Bộ GTVT không xem Uber, Grab là đơn vị kinh doanh vận tải

TP - Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, Uber, Grab chỉ thực hiện nhiệm vụ kết nối công nghệ, không phải là loại hình vận tải, khác với phán quyết của Tòa án Công lý châu Âu.

Sau hơn 2 năm hoạt động, việc phân loại, “định danh” Uber, Grab vẫn chưa ngã ngũ. Ảnh: Bảo An.

​
Sau hơn 2 năm hoạt động, việc phân loại, “định danh” Uber, Grab vẫn chưa ngã ngũ. Ảnh: Bảo An. ​

Đây là nội dung được Bộ GTVT đề cập trong cuộc họp báo quý I/2018 do Bộ này tổ chức. Cụ thể, trả lời câu hỏi về việc “trong dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh vận tải bằng ô tô, Uber, Grab được xem là loại hình taxi hay xe hợp đồng”, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vận tải Bộ GTVT khẳng định: Grab, Uber là đơn vị kinh doanh phần mềm. Phần mềm đó áp dụng lên taxi thì xe kết nối với Grab, Uber đó là taxi; khi xe hợp đồng kết nối với Grab và Uber thì đó vẫn là xe hợp đồng.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng đồng tình quan điểm này và cho hay, nghị định kinh doanh vận tải chỉ tập trung quản lý phương tiện vận tải, không thể quản lý toàn bộ các hoạt động kết nối với vận tải, nhất là trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 này. Quan điểm này trùng hợp với một số chuyên gia gần đây cho rằng, Uber, Grab không chỉ là kết nối với vận tải mà đang trở thành “chợ điện tử” kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau.

Tuy nhiên, nhiều phóng viên đề nghị Bộ GTVT cần có biện pháp quản lý chặt chẽ khi Uber, Grab quyết định hầu hết các yếu tố (về giá thành vận tải, trích hoa hồng cho lái xe…). Ngoài ra, Toà án công lý Châu Âu cũng đã ra phán quyết Uber là hãng vận tải. Ông Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu các nội dung này.

Về việc Grab có độc quyền hay không sau khi mua lại Uber tại Đông Nam Á, ông Đông đánh giá: Việc sáp nhập của Uber, Grab là quyền của các doanh nghiệp và yếu tố độc quyền của Grab chỉ đúng 1 phần vì ngoài Uber, Grab còn có nhiều doanh nghiệp khác.

Tuy nhiên, thị phần của Grab và Uber trong mảng “taxi công nghệ” chiếm hơn 90%. Ông Đông cũng cho hay, việc Go – Jek (hãng xe công nghệ lớn của Indonesia, có thể cạnh tranh với Grab) muốn vào Việt Nam vào thời điểm này hầu như không thể. “Đây là chương trình thí điểm, hãng khác muốn vào phải đợi chương trình thí điểm này thành đại trà” – ông Đông nói.

 Yêu cầu dừng tăng số lượng xe Grab như mong muốn của các hãng taxi truyền thống và chính quyền địa phương cũng không thể thực hiện khi ông Trần Bảo Ngọc cho biết: Quốc hội thông qua Luật Quy hoạch, trong đó cấm quy hoạch số lượng. “Tới đây, Bộ GTVT sẽ đề nghị sửa Luật Giao thông Đường bộ theo hướng không quy hoạch số lượng xe” - ông Ngọc nói.

Với những nội dung phát sinh (đặc biệt việc các lái xe Uber sẽ bị dừng kết nối với phần mềm điều hành, chưa được giải quyết các vấn đề liên quan đến nợ thuế của Uber), ông Đông cho biết, Bộ GTVT sẽ tổ chức gặp gỡ cộng đồng lái xe Uber, Grab.

Cũng liên quan đến quản lý xe Uber, Grab, mới đây Hiệp hội Vận tải taxi Hà Nội đề nghị cấp biển số riêng, màu vàng cho xe kinh doanh vận tải, trả lời nội dung này, ông Nguyễn Ngọc Đông cho hay: “Nhiều nước, trong đó nước Lào cũng đã áp dụng. Đề nghị Vụ Vận tải nghiên cứu, áp dụng trong quá trình thay đổi Nghị định, Luật Giao thông đường bộ sắp tới” – ông Đông nói.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá