Các DN phân phối bán lẻ VN cần làm gì sau “tấm vé” vào WTO?

TP - Cùng với nông nghiệp, ngành phân phối được đánh giá là một trong những ngành sẽ gặp nhiều bất lợi nhất sau khi Việt Nam gia nhập WTO.

Tuy nhiên, những người lạc quan lại tự hỏi rằng, liệu với tinh thần dân tộc và lòng yêu nước, người tiêu dùng Việt Nam có ưu tiên hệ thống phân phối bán lẻ trong nước khi mua sắm hay không? Hệ thống phân phối của Hàn Quốc vẫn đứng vững và phát triển sau khi tham gia vào sân chơi toàn cầu nhờ vào yếu tố này. Vậy liệu nó có được lặp lại ở Việt Nam trong thời gian tới không?

Lo ngại tâm lý “sính ngoại”

Vào năm 2003, khi tập đoàn Metro của Đức vừa mở cửa siêu thị bán sỉ trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội), bãi xe rộng mênh mông trước siêu thị này luôn đông nghịt xe của người tiêu dùng đến mua sắm. Hiện tượng này cũng tương tự đối với các siêu thị của Metro ở TPHCM.

Qua trường hợp trên, cộng với tâm lý chuộng ngoại vốn tồn tại trong không ít bộ phận dân cư, các nhà phân phối trong nước khó có thể chờ đợi một hiện tượng như đã xảy ra ở Hàn Quốc trước đây.

Không ít cửa hàng bán lẻ trên địa bàn Hà Nội, có phong cách phục vụ khách hàng rất kém. Người tiêu dùng Việt Nam có thể dễ dàng chấp nhận lựa chọn các cửa hàng bán lẻ khi chất lượng dịch vụ và giá cả của nó bằng với các cơ sở có vốn nước ngoài kinh doanh trong lĩnh vực tương tự.

Đến khi ngành phân phối bán lẻ được mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài (1/1/2009), các tập đoàn phân phối khổng lồ của nước ngoài sẽ tràn vào Việt Nam.

Với tiềm lực khổng lồ về vốn, trình độ quản lý, kinh nghiệm kinh doanh, chắc chắn họ sẽ thiết lập được những hệ thống phân phối bán lẻ chuyên nghiệp, với phong cách lịch sự, quy mô khổng lồ và có hệ thống.

Chắc hẳn là đến lúc đó, những người bán hàng trên các phố cổ Hà Nội sẽ không thể nào còn giữ quan niệm rằng “người này không mua thì người khác sẽ mua” để nói với khách hàng rằng “không mua thì biến”.

Là thành viên chính thức của WTO, chúng ta đã thật sự bước vào cuộc chơi của toàn cầu hóa, đã thật sự sống trong một “thế giới phẳng”. Như vậy, nhất thiết hiện nay là các cơ sở bán lẻ Việt Nam nên thức giấc, và điều tối thiểu cần làm ngay trước mắt là cải thiện văn hóa phục vụ.

Cần học cách làm của G7 Mart

Sau đó, các cơ sở nhỏ nên tính đến việc liên kết, hợp tác lẫn nhau để tạo thành những hệ thống, hỗ trợ lẫn nhau tạo thành những sức mạnh để có thể cạnh tranh với các nhà phân phối nước ngoài, như cách làm vừa qua của G7 Mart và Coop Mart ở TP HCM và các tỉnh miền Nam.

Riêng đối với các hệ thống siêu thị lớn đã hoạt động lâu nay, đã đến lúc phải nâng cao tính chuyên nghiệp của mình và tăng cường mối liên kết với các nhà sản xuất để có thể tăng năng lực cạnh tranh. Cụ thể, các hệ thống siêu thị nên trang bị hệ thống thanh toán bằng thẻ tín dụng, bằng séc (tất nhiên các ngân hàng Việt Nam cũng phải hỗ trợ những quy trình này để nâng cao tính cạnh tranh của mình), mở rộng quy mô kinh doanh và chủng loại hàng hóa.

Phương thức thương mại điện tử cũng nên được các hệ thống siêu thị triển khai ngay từ bây giờ. Các tập đoàn phân phối lớn trên thế giới luôn có hệ thống website để cung cấp gần như  tất cả các thông tin thương mại liên quan đến hầu hết sản phẩm mà mình đang bán trong các cơ sở.

Có nhiều hệ thống phân phối còn thiết lập luôn cả việc đặt hàng, thanh toán qua mạng và đảm bảo việc chuyên chở hàng hóa đến tận tay người mua. Đến khi các nhà phân phối đó tràn vào Việt Nam (mà chỉ trong vòng 3 năm nữa), với nền tảng công nghệ và trình độ quản lý sẵn có, chắc chắn họ sẽ nhanh chóng thiết lập hệ thống tương tự ở Việt Nam.

Do vậy, nếu như các nhà phân phối trong nước không triển khai ngay từ bây giờ thì sẽ trở tay không kịp.

Đặc biệt, các hệ thống siêu thị lớn nên tính đến việc liên kết với các nhà sản xuất trong nước để cho ra đời những sản phẩm đặc trưng mang nhãn hiệu của hệ thống mình. Ví dụ, hệ thống siêu thị City Mark có thể liên kết với các nhà sản xuất nước mắm có chất lượng tốt, được người tiêu dùng tín nhiệm từ trước đến nay để tạo thành sản phẩm nước mắm mang nhãn hiệu “Nước mắm City Mark”.

Tạo được những nhãn hiệu như vậy chẳng những nâng cao khả năng cạnh tranh của chính siêu thị mà còn giúp ích rất nhiều cho những nhà sản xuất trong nước. Sự hợp tác chặt chẽ như vậy cũng chính là điều cần thiết để nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế khi Việt Nam trong chợ toàn cầu WTO.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng