệ, như Grab) sẽ tạo công bằng giữa các đơn vị kinh doanh. Tuy nhiên, phát sinh nhiều chi phí, chưa phù hợp với Luật Giao dịch điện tử năm 2005...
Với phương án 2, vẫn phân biệt xe taxi truyền thống và xe hợp đồng điện tử (Grab, Uber) được đa số thành viên Chính phủ lựa chọn. Tuy nhiên, cần bổ sung điều kiện để đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa 2 loại hình.
Bộ GTVT cho rằng, quá trình thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử (Uber, Grab) nhận thấy, xe hợp đồng điện tử tương đối giống xe taxi. Dù việc xe loại hình này là taxi còn một số hạn chế, nhưng không triệt tiêu áp dụng công nghệ vào kinh doanh. Đồng thời tạo thuận lợi cho công tác quản lý và không ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân.
Vì vậy, Bộ GTVT tiếp tục đề xuất Thủ tướng chọn phương án quản lý, áp dụng quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ mà ứng dụng hợp đồng diện tử là xe taxi.

Bộ Giao thông vẫn muốn quản xe công nghệ như taxi - ảnh 1

Điều tra bổ sung việc Grab mua lại Uber

Ngày 12/2, Bộ Công Thương cho biết, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh liên quan đến hành vi tập trung kinh tế giữa Cty TNHH GrabTaxi và Cty TNHH Uber Việt Nam đã nghiên cứu hồ sơ và tiến hành nhiều phiên làm việc để các bên liên quan có thể trình bày quan điểm về những vấn đề pháp lý cũng như thực tiễn.

Bộ Giao thông vẫn muốn quản xe công nghệ như taxi - ảnh 2

Đại chiến Vinasun-Grab: Grab bồi thường là không có cơ sở?

Mới đây, Viện KSND Cấp cao tại TPHCM vừa có quyết định bổ sung quyết định kháng nghị phúc thẩm của Viện KSND TPHCM.

Bộ Giao thông vẫn muốn quản xe công nghệ như taxi - ảnh 3

Hàng trăm tài xế Vinasun tụ tập nghe tuyên vụ đòi Grab bồi thường

HĐXX đã tuyên rằng, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Vinasun, buộc Grab bồi thường cho Vinasun hơn 4,8 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vẫn muốn quản xe công nghệ như taxi - ảnh 4

Grab nói gì về kết quả điều tra vụ mua lại Uber

Về việc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Bộ Công Thương) thông báo giao dịch Grab mua lại Uber ở Việt Nam thuộc hành vi tập trung kinh tế bị cấm theo quy định của Luật Cạnh tranh, lãnh đạo Grab cho biết đang kỳ vọng Hội đồng Cạnh tranh Việt Nam sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng theo hướng tích cực, thúc đẩy môi trường cạnh tranh.

Bộ Giao thông vẫn muốn quản xe công nghệ như taxi - ảnh 5

Công bố kết quả điều tra vụ Grab mua lại Uber: Có dấu hiệu vi phạm

Ngày 12/12, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) cho hay, cục trưởng cục này đã ký kết luận điều tra vụ việc cạnh tranh Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.

Bộ Giao thông vẫn muốn quản xe công nghệ như taxi - ảnh 6

Bộ Công Thương công bố kết quả điều tra vụ Grab mua lại Uber

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết đã hoàn tất việc chuyển báo cáo điều tra, kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ việc đến Hội đồng Cạnh tranh để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật cạnh tranh. Việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá