“Bỏ quên” khách du lịch Mỹ?

“Bỏ quên” khách du lịch Mỹ?
Hoa Kỳ là quốc gia có số người đi du lịch nước ngoài nhiều nhất thế giới. Các công ty du lịch cho rằng đây là thị trường tiềm năng. Song số lượng khách Mỹ không tính Việt kiều đến Việt Nam còn rất thấp.
“Bỏ quên” khách du lịch Mỹ? ảnh 1

Hãng hàng không Mỹ United Airlines đã bắt đầu các chuyến bay thương mại tới Việt Nam từ tháng 12/2004.

Ông Dương Xuân Hội, Vụ phó Vụ Du lịch lữ hành thuộc Tổng cục Du lịch, cho biết số lượng khách Mỹ đến Việt Nam có dấu hiệu tăng trưởng mạnh nhưng hầu hết vẫn là khách Việt kiều, số lượng khách Mỹ đến Việt Nam du lịch chiếm tỷ lệ còn rất ít. Vietravel hàng năm đón được từ 100-200 khách Mỹ.

Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) phục vụ khách Mỹ có khá hơn với khoảng 2.000 lượt năm 2005, tuy nhiên so với tổng số lượng khách quốc tế (52.000 lượt) mà công ty du lịch hàng đầu này phục vụ là rất thấp, chiếm khoảng 3,8% lượng khách inbound của Saigontourist.

Sở dĩ Saigontourist thu hút được nhiều khách Mỹ hơn vì công ty này đã đưa ra loại sản phẩm du lịch chất lượng cao Premium Travel phục vụ khách có thu nhập cao thích thưởng thức dịch vụ du lịch cao cấp. 70% khách Mỹ được phục vụ ở Saigontourist thuộc hạng năm sao và đây cũng là nhóm khách du lịch Mỹ đến Việt Nam nhiều nhất hiện nay.

Tuy nhiên, ông Hội, cũng là Giám đốc Dự án Phát triển du lịch ĐBSCL, lại cho biết khách du lịch Mỹ đặc biệt thích miền sông nước Nam Bộ, nơi mà cuộc sống và cảnh quan còn hoang sơ, sự phát triển và đô thị hóa chưa mạnh. “Chính những hình ảnh khác lạ này thu hút sự quan tâm của những du khách Mỹ”, ông nói.

Vì sao khách Mỹ chưa biết nhiều về Việt Nam?

Số liệu của các tổ chức du lịch quốc tế cho thấy có trên 50 triệu lượt người Mỹ đi du lịch nước ngoài hay nói cách khác cứ năm người Mỹ thì có một người đi du lịch nước ngoài hàng năm.

Việt Nam được xem là một trong 10 điểm đến đáng quan tâm nhất đối với khách du lịch Hoa Kỳ.

Khách du lịch Mỹ chưa biết nhiều về Việt Nam như một điểm đến, nơi mà họ có thể trải qua những ngày nghỉ cùng với gia đình hay bạn bè.

Ông Võ Anh Tài, Giám đốc Công ty dịch vụ lữ hành du lịch Saigontourist, cho biết sở dĩ như vậy là vì công tác quảng bá về hình ảnh Việt Nam trên đất nước Mỹ còn rất ít và nhiều người Mỹ còn lo ngại về Việt Nam do ảnh hưởng của thời kỳ lịch sử trước đây.

Ông Hội của Tổng cục Du lịch cũng đồng quan điểm này khi nói rằng gần như các chương trình xúc tiến du lịch trong thời gian vừa qua chưa tập trung  nhiều vào thị trường Mỹ, trong khi Việt Nam lại có những định hướng rõ nét ở một số thị trường du lịch tiềm năng như Nhật Bản, châu Âu hay Hàn Quốc.

“Quảng bá và xúc tiến du lịch cần có chiến lược trong khi Việt Nam gần như chưa có chiến lược đối với thị trường Hoa Kỳ và các doanh nghiệp không thể tự làm mà nếu có thì hiệu quả không cao”, ông Trần Văn Cường, giảng viên du lịch, phát biểu.

Ông Cường nói rằng thị trường Mỹ được đánh giá là tiềm năng nhưng không dễ tiếp cận.

“Ngay cả chuyện đi lại để tìm hiểu hay đưa khách vào Mỹ cũng không dễ dàng đối với các doanh nghiệp Việt Nam vì vào Mỹ điều kiện visa khó khăn hơn, không như những thị trường khác thì việc xúc tiến gần như quá tầm với đối với các doanh nghiệp”, ông Cường nhận định.

Cũng như nhiều khách du lịch ở những thị trường lớn khác, khách du lịch Mỹ được xem là những người thực dụng và rõ ràng đối với những lựa chọn đi đâu và làm gì. Do đó việc quảng bá nếu không được đẩy mạnh thì việc khai thác thị trường trở nên khó khăn không chỉ cho doanh nghiệp mà cả cho ngành du lịch Việt Nam. Quảng bá kém không chỉ không lôi kéo được khách du lịch mà ngay cả những công ty khai thác tour ở nước ngoài cũng không chú ý nhiều đến Việt Nam.

Những tín hiệu mới báo hiệu triển vọng

Ông Joe Mannix, Giám đốc Hãng hàng không United Airlines, cho biết: các hãng lữ hành ở Mỹ xem Việt Nam là thị trường mới, có nhiều điểm đến mà khách du lịch quốc tế muốn khám phá.

Tuy nhiên, theo ông Mannix, Việt Nam cần phải thúc đẩy chương trình quảng bá, tiếp thị hình ảnh quốc gia nhiều hơn ở nước ngoài và cải thiện cơ sở hạ tầng. “Rất vui là những việc này đang được Việt Nam chú ý nhiều hơn và nếu tiếp tục thì tôi tin rằng Việt Nam sẽ trở thành đối thủ lớn trong ngành du lịch thế giới”, ông phát biểu.

Dù khó tiếp cận nhưng các công ty du lịch Việt Nam vẫn nhắm vào thị trường Mỹ theo những cách riêng. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Giám đốc Công ty du lịch Vietravel, cho biết: Việt Nam đang được các nhà đầu tư quốc tế kể cả Mỹ quan tâm như một điểm đầu tư tiềm năng.

“Trước mắt chúng tôi sẽ chú ý đến nhóm khách này và thông qua liên kết với các công ty khai thác tour ở Mỹ đưa họ vào Việt Nam để tìm hiểu môi trường đầu tư và cơ hội làm ăn ở Việt Nam”, ông Kỳ nói. Ông còn cho biết Vietravel sẽ có đại diện ở Mỹ để thường xuyên đưa khách du lịch về Việt Nam, tuy nhiên kế hoạch này phục vụ cho hướng phát triển tương lai.

Trong khi đó, Saigontourist lại nhắm đến đối tượng khách khác, đó là khách du lịch cao cấp. Saigontourist cho biết liên kết với một đối tác của Mỹ để thường xuyên đưa khách Mỹ vào Việt Nam bằng tàu biển, loại hình du lịch rất được giới thượng lưu ưa thích. Nếu kế hoạch chuẩn bị suôn sẻ thì vào cuối năm nay đoàn tàu khách Mỹ sẽ mở đầu cho chương trình hợp tác này của Saigontourist.

Giới chức du lịch cũng bắt đầu để mắt nhiều hơn đến thị trường Mỹ. Hồi giữa tháng 3 vừa qua, một đoàn quan chức và doanh nghiệp Tp.HCM đến Mỹ và Canada để xúc tiến thượng mại, đầu tư và du lịch.

Ông Lê Nhựt Tân, Phó giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM cho biết chuyến đi đã bước đầu tiếp cận thị trường nhưng còn nhiều vấn đề cần phải làm và một trong số những biện pháp thu hút khách Mỹ là phải có nhiều đường bay đi và đến Mỹ. Trong chương trình phát triển du lịch ở ĐBSCL, có sự hỗ trợ của Ngân hàng ADB, ông Hội cho biết khách du lịch Mỹ cũng là đối tượng thu hút của dự án.

Quảng bá ở thị trường Mỹ là điều cần thiết nếu Việt Nam muốn thu hút du khách Hoa Kỳ. Các sự kiện chính trị cũng là cơ hội quảng bá của du lịch Việt Nam mà chuyến viếng thăm của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton hồi năm 2001 là một ví dụ, nhưng việc khai thác vẫn chưa hiệu quả.

Sắp tới, chuyến viếng thăm Việt Nam của đương kim Tổng thống Mỹ George W.Bush vào cuối năm nay được cho là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh Việt Nam đối với du khách Hoa Kỳ.

Theo VnEconomy

MỚI - NÓNG