Bồi thường tiền nếu bị chậm, hủy chuyến bay

TP - “Mỗi lần ra họp Quốc hội, nếu tôi bay từ Nội Bài về Tân Sơn Nhất vào buổi chiều thì chưa thấy chuyến bay nào đúng giờ cả”- Ông Trần Hồng Việt (đại biểu Hậu Giang) bức xúc.

Chậm chuyến bay, khách hàng sẽ được bồi thường?
Đó có lẽ không chỉ là tâm trạng của riêng ông Việt. “Ngay sau kỳ họp Quốc hội thứ 8 vừa rồi, chúng tôi bay từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh cũng bị trễ mất 2 tiếng”- Ông Đặng Văn Xướng (đại biểu Long An) bổ sung.

Ông Việt và ông Xướng cùng có chung quan điểm: Tại sao hành khách bỏ chuyến bay thì bị phạt mà hãng hàng không, cụ thể ở đây là Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Việt Nam Airlines) bị hủy chuyến, chậm chuyến lại không bị sao dù trong nhiều trường hợp hãng không đưa ra nổi một lời xin lỗi với khách hàng?

Chính vì thế, điểm đáng chú ý nhất trong dự thảo Luật Hàng không dân dụng (do Bộ GTVT chủ trì soạn thảo) trình các đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận hôm qua, 15/2 là việc đã có quy định về bồi thường khi chậm chuyến, hủy chuyến.

Theo dự thảo, trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không được vận chuyển hoặc chuyến bay bị huỷ do lỗi của người vận chuyển thì người vận chuyển có trách nhiệm thông báo kịp thời, xin lỗi hành khách, chăm lo điều kiện ăn nghỉ, đi lại và các chi phí có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không; thu xếp hành trình phù hợp cho khách theo quy định của điều lệ vận chuyển hoặc hoàn trả lại tiền phần vé chưa sử dụng theo yêu cầu của hành khách; trả một khoản tiền phạt theo quy định của Bộ trưởng Bộ GT-VT...”.

“Quy định này tạo ra sự bình đẳng hơn giữa người vận chuyển và hành khách”- Ông Đặng Văn Xướng nhận định. Tuy vậy, theo ông Xướng, cần phải quy định cụ thể hơn theo hướng chậm thời gian càng nhiều thì phải bồi thường càng lớn.

“Chậm 3 tiếng rõ ràng là gây thiệt hại nhiều hơn chậm 15 phút”- Ông Xướng nói.

Trao đổi với phóng viên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình cho biết, mức phạt cụ thể với hãng hàng không hủy chuyến, chậm chuyến sẽ được tính toán dựa trên điều kiện kinh tế của đất nước và khả năng của các hãng hàng không, có tham khảo của các nước.

Ông Bình cũng cho biết, do tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến nhưng không xin lỗi khách hàng bấy lâu mà một số lãnh đạo của Việt Nam Airlines chưa được khen thưởng (huân chương, bằng khen…).

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá