Các công ty Nhật Bản: VN vẫn là điểm thu hút

Các công ty Nhật Bản: VN vẫn là điểm thu hút
TPO - Đây là kết quả mới nhất của cuộc điều tra hàng năm về hoạt động của các công ty Nhật Bản ở nước ngoài, vừa được Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) công bố.

Theo kết quả điều tra, việc sản xuất các sản phẩm từ thấp đến trung cấp tại Việt Nam đã tăng 3,2 điểm, đạt 8,4%, chỉ xếp sau Trung Quốc và Thái Lan. Chức năng bán hàng và kinh doanh của Việt Nam cũng tăng 2,3 điểm và sản xuất các sản phẩm cao cấp tăng 1,7 điểm.

Việc mở rộng sản xuất các sản phẩm sắt thép, kim loại, thực phẩm và đồ giải khát tại Việt Nam được các công ty Nhật Bản quan tâm hơn cả.

Cuộc điều tra cũng cho thấy, trong 3 năm qua và trong 3 năm tới, các Cty Nhật Bản có xu hướng dịch chuyển mạnh các cơ sở sản xuất ở trong và ngoài nước theo hướng: từ Nhật Bản sang Thái Lan và từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Việc dịch chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam chủ yếu là do “chi phí sản xuất và nhân công tăng” và “rủi ro do tập trung toàn bộ các hoạt động tại một địa điểm”, khiến các công ty đã áp dụng chiến lược “Trung Quốc + 1” (tức là đầu tư ở Trung Quốc và một nước khác để giảm mức độ phụ thuộc).

Theo đánh giá của các công ty Nhật Bản, bên cạnh những lợi thế thu hút đầu tư, một số nước thuộc khu vực châu Á như: Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippine, Singapore, Thái Lan và Việt Nam vẫn còn một số “trở ngại” như: Hệ thống pháp luật kém phát triển và các vướng mắc về thủ tục pháp lý, việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cũng như các vấn đề về thuế.

Riêng Việt Nam và Ấn Độ bị lưu ý hơn về vấn đề cơ sở hạ tầng yếu kém, cụ thể là các vấn đề về điện và hậu cần. Singapore, Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia bị mất điểm trước các công ty Nhật do chi phí lao động tăng cao cao.

Cuộc điều tra cũng cho thấy 13,3% công ty trả lời “đang tận dụng hoặc đang có kế hoạch tận dụng các chương trình ưu đãi thuế” được áp dụng trong các FTA (gồm cả các chương trình thu hoạch sớm) đã có hiệu lực trong khu vực châu Á Thái Bình dương.

Tuy vậy, đa số các công ty (42,7%) không hoặc không có ý định sử dụng các chương trình này trong tương lai; còn hơn một phần ba (34,2%) các công ty trả lời là vẫn chưa quyết định, qua đó cho thấy người ta vẫn chưa thấy rõ lợi ích đạt được từ các FTA.

Cuộc điều tra của JETRO được tiến hành từ tháng 11 – 12/2006 trên 729 công ty liên quan đến những hoạt động ở trong và ngoài nước; kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, môi trường kinh doanh ở châu Á…

MỚI - NÓNG