Sáng nay 9/7, đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng kiểm tra các công trình trên Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa- Thừa Thiên- Huế xác định mặt đường trước cửa hầm đường bộ qua Đèo Ngang do Tổng công ty Sông Đà là Nhà đầu tư BOT bị hằn lún vệt bánh xe quá sâu gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông.
Thực hiện chỉ đạo nóng của Bộ trưởng ngay chiều nay, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện đã ký công văn hoả tốc gửi Tổng công ty Sông Đà; UBND tỉnh Hà Tĩnh; Công an tỉnh Hà Tĩnh; Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh; Sở Giao thông vận tải Quảng Bình; Cục Quản lý đường bộ II nêu rõ mặt đường trước cửa hầm đường bộ qua Đèo Ngang do Tổng công ty Sông Đà là Nhà đầu tư BOT bị hằn lún vệt bánh xe gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông. Cục Quản lý đường bộ II đã có văn bản nhắc nhở nhiều lần nhưng không được Nhà đầu tư sửa chữa.
Căn cứ vào quy định hiện hành “đối với trường hợp vi phạm chất lượng ảnh hưởng đến an toàn giao thông nhưng không được khắc phục kịp thời, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết Hợp đồng dự án quyết định đình chỉ việc khai thác công trình, đình chỉ thu phí nếu cần thiết đến khi doanh nghiệp dự án hoàn thành việc khắc phục vi phạm chất lượng và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình”, Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà đầu tư BOT và Doanh nghiệp dự án BOT phải dừng thu phí tại trạm thu phí sử dụng cho Dự án BOT hầm đường bộ Đèo Ngang kể từ 09h00’ ngày 10/7/2014 cho đến khi sửa chữa khắc phục toàn bộ các hư hỏng nêu trên.
Giao Cục Quản lý đường bộ II cử Thanh tra và đơn vị trực thuộc tổ chức giám sát Nhà đầu tư BOT và Doanh nghiệp BOT trong việc thực hiện dừng thu phí và khắc phục tồn tại về quản lý, bảo trì công trình đúng với chỉ đạo trên; Báo cáo ngay về Tổng cục Đường bộ Việt Nam tình hình và kết quả thực hiện để Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải. Đồng thời đề nghị Công an tỉnh Hà Tĩnh, Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh, Sở Giao thông vận tải Quảng Bình phối hợp, hỗ trợ Cục Quản lý đường bộ II và các lực lượng liên quan tổ chức giám sát việc dừng thu phí cho đến khi khắc phục xong các tồn tại về quản lý, bảo trì để giao thông qua công trình BOT thông suốt, an toàn trong suốt thời hạn Hợp đồng BOT và việc sửa chữa khắc phục các tồn tại về chất lượng tại công trình BOT này.