Cần Thơ muốn mở thêm đường bay nội địa để thu hút du lịch

TPO - Ông Trương Quang Hoài Nam – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho rằng, hạ tầng để phát triển du lịch tại ĐBSCL đầu tiên phải nói đến giao thông. Trong đó, việc thiếu đường bay đã làm giảm hiệu quả hoạt động du lịch của vùng.

Khách quốc tế tham quan chợ nổi Cái Răng ở thành phố Cần Thơ. Ảnh: Hòa Hội
Khách quốc tế tham quan chợ nổi Cái Răng ở thành phố Cần Thơ. Ảnh: Hòa Hội

Sáng nay, 25/10, hội nghị đầu tư vào ĐBSCL thường niên lần thứ 5 – 2017 với chủ đề “Thu hút đầu tư vào hạ tầng – Nền tảng phát triển du lịch ĐBSCL” diễn ra tại Cần Thơ.

Ông Phạm Thế Triều – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL cho biết, trong 8 năm qua, du lịch ĐBSCL tăng trưởng hàng năm hơn 10% trên cả 3 tiêu chí (lượng khách, lưu trú, doanh thu), đặc biệt là hạ tầng phát triển du lịch ngày càng được đầu tư, các doanh nghiệp du lịch ngày càng phát triển.

Năm 2016, ĐBSCL đón 28 triệu lượt khách, trong đó có 2,5 triệu lượt khách quốc tế, 8,5 triệu lượt khách lưu trú (900 nghìn khách quốc tế), doanh thu đạt 15 nghìn tỷ đồng.

Theo quy hoạch phát triển du lịch ĐBSCL đã được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020, ĐBSCL đón 34 triệu lượt khách, doanh thu đạt 25 nghìn tỷ đồng; đến năm 2030 đón 52 triệu lượt khách, doanh thu đạt 111 nghìn tỷ đồng. Năm 2020 toàn vùng có 53 nghìn phòng và năm 2030 có 100 nghìn phòng khách sạn, trong đó từ 3 – 5 sao chiếm 30% (khoảng 30 nghìn phòng).

Song hiện nay, ĐBSCL mới chỉ có khoảng 60 khách sạn từ 3 – 5 sao với hơn 8.000 phòng, tập trung chủ yếu ở Phú Quốc và Cần Thơ. So với quy hoạch, cơ sở lưu trú thiếu trầm trọng, khu vui chơi giải trí lớn chỉ có 2 điểm là Vinpearl Phú Quốc và Nhà Mát Bạc Liêu, chưa có nhiều điểm dừng chân lớn (chỉ có một điểm dừng chân Mekong Tiền Giang Reststop), chưa có trung tâm ẩm thực kết hợp giải trí tổng hợp có quy mô lớn và trung tâm mua sắm tầm cỡ thu hút khách du lịch.

“Tiềm năng phát triển du lịch ĐBSCL hướng tới là rất lớn nhưng với sự thiếu hụt về cơ sở dịch vụ phục vụ vui chơi giải trí và cơ sở lưu trú hiện hữu, các loại hình dịch vụ này hiện nay ở ĐBSCL như mảnh đất hoang cần được khai phá để phát triển và làm giàu...” - ông Triều nói.

Cần Thơ muốn mở thêm đường bay nội địa để thu hút du lịch - ảnh 1 Ông Phạm Thế Triều – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Cảnh Kỳ.
Cần mở thêm đường bay

Tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Du lịch ĐBSCL kiến nghị Trung ương và các công ty hàng không có cơ chế cho sân bay Cần Thơ mở thêm các đường bay nội ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và một số chuyến bay quốc tế có thị trường khách du lịch đến ĐBSCL như Đông Á, Đông Nam Á…

Bên cạnh đó, quan tâm phát triển thêm đường cao tốc tại ĐBSCL, xây cầu Hồng Ngự - Tân Châu của tuyến đường N1 và cho cơ chế đặc thù đầu tư phát triển du lịch vào ĐBSCL.

Cùng nhận định trên, ông Trương Quang Hoài Nam – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho rằng, hạ tầng để phát triển du lịch tại ĐBSCL đầu tiên phải nói đến giao thông. Trong đó, việc thiếu đường bay đã làm giảm hiệu quả hoạt động du lịch của vùng.

“Khách du lịch từ Hải Phòng muốn đến An Giang tham quan phải lên Hà Nội, rồi bay vào Cần Thơ, sau đó mới đi An Giang. Nếu có đường bay thẳng Hải Phòng – Cần Thơ thì khách du lịch đến An Giang chắc chắn sẽ nhiều hơn” – ông Nam dẫn chứng.

Bên cạnh đường hàng không, theo ông Nam, việc phát triển hệ thống đường thủy sẽ mang lại hiệu quả cho du lịch đặc thù của vùng sông nước Cửu Long. Theo ông Nam, hiện giao thông thủy của vùng còn thiếu kết nối, thiếu tuyến, thiếu tàu thuyền, thiếu bến tàu du lịch…

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng