Các mạng di động gồng mình giữ khách

Các mạng di động gồng mình giữ khách
TP - Các mạng di động đang bị cuốn vào cơn lốc khuyến mại dữ dội. Hậu quả là,  thuê bao thi nhau rời mạng này để đến với mạng khác có khuyến mãi hấp dẫn. Doanh nghiệp luôn trong tình trạng gồng mình giữ thuê bao.

Mãi đến 31/7, chương trình khuyến mãi “cào và trúng thưởng” của VinaPhone được xem là lớn nhất từ trước đến nay với giá trị lên đến hơn 10 tỷ đồng mới kết thúc, nhà cung cấp này đã “gối” tiếp bằng chương trình “thêm bạn thêm vui” từ 15/7 – 31/8.

Đợt khuyến mãi mới này co  chiêu thức khá độc đáo: thuê bao nào giới thiệu được khách hàng mới sẽ được tặng giá trị bộ hòa mạng của người được giới thiệu. Chưa hết, cùng thời điểm này, thuê bao hòa mạng mới còn được nhân đôi tài khoản.

Người anh em thuộc VNPT MobiFone cũng đang dồn dập tung ra rất nhiều chương trình khuyến mãi độc chiêu. Đầu tháng này, nhà cung cấp có chương trình  “Kết nối đồng nghiệp cùng MobiFone” kéo dài đến hết năm nay.

Cũng với cách thức này, chiêu khuyến mãi “Cả nhà cùng vui” của MobiFone từ tháng Tư cho đến hết năm giảm 30% cước cuộc gọi cho nhóm khách hàng có tên trong cùng hộ khẩu gia đình. Trong khi đó, MobiFone lại thực hiện tiếp chương trình “Mạng dẫn đầu, giầu vận may” với giải thưởng 3 xe Ford kéo dài từ đầu tháng này đến hết tháng 9.

Luôn được xem là kẻ đột phá trong khuyến mại, vừa trao 6 xe hơi Innova cho khách hàng trúng thưởng, Viettel đã rầm rộ quảng bá khuyến mãi cho dịp kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, giảm 20% cước cho thuê bao trả trước và trả sau.

Những độc chiêu đã được doanh nghiệp này liên tiếp tung ra như ứng tiền, đề nghị gọi lại, thẻ trả trước nhưng lại có gói cước như trả sau. Với khoảng hơn 400.000 thuê bao, S-Fone cũng đang khuyến mãi cộng thêm đến 500.000 đồng vào tài khoản khách hàng cũ và mới.

Gồng mình giữ thuê bao

Sau mỗi đợt khuyến mãi, khách hàng đua nhau rời mạng để đến với mạng khác đang có khuyến mãi mời gọi. Đó là tình cảnh mà tất cả các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động đang phải gánh chịu như là hậu quả tất yếu của việc đua nhau khuyến mãi thu hút thuê bao.

Theo TS Hồ Công Việt – Trưởng phòng Kinh doanh Cty VinaPhone với 4 triệu thuê bao thực, số thuê bao mới trong các đợt khuyến mãi rời mạng lên đến 50% thời điểm hiện tại.

Không đưa ra con số rời mạng cụ thể, nhưng một đại diện của Viettel Mobile cho biết hiện mạng này chỉ có khoảng 2,5 triệu thuê bao thực đang hoạt động trong khi con số chính thức được đưa ra là 4 triệu thuê bao vài ngày trước đây.

Theo tìm hiểu của Tiền phong, số thuê bao thực của MobiFone, nhà cung cấp luôn từ chối cung cấp thông tin cho báo giới, chỉ đạt khoảng hơn 3 triệu trong khi con số chính thức đưa ra là trên 5 triệu.

“Chúng tôi đang phải gồng mình lên để giữ chân thuê bao mới – Ông Hồ Công Việt than phiền – Biện pháp hiệu quả trước mắt là tiếp tục khuyến mãi và khuyến mãi thôi”.

Điều này giải thích vì sao thời gian gần đây các đợt khuyến mãi trở nên dày đặc và thậm chí có nhiều chương trình được thực hiện đồng thời trong 1 mạng di động.

Đại diện của Viettel Mobile thì cho rằng Cty “sẽ đưa ra những chương trình khuyến mãi dài hơi”, chẳng hạn miễn cước thuê bao trả sau trong 6 tháng liền để giữ khách.

Theo các chuyên gia, nếu doanh nghiệp mãi bị cuốn vào cơn lốc khuyến mãi như hiện nay, hậu quả mà họ phải gánh chịu sẽ rất nặng nề.

“Thuê bao đăng ký mới chưa có nhu cầu sử dụng điện thoại di động cấp thiết chiếm số lượng không nhỏ. Họ đăng ký vì khuyến mãi hấp dẫn” – Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ BC&VT) Nguyễn Xuân Trụ nhận định.

Theo ông Trụ, tình trạng khuyến mãi khiến khách hàng rời mạng như hiện nay gây lãng phí rất lớn cho nhà nước, trước hết là tài nguyên số, tín hiệu, chi phí kết nối… 

Sẽ có hiệp hội doanh nghiệp viễn thông?

Ông Nguyễn Xuân Trụ cho rằng cách tốt nhất để giải quyết tình trạng lãng phí trên là thành lập hiệp hội doanh nghiệp viễn thông. “Chúng tôi ủng hộ chủ trương này. Qua đó, doanh nghiệp mới có thể ngồi lại với nhau để cùng tháo gỡ khó khăn chung” - Ông Trụ nói. Chẳng hạn, họ có thể giảm bớt các đợt khuyến mãi và chuyển sang cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng tiện ích cho khách hàng và nâng cao chất lượng phục vụ.

MỚI - NÓNG