Bộ trưởng giao thông thừa nhận thu phí tự động chậm tiến độ

TPO - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận, tiến độ thực hiện Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng còn chậm, đặc biệt với giai đoạn 1.

BOT Hà Nội - Bắc Giang được Bộ trưởng Thể nhắc tới là 1 trong những dự án đang trì hoãn triển khai thu phí tự động không dừng.
BOT Hà Nội - Bắc Giang được Bộ trưởng Thể nhắc tới là 1 trong những dự án đang trì hoãn triển khai thu phí tự động không dừng.
Bộ GTVT vừa tổ chức họp với các bên liên quan về tiến độ Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, thời gian qua việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, tình hình triển khai dự án giai đoạn 1 chậm. Gần đây có một số tín hiệu tốt, khi ngân hàng tài trợ vốn cho giai đoạn 1 đã cam kết giải ngân thêm 200 tỷ đồng trước 30/8.
Đặc biệt, giai đoạn 1 có 4 dự án triển khai thu phí tự động gặp khó khăn, gồm các tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, BOT Hà Nội – Bắc Giang và BOT Cam Thịnh (Khánh Hòa). Do đó, nếu không có giải pháp mạnh, dự án sẽ chậm tiến độ. 
“Tổng cục Đường bộ xây dựng tiêu chí để giám sát đặc biệt. Trong đó đưa ra tiến độ cụ thể từng hạng mục công việc các đơn vị phải thực hiện để có chế tài cụ thể để xử lý. Lần 1 vi phạm dừng thu phí trong vòng 5-10 ngày, lần 1 tăng lên gấp đôi và toàn bộ hậu quả xảy ra của việc dừng thu phí doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm”, ông Thể yêu cầu.
Riêng với các tuyến cao tốc của VEC, nếu chậm triển khai thu phí tự động, Bộ GTVT sẽ có báo cáo Thủ tướng và sẽ kiên quyết dừng thu phí nếu sau ngày 31/12 tới chưa lắp đặt xong.
Với dự án thu phí tự động giai đoạn 2, ông Thể cũng yêu cầu nhà thầu thực hiện đồng bộ, song song các công việc, để đảm bảo hoàn thành trước ngày 31/12 tới.
Theo Tổng cục Đường bộ, Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 1 hiện đã lắp đặt tại 29/44 trạm thu phí. Trong đó, Cty VETC hiện đã lắp đặt 23 trạm. Riêng với các tuyến cao tốc của VEC, hiện mới có kinh phí để lắp đặt được 15 làn, trên tổng số 242 làn phải lắp thu phí tự động.
Với giai đoạn 2, Tổng cục Đường bộ đã ký hợp đồng với Liên danh Viettel - Vietinf - VVT - ITD. Liên danh này đang triển khai các thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án, tiến hành khảo sát, hoàn thiện hồ sơ thiết kế cho 33 trạm để trình Tổng cục phê duyệt.
Trước đó, hồi đầu năm 2019, báo Tiền Phong đã có hàng loạt bài viết phản ánh tình trạng chậm tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng giai doạn 1. Dù đây là một trong những giải pháp nhằm công khai, minh bạch doanh thu thu phí, tạo niềm tin cho xã hội, và đảm bảo an toàn giao thông...

Bộ Giao thông và 3 nhà đầu tư BOT thống nhất triển khai thu phí tự động

Kế thúc cuộc họp chiều nay (17/7), lãnh đạo Bộ GTVT và 3 nhà đầu tư BOT trên Quốc lộ 1A đã thống nhất ký phụ lục hợp đồng để triển khai thu phí tự động không dừng.

Tất cả các trạm BOT phải thu phí tự động trước ngày 31/12

Trước việc các bộ ngành, đơn vị liên quan chậm trễ trong việc triển khai hệ thống thu phí không dừng, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện yêu cầu đẩy nhanh và trước 31/12 phải thực hiện xong công việc này.

Không buộc doanh nghiệp bàn giao trạm BOT do chậm triển khai thu phí tự động?

Trước việc có nhiều chủ đầu tư dự án BOT phản ứng việc phải bàn giao trạm thu phí, kéo dài việc triển khai thu phí không dừng, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) khẳng định, trong tuần này sẽ cơ bản hoàn thành việc ký phụ lục hợp đồng với các nhà đầu tư BOT.

Rút thêm lệnh đóng cửa 3 BOT chậm làm thu phí tự động

Tối 9/7, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ đã ký văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ không tiến hành việc tạm dừng thu phí tại 3 trạm thu phí BOT từ 18h ngày 10/7, như quyết định trước đó của Tổng cục Đường bộ do nhà đầu tư chậm ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động.

Chậm triển khai thu phí tự động: Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

Các nhà đầu tư dự án giao thông BOT đã triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) từ lâu và chỉ vướng mắc trong đàm phán phần phí trích lại cho đơn vị thu phí tự động. Thế nhưng, Tổng cục Đường bộ lại ra văn bản yêu cầu dừng thu phí. Các nhà đầu tư BOT giao thông phản ứng gay gắt yêu cầu này của Tổng cục Đường bộ.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá