Bức tranh thương mại điện tử Việt Nam trong 2 năm tới

Họp báo kỷ niệm 6 năm của Lazada
Họp báo kỷ niệm 6 năm của Lazada
Theo tính toán của VECOM, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam đạt 25% và được dự đoán sẽ tiếp tục duy trì trong giai đoạn 2018-2020. Trải qua 15 năm hình thành và định hướng, giờ đây thương mại điện tử Việt Nam đang ở một chương mới nhờ có sự đầu tư của các công ty nước ngoài.

Trong số đó không thể không kể đến Lazada – từ một start-up nước ngoài non trẻ đã vươn lên trở thành “gã khổng lồ” thương mại điện tử tại Việt Nam. Kể từ khi đặt chân vào Việt Nam năm 2012, Lazada đã đưa ra những chiến lược tiên phong, buộc thị trường phải thay đổi để đến gần hơn với nền thương mại điện tử của thế giới, khiến nhiều khách hàng tin tưởng vào việc mua sắm online.

Dấu ấn Lazada trong nền thương mại điện tử Việt Nam

Những ngày đầu xuất hiện tại Việt Nam, Lazada dù mang danh là một doanh nghiệp nước ngoài nhưng vẫn chỉ là một start up nhỏ lẻ, không được nhiều người tin tưởng, bị nghi ngờ, bị xem là lừa đảo, thậm chí không được các doanh nghiệp TMĐT trong nước để mắt tới chứ chưa nói đến việc xem là “đối thủ”. Điều này cũng dễ hiểu khi thị trường TMĐT lúc đó chưa hết nóng bởi những vụ rắc rối ảnh hưởng đến quyền lợi và niềm người tiêu dùng đến từ MB24, Nhóm Mua, Deal Sốc… Năm 2014, một trật tự mới trong TMĐT được thiết lập khi Lazada.vn đã vượt qua 216 sàn giao dịch TMĐT khác trong nước để đứng đầu về doanh thu, chiếm 36,1% thị phần. 

Năm 2015 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ khi Lazada mạnh dạn xây dựng mô hình Marketplace, khiến việc kinh doanh thật sự khởi sắc. Theo báo cáo của hãng nghiên cứu comScore (Mỹ), Lazada.vn là website TMĐT của nước ngoài duy nhất có mặt trong top 5 website bán lẻ hàng đầu Việt Nam với lượng truy cập cao thứ 2 (khoảng 2,3 triệu lượt/ngày).

Sự phát triển của Lazada là đầu tàu thúc đẩy sự phát triển chung của cả hệ sinh thái TMĐT. Trong 6 năm vừa qua, Việt Nam đã chứng kiến sự nở rộ của cổng thanh toán và các dịch vụ kèm theo; rất nhiều công ty chuyển phát mới được ra đời để phục vụ nhu cầu vận chuyển ngày càng cao trong TMĐT như giaohangnhanh, giaohangtietkiem…, chưa kể các công ty chuyển phát lâu năm cũng có những cải cách để đáp ứng với nhu cầu thị trường; hàng ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ được đào tạo kinh doanh trực tuyến, người tiêu dùng chuyển đổi sang hành vi mua sắm đa kênh… tạo nên một bức tranh sôi nổi với tiềm năng phát triển bậc nhất trong khu vực.

Đồng thời, niềm tin của người tiêu dùng vào việc mua sắm online cũng ngày càng cải thiện, đặc biệt khi Lazada luôn đảm bảo cung cấp hàng chính hãng với chế độ bảo hành, đổi trả tin cậy. Bên cạnh đó, việc Lazada liên kết với các dịch vụ, công cụ thanh toán trực tuyến với nhiều ưu đãi đã góp phần thúc đẩy xu hướng kinh tế không tiền mặt.

Tương lai TMĐT Việt Nam liệu có phụ thuộc vào “gã khổng lồ”?

Có thể nói, sự phát triển của TMĐT Việt Nam không hoàn toàn được tác động bởi Lazada, nhưng ở vị thế dẫn đầu, Lazada đã tiên phong thu hút nhiều sàn TMĐT khác nhập cuộc để cùng cạnh tranh và thay đổi thị trường. Lazada đặt tham vọng sẽ thu hút 80% người mua sắm trực tuyến sử dụng dịch vụ của mình vào năm 2020, đồng thời đạt tốc độ tăng trưởng 2 lần mỗi năm. Để làm được điều này, mỗi năm, ông lớn TMĐT đều có những chiến lược “đinh”.

Năm 2018, Lazada hướng đến mục tiêu trở thành địa chỉ mua sắm thân thuộc mỗi ngày của người tiêu dùng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Lazada sẽ tập trung vào chiến lược hợp tác với các thương hiệu thời trang trong và ngoài nước, tham vọng trở thành nền tảng mua sắm thời trang, mỹ phẩm và sắc đẹp hàng đầu. Bà Nguyễn Thanh Thủy – Giám Đốc Giải Pháp Kinh Doanh Thương Hiệu cho biết “Bên cạnh việc mở rộng hợp tác với các nhà bán hàng, năm 2018 sẽ là năm Lazada chú trọng hợp tác với các thương hiệu thời trang trong và ngoài nước. Chúng tôi tập trung vào những thương hiệu nổi tiếng và bộ sưu tập thời trang được yêu thích để người tiêu dùng có nhiều trải nghiệm mua sắm dễ dàng, thuận lợi và thú vị trên Lazada. Mục tiêu đến năm 2020, Lazada sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu khi người tiêu dùng muốn mua sắm quần áo thời trang và mỹ phẩm”.

Trong đợt kỷ niệm sinh nhật lần thứ 6 sắp tới, Lazada cho biết có đến hơn 120 gian hàng chính hãng cùng tham gia, cung cấp các sản phẩm chất lượng cao với chế độ phục vụ và bảo hành chu đáo cùng mức giá ưu đãi đến 50%. Đại Tiệc Sinh Nhật Lazada sẽ diễn ra từ ngày 9-11.5.2018 với các hoạt động thú vị như trò chơi Càng xóc càng bốc (từ ngày 2.5- 11.5), Điều ước bất khả thi (2.5 – 8.5), cùng các hoạt động như Livestream sinh nhật Lazada (sáng ngày 9.5), Chiếc hộp bí ẩn (9.5), Chợ đồng giá 1k và 6k (9 – 11.5), Deal chớp nhoáng diễn ra trong suốt 3 ngày sinh nhật cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khác.

MỚI - NÓNG