Doanh nghiệp vận tải thời khó:

Cần ứng dụng công nghệ để giảm chi phí

TP - Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, những phần mềm ứng dụng này sẽ giúp tăng hiệu quả trong điều hành và quản lý vận tải, giảm tỷ lệ xe rỗng chạy trên đường, qua đó, giảm được chi phí vận hành và cước phí cho người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý sẽ góp phần giảm chi phí của doanh nghiệp vận tải, giúp giảm giá cước
Theo các chuyên gia, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý sẽ góp phần giảm chi phí của doanh nghiệp vận tải, giúp giảm giá cước

Tạo môi trường vận tải mới

Theo ý kiến của các chuyên gia, bên cạnh các biện pháp hành chính đang thực hiện trong việc yêu cầu các doanh nghiệp vận tải giảm giá cước theo diễn biến của giá xăng dầu, các cơ quan quản lý cần có cách tiếp cận mang tính thị trường hoặc có thể tạo môi trường cạnh tranh để gây áp lực giảm giá với doanh nghiệp. Bà Phạm Quế Anh, Giám đốc Tổ chức tín thác và Đoàn kết vì người tiêu dùng cho rằng, giao thông vận tải là lĩnh vực có cạnh tranh vậy những ngành khác không có cạnh tranh hoặc kém cạnh tranh hơn thì tình hình sẽ như thế nào. Vì vậy, bảo vệ người tiêu dùng không có gì tốt hơn là để chính người tiêu dùng là người làm chủ cuộc chơi. Nếu doanh nghiệp buộc phải cạnh tranh với những loại hình vận tải mới hiện đại, có sự quản lý tốt hơn thì chắc chắn sẽ phải giảm giá thành.

“Để thúc đẩy cạnh tranh, Việt Nam cần tạo ra một thị trường vận tải mở hơn với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp mới hoặc có thêm những loại hình vận tải mới với sự ứng dụng cao về công nghệ thông tin. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, cạnh tranh chính là “liều thuốc” triệt để nhằm giảm giá cước vận tải. Tôi tin rằng, những phần mềm ứng dụng kiểu như GrabTaxi sẽ giúp tăng hiệu quả trong điều hành và quản lý vận tải, giảm tỷ lệ xe rỗng chạy trên đường, qua đó, giảm được chi phí vận hành và cước phí cho người tiêu dùng”, bà Quế Anh cho biết.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Tổng thư ký Hội Thẩm định giá Việt Nam cho biết, theo tính toán, chỉ cần doanh nghiệp vận tải giảm được các khoản chi phí không tường minh, giảm được chi phí tiếp cận khách hàng bằng cách dùng công nghệ để quản lý thì cước taxi sẽ giảm được 1/3.

Ứng dụng công nghệ, tại sao không?

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia khẳng định “Ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả của ngành vận tải là một xu hướng tất yếu và đang được Nhà nước hết sức khuyến khích phát triển. Vì vậy, gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ đề nghị cho phép triển khai Đề án thí điểm “Triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng”. Đề án này được gọi tắt là GrabCar, hay còn biết đến với tên gọi sàn giao dịch vận tải hành khách, do Công ty GrabTaxi đề xuất và thực hiện. “Tôi tin rằng, những phần mềm ứng dụng này sẽ giúp tăng hiệu quả trong điều hành và quản lý vận tải, giảm tỷ lệ xe rỗng chạy trên đường, qua đó, giảm được chi phí vận hành và cước phí cho người tiêu dùng”, ông Hùng nói.

“Tại sao Hà Nội có 17.000 xe taxi, TPHCM có 12.000 xe taxi mà vẫn luôn cảm thấy thiếu. Trong khi theo tính toán của chúng tôi TPHCM chỉ cần 10.000 xe là đủ nếu chúng ta ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động vận tải. Theo tính toán, với việc dùng ứng dụng GrabTaxi, doanh nghiệp sẽ tiết giảm được ít nhất 90% chi phí chạy rỗng để tiếp cận khách hàng nếu điều hành theo cách truyền thống hiện nay. Đặc biệt, việc dùng các ứng dụng này sẽ mở ra một thị trường rất rộng đối với doanh nghiệp”, ông Hùng nói.

 Theo đại diện Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, kết quả khảo sát mới đây cho thấy, với những doanh nghiệp bán dịch vụ taxi cho GrabTaxi, thu nhập của tài xế tăng thêm 300% so với trước đây. Nói cách khác, cơ hội tiếp cận khách hàng cho lái xe taxi cao hơn. Với việc dùng GrabTaxi, thông tin về dịch vụ minh bạch hơn (người đi xe biết được trước số tiền phải trả, biết tên tuổi, ảnh nhận diện của lái xe) và chất lượng dịch vụ cũng tốt hơn.

“Nếu chúng ta chấp nhận dịch vụ này, kết nối dịch vụ với sự quản lý của nhà nước thì chúng ta có thể kiểm soát được tốt doanh thu cũng như việc nộp thuế của doanh nghiệp. Về phía doanh nghiệp sẽ giảm được số lần chạy rỗng (không có khách), giảm được nhân lực điều hành vận tải đồng thời có cơ hội tiếp cận khách hàng lớn hơn. Với xã hội, thay vì 10 ông taxi đua nhau đến cùng một điểm đón khách, với việc cài ứng dụng, sẽ chỉ có 1 lái xe taxi đến đón. Việc này sẽ giúp giảm mật độ giao thông trên đường cũng như giảm ô nhiễm môi trường. Tôi cho con đi GrabTaxi thấy an tâm hơn đi taxi thường. Điều này do tôi có thể theo dõi hành trình đi của xe, biết mặt của người lái xe cũng như tra lại hồ sơ lái xe ngay trên điện thoại”, ông Hùng phân tích.

Theo các chuyên gia, về bản chất, GrabCar là một sàn giao dịch giúp các doanh nghiệp tiết giảm được chi phí quản lý vận hành, giúp giảm chi phí tiếp cận khách hàng. Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, việc thí điểm sẽ có thêm thông tin hỗ trợ quản lý, nâng cao hiệu quả trong thu thuế. Với doanh nghiệp vận tải, giảm tỷ lệ xe chạy rỗng, giảm chi phí về nhân lực quản lý, điều hành là điều kiện rất quan trọng để giảm chi phí nếu không muốn nói đây là nhiệm vụ sống còn với doanh nghiệp vận tải.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá