Các đại gia xe hơi Mỹ tiếp tục xuống dốc không phanh

Các đại gia xe hơi Mỹ tiếp tục xuống dốc không phanh
Theo các chỉ số về ngành chế tạo ô tô Mỹ công bố ngày 3/3, doanh số bán ô tô trên thị trường Mỹ trong tháng 2 vừa qua tiếp tục đà "lao dốc", giảm tới 41% xuống còn 688.909 chiếc - mức thấp nhất kể từ tháng 12/1981.
Các đại gia xe hơi Mỹ tiếp tục xuống dốc không phanh ảnh 1

 Doanh số bán ô tô trên thị trường Mỹ trong tháng 2/2009 đạt mức thấp nhất kể từ tháng 12/1981. Ảnh: AP

Ba "đại gia" xe hơi Mỹ gồm General Motors (GM), Chrysler LLC và Ford Motor đều thông báo doanh số bán các loại ô tô trên thị trường Mỹ giảm mạnh trong tháng 2 vừa qua.

Trong một thông cáo ngày 3/3, GM thông báo quyết định cắt giảm (34%) sản lượng trong quý II/2009 do doanh số bán hàng tháng trước sụt giảm tới 53%. Tuần trước, GM đã thông báo khoản lỗ 30,9 tỷ USD trong năm 2008, trong đó riêng quý IV bị lỗ 9,6 tỷ USD do doanh thu trên thị trường Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1982.

GM cũng cho biết hãng cần thêm 22,6 tỷ USD trợ cấp của chính phủ để duy trì hoạt động và dự kiến sẽ cắt giảm 47.000 việc làm trên toàn cầu. Cuối năm ngoái, tập đoàn này đã nhận được 13,4 tỷ USD từ tiền vay của liên bang và mới đây họ đề nghị được cấp thêm 30 tỷ USD để tồn tại theo quy định về bảo hộ phá sản.

Tính đến cuối năm 2008, GM nợ tổng cộng 45,3 tỷ USD, kể cả 4 tỷ USD vay của chính phủ. Tập đoàn này đang thương thuyết với các cổ đông chuyển gần hết khoản nợ này sang thành vốn cổ đông.

Cùng ngày, một đại gia xe hơi khác đang gặp khó khăn là Chrysler cũng thông báo doanh số bán hàng giảm tới 44% trong tháng 2. Tuy nhiên, Chrysler cho biết lượng ô tô bán ra trên thị trường bán lẻ lại tăng đáng kể và bày tỏ hy vọng tình hình sẽ tiếp tục cải thiện trong tháng 3.

Phần lớn khoản lỗ của Chrysler xuất phát từ chiến lược giảm lượng ô tô có lãi suất thấp bán ra trên thị trường. Đại gia lớn thứ hai ở Detroit - đại bản doanh của các nhà sản xuất ô tô ở Mỹ - cũng cho biết doanh số bán lẻ của hãng trong tháng 2/2009 giảm 26% so với cùng kỳ năm 2008, thấp hơn đáng kể so với doanh số trên toàn bộ thị trường bán lẻ ô tô ở Mỹ (dự kiến giảm khoảng 42%).

Chủ tịch kiêm Phó Giám đốc điều hành Chryler, ông Jim Press đánh giá đây là "một điểm sáng trong những tin tích cực về ngành công nghiệp ô tô".

Hãng Ford, một tên tuổi lừng danh khác trong ngành chế tạo ô tô Mỹ, cũng vừa thông báo mức giảm 48% doanh số bán hàng các loại ô tô ở thị trường Mỹ. Ford cũng đã thông báo kế hoạch giảm 40% sản lượng trong quý II/2009.

Phó Chủ tịch phụ trách bán hàng và tiếp thị của Ford, ông Ken Czubay tuyên bố: "Một nhân tố chính trong chiến lược của hãng nhằm xây dựng thương hiệu và cải thiện doanh số bán hàng là cân bằng sản lượng với nhu cầu tiêu dùng".

Tuần trước, Ford đã nhắc lại lời cam đoan rằng tập đoàn này có thể thoát khỏi suy thoái kinh tế hiện nay mà không cần Chính phủ trợ giúp.

Nhà phân tích Efraim Levy của Công ty nghiên cứu chứng khoán Standard & Poor's cho rằng cuộc khủng hoảng của ngành công nghiệp ô tô Mỹ đang ngày càng trầm trọng do tác động của suy thoái kinh tế.

Người tiêu dùng luôn trong tâm trạng mệt mỏi, hoang mang vì lo sợ mất việc làm cũng như giá trị nhà ở và tài sản trên thị trường chứng khoán giảm sút nên tỏ ra thận trọng trước khi quyết định đầu tư cho việc mua một chiếc ô tô mới.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đang xem xét "rót" thêm 21,6 tỷ USD cho ngành công nghiệp ô tô, để giúp "biểu tượng công nghiệp chế tạo" của Mỹ tiếp tục tồn tại.

Tuy nhiên, theo chính các hãng sản xuất ô tô, vấn đề lúc này không phải là được cứu trợ hay không mà là vấn đề thị trường. Người tiêu dùng không còn dám mua ô tô trong thời buổi khó khăn, do vậy tiêu thụ ô tô mới "đi xuống theo chiều thẳng đứng" từ tháng này qua tháng khác.

Chỉ số lòng tin của người tiêu dùng Mỹ hiện đang ở mức thấp nhất trong 42 năm qua, như vậy không khó để phỏng đoán ngành công nghiệp ô tô của Mỹ sẽ phải tiếp tục vật lộn với khó khăn trong thời gian dài nữa.

Theo TTXVN

MỚI - NÓNG