Bốn tướng quân đội làm giám khảo thi tuyển Tổng giám đốc

TP - Ban giám khảo thi tuyển Tổng GĐ Tổng Cty Quản lý bay Việt Nam (VATM) có 4 vị tướng quân đội. Tuy nhiên, vào phút chót trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam không thể tham dự. Đây là Ban giám khảo lạ nhất từ trước tới nay trong một kỳ thi tuyển lãnh đạo ngành GTVT.

Ban giám khảo có 3 vị tướng lĩnh quân đội và 6 thứ trưởng. Ảnh: L.H.V.
Ban giám khảo có 3 vị tướng lĩnh quân đội và 6 thứ trưởng. Ảnh: L.H.V.

Sân bay mất điện, đường bay “vàng” vào đề thi

Sáng 9/2, Bộ GTVT tổ chức thi tuyển Thành viên Hội đồng thành viên kiêm tổng giám đốc VATM. Đây là lần đầu tiên một vị trí lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước được tổ chức thi tuyển công khai. Tham dự kỳ thi có 7 thí sinh đang công tác tại các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT.

Là người đầu tiên lên bảo vệ chương trình hành động nếu trở thành tổng GĐ VATM, phần thi của ông Phạm Việt Dũng (Chánh văn phòng Cục Hàng không) kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ, với nhiều câu hỏi từ 15 thành viên ban giám khảo. Trong năm qua, hoạt động của VATM đã xảy ra hàng loạt sự cố, như mất điện tại Đài kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Ngoài ra, còn một số sự cố uy hiếp an toàn bay do lỗi của nhân viên kiểm soát không lưu. Do đó, bài trình bày của ông Dũng tập trung vào 7 nhóm giải pháp, mục tiêu đảm bảo an toàn hoạt động bay.

Ở phần thi vấn đáp, các thành viên ban giám khảo tập trung hỏi giải pháp của ông Dũng để xử lý những vấn đề nóng, như: Sắp xếp nhân sự; chất lượng kiểm soát viên không lưu; đường bay “vàng” Hà Nội - TPHCM; hoạt động của máy bay tư nhân…

Bảo vệ trước 15 giám khảo, ông Dũng cho rằng, hiện VATM có hơn 3.100 biên chế, trong đó 19% nhân sự quản lý. “Tỷ lệ này là thừa so với yêu cầu. Trong khi khối nhân viên không lưu và kỹ thuật chỉ đủ đáp ứng yêu cầu trước mắt, tương lai sẽ thiếu. Ngoài ra, chất lượng lao động kỹ thuật, nhân viên điều hành bay một số chưa đảm bảo trình độ, cần đào tạo nâng cao chuyên môn mới đáp ứng yêu cầu”, ông Dũng trả lời.

Về đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM, ông Dũng cho rằng, có thể xem đó như đường bay dự phòng. Theo ông Dũng, Bộ GTVT đã làm việc với Lào và Campuchia, nhưng chưa tính được hết vấn đề về an ninh, những bất ổn không kiểm soát được. Đặc biệt, đường bay Bắc - Nam có nhiều chuyên cơ chở lãnh đạo Đảng và Nhà nước đi lại, các chuyên cơ vẫn phải đi trên lãnh thổ Việt Nam như đường bay hiện tại. Đường bay thẳng chủ yếu hoạt động phía Tây dãy Trường Sơn, mỗi năm từ tháng 6 tới tháng 11 thời tiết rất xấu, sẽ phải bay sang phía Đông, như vậy không khác gì hoạt động trên đường bay hiện tại. Ngoài ra, trường hợp khẩn nguy trên lãnh thổ Lào, Campuchia sẽ thế nào… “Lợi ích kinh tế của đường bay thẳng cũng chưa được tính toán hết, nhưng không phải vì kinh tế mà bỏ qua vấn đề an toàn. Sẽ tối ưu hơn nếu nghiên cứu một đường bay thứ 2 trên biển để có thể hoạt động bay hai chiều. Đồng thời phân cấp tầm bay trong nước và quốc tế để hạn chế ảnh hưởng tới nhau”, ông Dũng đề xuất.

Tiếp sau ông Dũng, ông Nguyễn Đình Công (Phó Tổng GĐ VATM) là người thứ 2 lên ứng thí. Phần hỏi đáp giữa Ban giám khảo và ông Công không kéo dài như thí sinh đầu tiên, nên cả phần thi chỉ kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ. Bài của ông Công tập trung vào phân tích những yếu kém trong hoạt động điều hành bay hiện nay, cả về vật chất lẫn con người, đồng thời đưa ra một số giải pháp đã và đang được VATM áp dụng. “Quan trọng là tập thể phải đoàn kết, nếu không sẽ xảy ra những sự cố, như vừa rồi tại sân bay Tân Sơn Nhất”, ông Công nói.

Trong ngày thi đầu tiên, các giám khảo là tướng lĩnh quân đội tập trung nhiều câu hỏi cho các ứng viên hướng tới giải pháp an toàn bay, làm sao hài hòa giữa hoạt động bay quân sự và dân sự. Ngoài ra, hiện máy bay tư nhân đã xuất hiện tại Việt Nam, nhưng còn vướng nhiều quy định, chưa rõ đơn vị quản lý nên máy bay mua về phải đắp chiếu.

Đại diện vốn nhà nước cũng phải thi

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, đây là kỳ thi tuyển chức danh lãnh đạo thứ 6 của bộ, sau 5 cuộc thi năm 2014. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên bộ tổ chức thi tuyển lãnh đạo của một tổng công ty nhà nước. Với ban giám khảo “oách” nhất từ trước tới nay, gồm nhiều tướng lĩnh, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động. Bộ trưởng Thăng chúc thí sinh yên tâm và hãy tự tin thi, không lo ngại tiêu cực, thiên vị. “Sau này các công ty nhà nước và công ty có vốn góp nhà nước sẽ thi tuyển để bổ nhiệm lãnh đạo, cũng như giới thiệu người đại diện phần vốn góp nhà nước”, ông Thăng nói.

Qua kỳ thi, Bộ trưởng Thăng hy vọng sẽ chọn được thí sinh xuất sắc, đáp ứng yêu cầu, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh an toàn hàng không.

Theo kế hoạch, kỳ thi Tổng GĐ VATM sẽ kéo dài đến hết ngày 10/2. Năm 2015, Bộ GTVT dự kiến tổ chức thêm 6 kỳ thi tuyển chọn: GĐ Trung tâm Công nghệ thông tin; Hiệu trưởng Đại học Công nghệ GTVT; Hiệu trưởng Cao đẳng GTVT II; Vụ trưởng môi trường; Vụ trưởng hợp tác quốc tế; thi chọn người đại diện phần vốn nhà nước và ứng cử chủ tịch hội đồng quản trị Vinalines…

Ban giám khảo kỳ thi gồm 15 thành viên, trong đó có 6 thứ trưởng Bộ GTVT (một nguyên thứ trưởng); 3 tướng lĩnh quân đội, gồm: Trung tướng Nguyễn Đức Soát, nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân VN; Thiếu tướng Hoàng Viết Quang, Phó Cục trưởng Cục Tác chiến, Bộ Tổng Tham mưu, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia; Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá