Bộ GTVT lên tiếng về một số dự án BOT chậm thu phí tự động

TPO - Hiện còn 4 dự án trong tổng số 44 trạm thu phí BOT đường bộ của giai đoạn 1 vẫn chưa ký phụ lục hợp đồng để triển khai thu phí tự động không dừng. Bộ GTVT cho biết, đang đàm phán với các nhà đầu tư này, và sẽ xong trước ngày 10/7/2019.

Bộ GTVT "mạnh tay" với nhà đầu tư chây ý triển khai thu phí tự động không dừng. Ảnh minh họa.
Bộ GTVT "mạnh tay" với nhà đầu tư chây ý triển khai thu phí tự động không dừng. Ảnh minh họa.
Bộ GTVT vừa có thông cáo báo chí để lý giải rõ hơn việc áp dụng “chế tài” dừng thu phí với 1 số nhà đầu tư chưa ký phụ lục hợp đồng để triển khai thu phí tự động. Đặc biệt, khi một số nhà đầu tư lên tiếng viện các lý do để chưa triển khai thu phí tự động.
Theo đó, Bộ GTVT khẳng định, việc triển khai thu phí tự động tại các trạm thu phí BOT là thực hiện theo chỉ đạo của Quốc hội, Thủ tướng. Nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, hướng tới sự hài lòng và thuận lợi cho người tham gia giao thông, đảm bảo sự minh bạch trong quá trình thu phí đường bộ.
Để tháo gỡ các vướng mắc về phương án tài chính trong việc triển khai thu phí tự động, tháng 9/2018, Thủ tướng đã có văn 1317/TTg-CN để tháo gỡ. Trên cơ sở chủ trương đã được Thủ tướng phê duyệt, tháng 1/2019, Bộ GTVT đã điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án BOO1 (gồm 44 trạm thu phí).
Tới ngày 5/7/2019, nhà đầu tư BOT quản lý 40/44 trạm thu phí đã thống nhất ký Phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT. 
Tuy nhiên, còn 4 nhà đầu tư BOT chưa đàm phán ký kết Phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT, gồm: Công ty Cổ phần Phước Tượng – Phú Gia (quản lý trạm Bắc Hải Vân); Công ty TNHH đầu tư 194 BOT QL1 – Cam Ranh (trạm Cam Thịnh); Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai (trạm Km1610+800 và trạm Km1667+470 Quốc lộ 14); Công ty TNHH BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp (trạm Cần Thơ – Phụng Hiệp).
Bộ GTVT khẳng định, hiện tiếp tục đàm phán với 4 Nhà đầu tư trên, đảm bảo tiến độ ký Phụ lục hợp đồng trước ngày 10/7/2019, để thực hiện lắp đặt xong thu phí giai đoạn 1 trong năm 2019.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản yêu cầu dừng thu phí từ chiều 10/7 với 4 trạm thu phí trên, nếu nhà đầu tư chưa ký Phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT để triển khai thu phí tự động.
Ngay sau khi Tổng cục Đường bộ ra “tối hậu thư” trên, Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam đã lên tiếng về việc này.
Theo đó, hiệp hội này bày tỏ không đồng ý với cách triển khai của Tổng cục Đường bộ, vì một số lý do như: Chưa phù hợp pháp luật hiện hành; ấn định chỉ 1 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động; trạm thu phí đã được thế chấp ngân hàng, nếu bàn giao cho bên thứ 3 vận hành (doanh nghiệp thu phí tự động) sẽ ảnh hưởng tới quyền vận hành và quản lý trạm thu phí của nhà đầu tư, ngân hàng; còn ít người dùng dịch vụ thu phí tự động…

Chây ỳ triển khai thu phí tự động: Bộ GTVT ra 'tối hậu thư' với nhà đầu tư

Sau khi một số nhà đầu tư BOT chậm ký phụ lục hợp đồng để triển khai lắp đặt thu phí tự động không dừng, Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) đã có văn bản yêu cầu tạm dừng thu phí tới khi nào nhà đầu tư chấp hành.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT báo cáo phản ánh của Tiền Phong

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT báo cáo tổng thể về nhân lực ngành hàng không sau khi Tiền Phong có bài viết “Khó giải bài toán quá tải hàng không" (số ra ngày 3/6/2019).

Bộ GTVT đề xuất tăng phí tại 49 dự án BOT: Lửa đổ thêm dầu?

Bộ GTVT vừa đề xuất, từ nay tới năm 2021 sẽ thực hiện tăng phí tại 49 dự án BOT đường bộ theo hợp đồng bộ này đã ký với nhà đầu tư. Trong khi đó, theo phân tích kỹ của các chuyên gia, lộ trình thu phí này cần giảm thay vì mỗi 3 năm tăng 1 lần.

Bộ GTVT viện dẫn lý do dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm trễ

Đường sắt đô thị đều là các dự án lớn, công nghệ phức tạp, năng lực và kinh nghiệm quản lý hạn chế, giải ngân vốn ODA chậm...là những lý do Bộ GTVT viện dẫn khi nói về nguyên nhân chậm trễ, kéo dài dự án.



Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá