Bộ trưởng GTVT : Đã siết chặt hơn các PMU

Nhân việc Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa ra xét xử vụ án Bùi Tiến Dũng (nguyên tổng giám đốc PMU18), Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã trao đổi với PV về những biện pháp nhằm ngăn ngừa tái diễn một vụ án PMU18 “thứ hai”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng

Ông nói: Khi được bổ nhiệm, nhiều người nói cái ghế bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải là một cái “ghế nóng”. Với tôi, cái ghế này cũng không dễ dàng nguội đi nhanh chóng. Còn rất nhiều việc phải làm.

Lời cảnh báo của nguyên bộ trưởng Đào Đình Bình: “Nếu còn cơ chế này thì ai ngồi vào ghế bộ trưởng cũng sẽ như tôi” là một lời cảnh báo rất thực tế. Nên một trong những nhiệm vụ hàng đầu của tôi là góp phần thay đổi cơ chế đó.

Thưa ông, việc điều chuyển, thu hồi tài sản của Nhà nước được sử dụng không đúng mục đích tại các ban quản lý dự án (PMU), đặc biệt là tại PMU18, đã làm đến đâu? Số ôtô PMU18 cho mượn thu về giờ nằm ở đâu?

Việc điều chuyển, thu hồi chủ yếu là ở các ôtô được cho mượn không đúng qui định. 32 chiếc xe đã trả lại tài sản nhà nước. Bộ Tài chính đang đấu giá để trả lại ngân sách nhà nước. Việc quản lý tài sản của các PMU tới đây phải theo đúng qui chế. Dự án xong, các PMU không được điều chuyển nữa mà phải thanh quyết toán.

Từ khi lên làm bộ trưởng, ông đã có biện pháp gì để không tái diễn vụ PMU18 “thứ hai”?

Một nội dung quan trọng là chúng tôi đã kiện toàn lại các PMU. Hiện chúng tôi đang thí điểm cho một số PMU chuyển sang mô hình doanh nghiệp theo kiểu các công ty tư vấn để có tư cách pháp nhân đầy đủ và có tính chuyên nghiệp cao hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi đã siết chặt lại qui chế tài chính của các doanh nghiệp, kể cả việc dự toán, nghiệm thu, tổng quyết toán, thanh toán qua ngân hàng...

Nhân viên nhiều PMU nói họ đã bị siết chặt hơn nhưng cái cơ chế xin - cho và các vấn đề về đấu thầu mới là quan trọng nhất thì lại chưa chuyển biến?

Việc chuyển một số PMU sang chức năng tư vấn chính là để dần dần chống lại sự khép kín trong đấu thầu. Đã qua tư vấn, các PMU sẽ phải thực hiện cơ chế đấu thầu để được quản lý dự án. Vấn đề này còn mới nhưng đấy cũng là một biện pháp để tránh được khép kín, tránh được cơ chế xin - cho trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Hiện nhiều tuyến đường ở miền núi vừa làm đã hỏng, theo ông, nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân là do đầu tư mới chậm, duy tu bảo dưỡng chất lượng chưa cao, một phần tiến độ chậm. Sức chịu hạ tầng thấp trong khi giao thông miền núi phát triển nhanh. Đặc thù khí hậu miền núi mưa lũ, xói lở nhiều. Có tuyến đường vừa được mở đã sạt là do công tác khảo sát chưa chính xác. Nhưng về công tác quản lý và chỉ đạo thì cần rút kinh nghiệm.

Tôi nghĩ tiêu cực trong đầu tư xây dựng cơ bản là có. Điều này chúng tôi luôn cảnh giác và sẽ chỉ đạo ngăn chặn, phát hiện kịp thời.

Theo C.V.Kình
Tuổi trẻ

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá